Lifestyle

"ภาวะเสียชีวิตกะทันหัน" ทำไม คน ร่างกาย แข็งแรง ก็เกิดได้ รู้เท่าทัน ก่อนสาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "ภาวะเสียชีวิตกะทันหัน" ทำไม คน ร่างกาย แข็งแรง ไม่มี โรคประจำตัว ก็เกิดได้ รู้เท่าทันก่อน เสียชีวิตกะทันหัน

ในช่วงนี้ เรามักจะได้ยินข่าวคน เสียชีวิตกะทันหัน โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่ ร่างกาย แข็งแรง ไม่มีปัญหาสุขภาพ หรือโรคประจำตัว ซึ่งความแข็งแรงของร่างกายภายนอก จึงไม่อาจบ่งบอกปัญหาการทำงานภายในร่างกายได้ โดยเฉพาะความผิดปกติในการทำงานของอวัยวะที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบสำคัญต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่นำไปสู่ "ภาวะเสียชีวิตกะทันหัน" ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า ภาวะดังกล่าวเกิดจากอะไร และสามารถป้องกันได้หรือไม่

พญ.วริษฐา เล่าสกุล แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์โรคหัวใจ ศูนย์หัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลนวเวช อธิบายว่า ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ที่มีสุขภาพร่างกายภายนอกสมบูรณ์แข็งแรงดี อาจมีความผิดปกติของการทำงานภายในร่างกายซุกซ่อนอยู่ โดยเฉพาะการทำงานของอวัยวะ ที่ส่งผลต่อระบบสำคัญต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่ "ภาวะเสียชีวิตกะทันหัน" ได้ นอกจากนี้ ยังเกิดได้กับคนทุกช่วงวัย ไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุ หรือวัยกลางคนเท่านั้น ซึ่ง "ภาวะเสียชีวิตกะทันหัน" ในผู้ที่สุขภาพแข็งแรง สามารถเป็นได้จากหลายสาเหตุ โดยต้องดูก่อนว่า ผู้ที่ไม่มีอาการผิดปกติอะไร ในความเป็นจริงแล้วมีโรคประจำตัวอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เช่น ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวผิดปกติ ไขมันในเลือดสูง หรือ ความดันโลหิตสูง ซึ่งโรคเหล่านี้เป็นอันตรายต่อหลายระบบสำคัญในร่างกาย เช่น ระบบหลอดเลือดหัวใจ และระบบประสาท เป็นต้น

 

 

ทั้งนี้ ภาวะเสียชีวิตกะทันหัน นั้น อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุของอวัยวะสำคัญของร่างกาย โดยขึ้นอยู่กับอายุ และปัจจัยทางสุขภาพของแต่ละคน เช่น

 

  • หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (Sudden Cardiac Death)
  • หลอดเลือดปอดอุดตันเฉียบพลัน (Pulmonary Embolism)
  • หลอดเลือดสมองตีบ หรือ แตกเฉียบพลัน (Stroke)

ภาวะเสียชีวิตกะทันหัน

สำหรับ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (Sudden cardiac death) คือการที่หัวใจหยุดทำงานฉับพลัน ทำให้ไม่สามารถบีบเลือดให้ไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้ ทำให้สมอง และอวัยวะสำคัญจะเริ่มขาดเลือดและเสียชีวิตในที่สุด

 


สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

 

  1. เส้นเลือดหัวใจตีบ (Ischemic Heart Disease) หรือมีความผิดปกติเกี่ยวกับเส้นเลือดหัวใจ (Coronary Anomalies)
  2. หัวใจเต้นผิดจังหวะ คือ การนำไฟฟ้าของหัวใจผิดปกติไป เช่น การเต้นผิดจังหวะของหัวใจห้องล่าง (Ventricular Fibrillation, Ventricular Tachycardia)
  3. โรคกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง (Low Ejection Fraction) หรือ กล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวผิดปกติ
  4.  สาเหตุความผิดปกติอื่นที่เกี่ยวกับหัวใจ เช่น หัวใจพิการแต่กำเนิด การเกิดการบาดเจ็บหรือได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงบริเวณหน้าอก (Commotio Cordis)

 

ปัจจัยเสี่ยงภาวะเสียชีวิตกะทันหัน

  • ภาวะไขมันในเลือดสูง
  • โรคเบาหวาน
  • โรคไตเสื่อม
  • การสูบบุหรี่ การใช้สารเสพติด
  • ผู้ที่มีประวัติในครอบครัวมีคนเสียชีวิตเฉียบพลันตั้งแต่อายุน้อย (อายุน้อยกว่า 55 ปี)
  • การมีโรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของหัวใจ

 

แนวทางการป้องกันภาวะเสียชีวิตกะทันหัน

 

  • หลีกเลี่ยงประวัติเสี่ยงดังที่กล่าวไปข้างต้น
  • คอยสังเกตอาการ หรือความผิดปกติที่เกิดขึ้น เช่น อาการเจ็บหน้าอก อาการวูบ หมดสติ หายใจเหนื่อย ใจสั่น หากมีอาการผิดปกติเหล่านี้ควรพบแพทย์ เพื่อตรวจหาความผิดปกติเกี่ยวกับโรคหัวใจ
  • ตรวจสุขภาพเพื่อประเมินว่ามีความผิดปกติของโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดหรือไม่ โดยในแต่ละบุคคลอาจมีแนวทางการตรวจรักษาที่ต่างกันไป เช่น ผู้ที่อายุต่ำกว่า 35 ปี ผู้ที่เป็นนักกีฬา และกลุ่มผู้สูงอายุ จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป

ภาวะเสียชีวิตกะทันหัน

 

ในปัจจุบัน มีผู้ที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันประมาณ 3 ล้านคนต่อปีจากทั่วโลก เพราะฉะนั้น จึงควรหมั่นสังเกตอาการของตัวเองสม่ำเสมอ หากกำลังทำกิจกรรมประจำวัน แล้วเกิดมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก เหงื่อออก ใจสั่น ขึ้นมา นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ที่เกิดจากการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันรุนแรง โดยระยะเวลาของการอุดตันที่นานขึ้นจะเพิ่มพื้นที่การตายของกล้ามเนื้อหัวใจ ส่งผลให้เกิดภาวะเสียชีวิตกะทันหันได้

 

ขอบคุณข้อมูล โรงพยาบาลนครธน,โรงพยาบาลนวเวช

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ