Lifestyle

เปิด 15รายการ อาหาร เสริม ภูมิคุ้มกัน ต้าน "โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด" ป้องกันได้ หากได้รับสาร อาหาร เสริม ภูมิคุ้มกัน ที่เพียงพอ ติดตาม15 รายการ อาหารที่ช่วย ต้านโรคระบาดได้ที่นี่

แนะนำ 15 อาหารบำรุงปอดและเสริมภูมิคุ้มกัน ฝ่าวิกฤติโรคระบาดในช่วงนี้ จากเพจ อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
เนื้อหาในเพจอย่าฝากชีวิตไว้กับหมอระบุว่า

ปัจจุบันนี้เรากำลังเผชิญกับโรคระบาดกันอย่างมากมาย เราจึงควรใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเอง รับประทานอาหารที่ช่วยในการบำรุงปอดและเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง เพื่อห่างไกลการเจ็บป่วยและเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง วันนี้เราจึงมาพูดคุยกันในเรื่องของอาหารที่บำรุงปอดและเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย 

สำหรับ อาหารที่ช่วยบำรุงปอดและเสริมภูมิคุ้มกันที่แนะนำประกอบด้วย


1. ขมิ้นชัน มีสารเคอร์คูมิน ช่วยให้การทำงานของปอดดีขึ้น ต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ช่วยต้านการอักเสบและต้านจุลินทรีย์ก่อโรค


2. ขิง เป็นสมุนไพรที่ดีต่อระบบอาหาร ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยขับเสมหะ ลดอาการเจ็บคอและการอักเสบต่างๆ


3. เห็ดหอม มีสารเบต้ากลูแคน ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยปกป้องร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมที่ทำให้เกิดการติดเชื้อและช่วยฟื้นฟูร่างกาย


4. หอมแดง มีสารเคอร์ซิติน ช่วยบรรเทาอาการของโรคหืดหอบและไอเรื้อรังได้และช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง


5. กระเทียม มีสารอัลลิซิน ช่วยต้านการอักเสบ ป้องกันไข้หวัด บรรเทาอาการไอ น้ำมูกไหล ยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา มีสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง


6. มะระ มีสารโพลีฟีนอล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อไวรัสและมะเร็ง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค


7. ฟักทอง ฟักทองอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสารแคโรทีนอยด์ที่ส่งเสริมสุขภาพปอด และต้านอนุมูลอิสระ

เปิด 15รายการ อาหาร เสริม ภูมิคุ้มกัน ต้าน "โควิด"

8. พริกหวาน เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดี มีสารแคพไซซิน (capsaicin) สามารถช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระได้ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เป็นปกติ

เปิด 15รายการ อาหาร เสริม ภูมิคุ้มกัน ต้าน "โควิด"
9. มะเขือเทศ มะเขือเทศมีสารสำคัญที่เรียกว่า ไลโคปีน (Lycopene) ช่วยลดการอักเสบของทางเดินหายใจในผู้ที่เป็นโรคหอบหืด มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง


10. น้ำมันมะกอก มีสารโพลีฟีนอล (Polyphenols) และวิตามินอี ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ บรรเทาอาการไอ ลดภาวะการอักเสบ


11. ปลา มีแหล่งโปรตีนที่ดี มี Omega 3 ช่วยต้านการอักเสบ ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนต่างๆ ที่สึกหรอ


12. หอยนางรม เป็นแหล่งรวมสารอาหารสำคัญต่อร่างกายรวมถึงวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น สังกะสี ซีลีเนียม ทองแดง วิตามินบี วิตามินดี โปรตีน โอเมก้า 3 ที่จำเป็นต่อสุขภาพ และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ปอดแข็งแรง


13. แอปเปิ้ล มีควอซิทิน (Quercetin) มีวิตามินซีสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกัน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว ลดความเสี่ยงในการเกิดเซลล์มะเร็ง


14. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เบอร์รีหลากสีสันสวยงามนั้น เกิดมาจากสารประเภทหนึ่งที่มีชื่อ แอนโธไซยานิน (Anthocyanins) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง


15. ธัญพืช ที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อย อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งดีต่อสุขภาพปอด ต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ
 
จะเห็นได้ว่า แหล่งอาหารที่กล่าวมานั้นสามารถช่วยในเรื่องของการบำรุงปอด ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง แต่ที่สำคัญนอกจากทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว เราก็ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้สบาย หลักเลี่ยงความเสี่ยงต่างๆ เพื่อให้ห่างไกลโรค ไม่เกิดการเจ็บป่วยกับร่างกายด้วย

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
ได้ที่นี่  http:// https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ