Lifestyle

รู้จัก โรค "เนื้องอกหัวเราะ" คืออะไร? เมื่อ เสียงหัวเราะ เป็น น้ำตา เจอ 1 ในแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก โรค "เนื้องอกหัวเราะ" Hypothalamic Hamartoma คืออะไร? เมื่อเสียงหัวเราะ ต้องเป็นน้ำตา เจอ 1 ในแสน

จากกรณีที่มีคุณแม่ท่านหนึ่ง ได้แชร์ประสบการณ์ เมื่อเสียงหัวเราะของลูก เป็นเสียงที่เราไม่อยากได้ยินอีกต่อไป โดยเด็กชาย วัย 4 ขวบ มีอาการหัวเราะ นานถึง 15 นาที ร่วมกับมีอาการชักเกร็ง เมื่อเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาล หมอแจ้งว่า ป่วยด้วยโรค Hypothalamic Hamartoma (HH) หรือ “เนื้องอกหัวเราะ” ซึ่งเกิดจาก มีเนื้องอกอยู่บริเวณแกนกลางของสมอง แล้วไปกดทับเส้นประสาท จึงทำให้เกิดการหัวเราะ ชักเกร็ง กระตุก โดยเด็กจะหัวเราะเองโดยไม่มีสาเหตุ หัวเราะต่อเนื่องนาน ภาวะนี้เกิดจากอะไร แล้วรักษาหายหรือไม่ คมชัดลึกออนไลน์ ได้รวบรวมข้อมูลมานำเสนอ เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลตัวเอง

 

 

 

 

hypothalamic hamartoma คืออะไร?

 

hypothalamic hamartoma (HH) เป็นเนื้องอกที่ไม่เป็นอันตราย (ไม่เป็นมะเร็ง) อยู่ลึกลงไปในฐานของสมอง อาจทำให้เกิดความไม่สมดุลของฮอร์โมน อาการชัก ความผิดปกติทางสติปัญญา และอาการอื่น ๆ การใช้ยา และการผ่าตัดสมองเป็นวิธีรักษาที่พบบ่อยที่สุด

 

 

hypothalamic hamartoma เนื้องอกหัวเราะ เกิดขึ้นในขณะที่ทารกกำลังพัฒนาในครรภ์ มีมาแต่กำเนิด ซึ่งหมายความว่า มีมวลตั้งแต่แรกเกิด มันเติบโตเมื่อสมองของเด็กโตขึ้น แต่ HH ไม่แพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของสมอง หรือร่างกาย HH มักเกี่ยวข้องกับก้อนเนื้องอก แต่ในบางกรณีมีหลายอย่าง

HH

hypothalamic hamartomas มีกี่ประเภท

 

วัยแรกรุ่นกลาง: การเจริญเติบโตเกิดขึ้นใกล้กับส่วนหน้า ซึ่งไปบรรจบกับต่อมใต้สมอง สามารถส่งผลต่อระดับฮอร์โมน และนำไปสู่วัยแรกรุ่นและการพัฒนาทางเพศ

 

โรคลมบ้าหมูและอาการทางระบบประสาทที่เกี่ยวข้อง การเจริญเติบโตเกิดขึ้นที่ด้านหลังของสมอง นี่คือจุดที่มันเชื่อมต่อกับช่องที่สามของสมอง (ช่องว่างระหว่างด้านซ้ายล่างและด้านขวาของสมอง) สามารถทำให้เกิดอาการชัก และพฤติกรรมผิดปกติ เช่น เนื้องอกหัวเราะ

 

ใครบ้างที่มีความเสี่ยงเป็น hypothalamic hamartomas

 

ทุกคนสามารถเป็นได้ แต่มักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง และ ส่งผลกระทบต่อเด็กและวัยรุ่นเป็นหลัก แต่ในบางกรณี คนจะไม่ได้รับการวินิจฉัย จนกว่าอาการจะปรากฏในวัยผู้ใหญ่

 

hypothalamic hamartomas พบได้บ่อยแค่ไหน?

 

ผลการศึกษาแตกต่างกันไป แต่เกิดขึ้นได้ยากมาก โดยสามารถเกิดขึ้นในเด็กประมาณ 1 ใน 100,000 ถึง 1 ใน 200,000 คน

 

อาการและสาเหตุ

 

ผู้เชี่ยวชาญไม่ทราบแน่ชัดว่า อะไรเป็นสาเหตุของ "เนื้องอกหัวเราะ" หรือ HH ในคนประมาณ 95% มีพัฒนาการเป็นระยะ ๆ (ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคนี้) อาจเป็นผลจากปัญหาพัฒนาการของทารกในครรภ์ แต่อาจมีการเชื่อมโยงระหว่าง hypothalamic hamartoma กับโรคทางพันธุกรรมที่เรียกว่า Pallister-Hall syndrome (PHS) ประมาณ 5% ของผู้ที่มี HH ก็มี PHS ด้วย เป็นผลมาจากยีนที่ผิดปกติ และอาจทำให้เกิดความผิดปกติที่มือ เท้า กล่องเสียง และทวารหนัก

 

อาการของ hypothalamic hamartomas คืออะไร?

 

ผู้ที่เป็นโรค HH อาจแสดงอาการ และในบางกรณี HH จะไม่ก่อให้เกิดอาการใด ๆ สามารถปรากฏได้ตลอดเวลาก่อนอายุ 8 ปีในเด็กผู้หญิง หรือ ในเด็กผู้ชาย เป็นไปได้ที่อาการจะแสดงตั้งแต่อายุ 1 ขวบ อาการอาจรวมถึง:

 

โรคลมบ้าหมูสามารถเริ่มต้นได้ในปีแรก แต่อาจระบุได้ยาก จนถึงช่วงวัยเด็ก อาการทางระบบประสาทอื่น ๆ มักจะเกิดขึ้นระหว่างอายุ 4 ถึง 7 ปี อย่างเช่น เนื้องอกหัวเราะ อาการชักแบบ Gelastic เป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดของโรคลมชัก HH อาการชักเหล่านี้คล้ายกับการหัวเราะอย่างกะทันหัน และอาจเกิดขึ้นในเวลาสั้น ๆ เพียงไม่กี่วินาที บางคนอาจ หรืออาจจะไม่หมดสติในระหว่างการชัก และ อาการชักเหล่านี้มักหายไปเมื่ออายุประมาณ 10 ปี

 

อาการชักประเภทอื่นอาจรวมถึง:

  • อาการชัก Atonic หรือการโจมตีที่ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือล้มลงอย่างกะทันหัน
  • อาการชักแบบดาคริสติคซึ่งคล้ายกับการร้องไห้
  • ชัก Tonic-clonic ซึ่งทำให้หมดสติและเคลื่อนไหวร่างกายอย่างรุนแรง

อาการทางระบบประสาทต่อไปนี้ของ HH ซึ่งมักจะแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไป มักมาพร้อมกับโรคลมบ้าหมู:

  • ปัญหาด้านพฤติกรรม เช่น ความก้าวร้าวหรือช่วงเวลาแห่งความโกรธ
  • พัฒนาการล่าช้า
  • ความบกพร่องทางสติปัญญา รวมทั้งปัญหาในการอ่าน การเขียน หรือการทำคณิตศาสตร์
  • ปัญหาเกี่ยวกับความจำ การคิด และทักษะการเรียนรู้อื่น ๆ

 

การวินิจฉัยและการทดสอบ

 

  • อาการทางระบบประสาทสามารถคล้ายกับเงื่อนไขอื่น ๆ เช่นความผิดปกติของการต่อต้านและโรคสมาธิสั้น (ADHD) เด็กจำนวนมากที่มี HH ก็มีความผิดปกติเหล่านี้เช่นกัน
  • อาการต่างๆ เช่น อาการชักเกร็งอาจปรากฏขึ้นในช่วงต้นชีวิต แต่ก็ง่ายที่จะทำให้เกิดความสับสนกับการแสดงออกและการเคลื่อนไหวตามปกติของทารก
  • ไฮโปทาลามัสมีขนาดเล็กมาก (ประมาณขนาดของถั่ว) และอยู่ลึกเข้าไปในสมองของคุณ ดังนั้น การเจริญเติบโตของไฮโปทาลามัสจึงอาจไม่ปรากฏในการตรวจภาพบางอย่าง เช่น การสแกนด้วยซีทีสแกนศีรษะ
  • การตรวจวินิจฉัยที่สำคัญที่สุดสำหรับ hypothalamic hamartomas คือ MRI ข้อสอบการถ่ายภาพนี้จะสร้างภาพที่มีรายละเอียดสูงในสมองของคุณ เด็กมักต้องการความใจเย็นเล็กน้อย ดังนั้นพวกเขาจึงอยู่นิ่งๆ ระหว่างการตรวจ MRI หากขยับภาพอาจไม่ชัดเจน
  • ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณอาจแนะนำการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG) หากคุณมีโรคลมชัก HH การทดสอบนี้จะตรวจสอบกิจกรรมทางไฟฟ้าในสมองของคุณในขณะที่คุณมีอาการชัก แต่ EEG อาการชักแบบเจลาสติกอาจตรวจพบได้ยากเพราะ HH ก่อตัวขึ้นในสมองของคุณลึกมาก อิเล็กโทรด EEG บนหนังศีรษะของคุณอาจไม่รับแรงกระตุ้นทางไฟฟ้าที่ผิดปกติ
  • การทดสอบทางระบบประสาทสามารถวัดขอบเขตของปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจ เช่น การคิด การเรียนรู้ และการจดจำ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณอาจแนะนำการตรวจเลือดเพื่อตรวจระดับฮอร์โมนของคุณ การทดสอบเหล่านี้อาจช่วยแนะนำการรักษาได้

 

hypothalamic hamartomas ได้รับการรักษาอย่างไร?

 

โรคลมชัก HH รักษาได้ยากกว่า อาการชักแบบ Gelastic เพราะไม่ตอบสนองต่อยาต้านอาการชักเสมอไป จนกระทั่งเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ผู้ให้บริการด้านสุขภาพคิดว่าแฮมมาร์โทมานั้นใช้การไม่ได้ (ไม่ดีต่อการผ่าตัด) เพราะพวกมันอยู่ในบริเวณที่บอบบางของสมอง แต่วันนี้ มีขั้นตอนเฉพาะทางขั้นสูงที่สามารถเอา hamartoma ออกได้ โดยไม่ทำลายไฮโปทาลามัสหรือเนื้อเยื่อสมองรอบข้าง

 

ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณอาจแนะนำ:

 

  • การผ่าตัดศัลยกรรม: ศัลยแพทย์อาจทำการผ่าตัดสมองเพื่อเอาแฮมมาโตมาออก พวกเขาอาจทำการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะเพื่อเปิดกะโหลกศีรษะของคุณ หรือไม่ก็เจาะรูในกะโหลกศีรษะของคุณและใส่กล้องเอนโดสโคป กล้องเอนโดสโคปเป็นท่อที่บางและยืดหยุ่นได้ โดยมีกล้องวิดีโออยู่ที่ปลายด้านหนึ่ง ซึ่งช่วยให้ศัลยแพทย์มองเห็นภายในสมองได้โดยไม่ต้องเปิดกะโหลก ศัลยแพทย์ของคุณใช้เครื่องมือผ่าตัดผ่านกล้องเอนโดสโคปและขจัดการเจริญเติบโต
  • การควบคุมอุณหภูมิด้วยคลื่นความถี่วิทยุ Stereotactic: รูปแบบของการบำบัดด้วยการระเหยนี้ใช้ความร้อนในการรักษา hamartoma ศัลยแพทย์สอดสายวัดบาง ๆ เข้าไปในกะโหลกศีรษะของคุณจนกว่าจะถึงการเจริญเติบโต พวกเขาใช้คลื่นวิทยุเพื่อให้ความร้อนแก่โพรบและทำลายเนื้อเยื่อ ผลลัพธ์มักจะเกิดขึ้นทันที แต่บางคนต้องการขั้นตอนหลายขั้นตอนหากการเติบโตมีขนาดใหญ่
  • Stereotactic เลเซอร์ระเหย: ตัวเลือกการบุกรุกน้อยที่สุดนี้จะทำลายเนื้องอกโดยใช้แสงเลเซอร์ที่ส่งผ่านสายไฟเบอร์ออปติก สามารถใช้คนเดียวหรือใช้ร่วมกับการรักษาประเภทอื่นได้
  • การผ่าตัดด้วยรังสีแกมมามีด®: การรักษานี้เป็นการฉายรังสีรูปแบบหนึ่ง ใช้ลำแสงอันทรงพลังเพื่อทำลายเนื้องอก อาจใช้เวลาระหว่างหกเดือนถึงหลายปีกว่าที่ผลลัพธ์ทั้งหมดจะมีผล ดังนั้นจึงเป็นการดีกว่าสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง การผ่าตัดมีดแกมมาไม่ใช่การผ่าตัดจริงๆ ดังนั้นจึงไม่ต้องกรีด (กรีดผิวหนัง) แต่อาจต้องสวมกรอบบนหัวที่ยึดกับกะโหลกศีรษะด้วยหมุด

 

อย่างไรก็ตาม โรค "เนื้องอกหัวเราะ" ไม่สามาถป้องกันได้ เพราะเกิดจากความผิดปกติภายใน แต่สามารถรักษาได้

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ