Lifestyle

เช็ค 4 โรค สุดฮิตของ "ผู้หญิง" ที่ต้องรู้ ไม่ใช่ มะเร็ง แต่อย่ามองข้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คลิสต์ 4 โรค ยอดฮิตของคุณ "ผู้หญิง" ที่ต้องรู้ ไม่ใช่ "มะเร็ง" แต่อย่ามองข้าม เจอ อาการ ของ 4 โรค เหล่านี้ พบหมอด่วน

ใครว่าเกิดเป็น "ผู้หญิง" แล้วใช้ชีวิตง่าย เพราะ ผู้หญิง มีภาวะเสี่ยงเกิด โรค ที่หลากหลายมาก เพราะฉะนั้น ผู้หญิง จึงควรหมั่นสังเกตอาการเบื้องต้นของตัวเอง หากพบความผิดปกติ และรีบเข้ารับการตรวจ จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรละเลย โดยเฉพาะ 4 โรคนรีเวชสุดฮิตของผู้หญิงยุคนี้ ที่อาจไม่ใช่ มะเร็ง แต่ไม่ควรมองข้าม

1. เนื้องอกมดลูก 

โรคเนื้องอกมดลูก เป็นโรคที่พบบ่อยที่สุดของผู้หญิง เซลล์กล้ามเนื้อบางตำแหน่งแบ่งตัวและเจริญจนเป็นก้อนแทรกในชั้นกล้ามเนื้อ ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุของโรคนี้ แต่พันธุกรรมน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง บางครอบครัวเป็นทุกคน ตั้งแต่แม่และลูกสาว แม้จะไม่ใช่โรคร้าย แต่ผู้หญิงบางรายอาจจะมีอาการรุนแรงได้ อาการต่าง ๆ ของโรคนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเนื้องอก  โดยจะรู้สึกอ่อนเพลียและเหนื่อยง่ายจากภาวะซีด

 

 

  • เนื้องอกที่อยู่ใต้เยื่อบุโพรงมดลูก จะทำให้ระดูออกมาก และมีระดูหลายวัน
  • เนื้องอกที่อยู่ด้านหน้าใต้กระเพาะปัสสาวะ จะกดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้มีอาการปัสสาวะบ่อย บางรายอาจมีอาการปัสสาวะลำบาก
  • เนื้องอกที่อยู่ด้านหลัง จะกดลำไส้ใหญ่จนเกิดอาการท้องผูก
  • เนื้องอกที่ขยายไปทางด้านข้าง อาจจะไปกดท่อไตมีผลทำให้การทำงานของไตเสียได้
  • เนื้องอกที่ด้านบนของมดลูก ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการและตรวจพบเมื่อก้อนมีขนาดใหญ่มากแล้ว

โรคฮิตของ "ผู้หญิง"

2. ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่และช็อกโกแลตซีสต์

ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ พบได้บ่อยมากในสตรีวัยเจริญพันธุ์ โรคนี้เกิดมากับเลือดระดู ร้อยละ 90 ของผู้หญิงจะมีเลือดไหลย้อนเข้าสู่อุ้งเชิงกรานขณะมีระดู เซลล์ของเยื่อบุโพรงมดลูกของผู้หญิงบางคนไม่ตาย จะเจริญต่อไปจนเกิดเป็นภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ในอุ้งเชิงกรานประมาณว่า ร้อยละ 10 ของคุณผู้หญิงวัยนี้จะเป็นโรคนี้ เหตุผลเพราะว่า ผู้หญิงในปัจจุบัน มีระดูเร็ว และมีระดูนาน กว่าจะแต่งงานและมีลูก ก็มีระดูไม่น้อยว่า 10 – 20 ปี โอกาสเป็นโรคนี้จึงมีมาก ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ทำให้เกิดพังผืดในอุ้งเชิงกราน ต่อมาเกิดถุงน้ำเล็ก ๆ ที่มีของเหลวเหมือน Chocolate ค่อย ๆ เบียดเนื้อรังไข่ และขยายใหญ่จนเป็นถุงน้ำขนาดใหญ่ขึ้นเป็นช็อกโกแลตซีสต์ (Chocolate Cyst) โรคเหล่านี้มีอาการปวดระดูมากเป็นอาการสำคัญ เมื่อเป็นมากขึ้น จะมีอาการปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ ปวดเรื้อรังที่มีอาการปวดทุกวันเป็นเวลานาน ถ้าโรคกระจายไปกระเพาะปัสสาวะหรือลำไส้ใหญ่ จะมีอาการถ่ายปัสสาวะ หรืออุจจาระปนเลือด บางรายอาจมีอาการของลำไส้แปรปรวนได้ ผู้หญิงจำนวนมากที่มีโรคนี้จะมีภาวะมีบุตรยากด้วย

 

3. ถุงน้ำหรือซีสต์ที่รังไข่ (Ovarian Cyst) 


ถุงน้ำที่รังไข่เป็นถุงน้ำที่เกิดจากเซลล์ในรังไข่เอง ถุงน้ำรังไข่แบบนี้ที่สำคัญพบได้ 2 ชนิด คือ

 

  • ถุงน้ำที่เกิดจากเซลล์ผิวของรังไข่ (Epithelial Cell)
  • ถุงน้ำที่เกิดจากเซลล์ผิวหนัง (Dermoid Cyst)

 

โดยทั่วไปในระยะแรกจะไม่มีอาการ แต่ถุงน้ำจะค่อย ๆ ใหญ่ขึ้น เมื่อถุงน้ำใหญ่ขึ้นจนแกว่งตัวได้ ก็มีโอกาสบิดขั้วที่รังไข่ของผู้หญิงได้ จะเกิดอาการปวดท้องน้อยเฉียบพลัน ในระยะแรกจะปวดเป็นพัก ๆ และอาการปวดหายไปได้ ถ้าการบิดขั้วหมุนกลับไปสู่ตำแหน่งปกติ แต่อาการปวดจะรุนแรงขึ้นจนกระทั่งปวดไปทั่วท้อง เมื่อการบิดขั้วรุนแรงมาก จนทำให้รังไข่คั่งเลือด ในระยะนี้คุณผู้หญิงจะปวดมาก จนทนอาการปวดไม่ไหวต้องมาพบแพทย์แบบฉุกเฉิน

 

4. โรคมดลูกโตจากเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Adenomyosis)

โรคนี้ยังไม่มีชื่อเฉพาะในภาษาไทย ชื่อในภาษาอังกฤษคือ Adenomyosis เป็นโรคที่มีเซลล์ของเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญในชั้นกล้ามเนื้อของมดลูก (คล้ายกับภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ที่เซลล์เยื่อบุโพรงมดลูกไปเจริญในอุ้งเชิงกราน) เซลล์เยื่อบุโพรงมดลูกจะเจริญและสลายตามรอบระดู

 

ขณะมีระดู เซลล์เหล่านี้จะสลายเกิดการอักเสบในชั้นกล้ามเนื้อ กระตุ้นให้เกิดการบีบรัดตัวของมดลูก ทำให้เกิดอาการปวดระดู หลังหมดระดูเกิดพังผืดในบริเวณชั้นกล้ามเนื้อนี้ ภาวะนี้เกิดซ้ำ ๆ ในแต่ละรอบระดู ทำให้มดลูกใหญ่ขึ้นเป็นรูปทรงกลม และอาการจะรุนแรงขึ้นได้ นอกจากผู้หญิงจะมีอาการปวดระดูแล้ว ระดูมามากก็เป็นอาการที่พบบ่อยร่วมด้วย ในรายที่รุนแรงจะมีอาการปวดเรื้อรัง ปวดหน่วง หรืออาการปวดคล้ายปวดระดูเกือบทุกวัน

4 โรคฮิตของ "ผู้หญิง"

แม้จะไม่ใช่โรคร้ายหรือมะเร็ง แต่โรคทั้ง 4 สามารถก่อให้เกิดอาการที่มีผลต่อสุขภาพในระดับต่าง ๆ บางกรณีคุณผู้หญิงอาจไม่มีอาการ แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่ก่อให้เกิดต่ออันตรายต่อสุขภาพอย่างมากได้ในภายหลัง

 

ดังนั้น หากมีอาการผิดปกติเพียงข้อหนึ่งข้อใดควรพบสูติ-นรีแพทย์ หรือแม้ว่าไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ ก็ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ