Lifestyle

"วิตามินบี" วิตามิน พื้นฐานที่ ร่างกาย ขาดไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจอย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ เผยแพร่ ประโยชน์ของ "วิตามินบี" เป็น วิตามิน พื้นฐานที่ ร่างกาย ขาดไม่ได้ หาได้ง่ายจากแหล่งอาหารทั่วไป

เพจอย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ เเผยแพร่ บทความ ทำความรู้จัก “วิตามินบี” แต่ละชนิด มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
วิตามิน” เป็นกลุ่มสารอาหารที่แม้จะไม่ได้ให้พลังงาน แต่ก็มีความสำคัญและขาดไม่ได้ เพราะใช้ในการทำงานของร่างกายแทบทุกระบบ เป็นส่วนประกอบของสารสำคัญต่างๆ ในร่างกาย และเป็นตัวช่วยให้ปฏิกิริยาทางชีวเคมีต่างๆ ในร่างกายดำเนินไปตามปกติ

หากร่างกายของเราขาดวิตามิน ก็จะส่งผลให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานผิดพลาด สูญเสียประสิทธิภาพ และอาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรงตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบประสาท ระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร สุขภาพผิวพรรณ การขาดวิตามินจึงเปรียบเสมือนเครื่องยนต์ที่ขาดสารหล่อลื่น เมื่อใช้งานไปนานๆ เครื่องก็อาจรวนและหยุดทำงานได้

การรักษาระดับสมดุลของวิตามินและแร่ธาตุในร่างกายให้อยู่ในปริมาณที่พอดี จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อป้องกันการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ โดยวันนี้เราจะพาทุกคนมาเจาะลึกกับ วิตามินบี ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ และมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อร่างกายแตกต่างกันไปดังนี้

"วิตามินบี" วิตามิน พื้นฐานที่ ร่างกาย ขาดไม่ได้

วิตามินบี 1 (ไทอามีน)
มีบทบาทสำคัญคือ บำรุงสุขภาพและการควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ ช่วยการทำงานในระบบแปลงน้ำตาลในเลือดให้กลายเป็นพลังงาน เมื่อใดที่ขาดวิตามินบี 1 ผลที่ตามมาคือปวดศีรษะ ประสาทอ่อน เส้นประสาทอักเสบ ความคิดวุ่นวาย สับสน หากกล้ามเนื้อขาดวิตามิน จะทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ หรืออาจจะเป็นอัมพาตเฉพาะส่วน เช่น แขน ขา และเป็นตะคริว
แหล่งอาหาร : ข้าวไม่ขัดสี ข้าวโอ๊ต โฮลวีต รำข้าว ถั่วเหลือง ถั่วลิสง นม ไข่แดง ปลา เนื้อไม่ติดมัน

วิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน)
ช่วยเสริมสร้างพลังงานแก่ร่างกาย โดยร่วมกับโปรตีนและสารอื่น สร้างเอนไซม์ที่จำเป็นต่อกระบวนการสลายน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงาน วิตามินชนิดนี้ถูกเก็บสะสมไว้ในตับและไต โดยจะถูกดึงเข้าสู่เนื้อเยื่อในปริมาณที่เหมาะสม นักกีฬาและผู้ออกกำลังกายหนักๆ จึงควรได้รับวิตามินบี 2 มากเป็นพิเศษ เพื่อล้างพิษอันเกิดจากอนุมูลอิสระที่ทำลายผิวหนังและเนื้อเยื่อภายใน หากร่างกายขาดวิตามินบี 2 จะก่อให้เกิดโรคปากนกกระจอกได้
แหล่งอาหาร : ไข่ นม โยเกิร์ต ชีส ปลา ตับ ผักใบเขียว ถั่ว

วิตามินบี 3 (ไนอาซิน)
ช่วยสร้างระบบเอนไซม์และชักนำให้เกิดกระบวนการสันดาป จึงมีความสำคัญในระบบเผาผลาญ ระบบย่อยอาหาร และระบบไหลเวียนเลือด ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน ลดความดันโลหิต บรรเทาอาการท้องร่วง ลดระดับคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ การขาดวิตามินบี 3 จะทำให้เกิดอาการง่วงซึม นอนไม่หลับ กระวนกระวายใจ ปวดศีรษะเรื้อรัง หรือโรคซึมเศร้าได้
แหล่งอาหาร : ไข่ ปลา เนื้อไม่ติดมัน ไก่ ตับ โฮลวีต จมูกข้าวสาลี ถั่วลิสง อะโวคาโด อินทผลัม ลูกพรุน มะเดื่อฝรั่ง

วิตามินบี 5 (กรดแพนโทเธนิก)
มีความสำคัญต่อการผลิตพลังงาน การเผาผลาญไขมันและคอเลสเตอรอล ต่อต้านการอักเสบ เสริมสร้างระบบประสาท ช่วยสร้างสารกระตุ้นเพื่อลดความเครียด ด้วยเหตุนี้ วิตามินบี 5 จึงได้รับการขนานนามว่าเป็น “วิตามิน คลายเครียด
แหล่งอาหาร : กะหล่ำปลี บรอคโคลี คะน้า จมูกข้าวสาลี ถั่ว อะโวคาโด และผลิตภัณฑ์จากนม

วิตามินบี 6 (ไพริด๊อกซิน)
มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างและแบ่งตัวของเซลล์ทุกชนิด เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว จึงช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนและไขมันได้ดีขึ้น ช่วยขับปัสสาวะ ป้องกันนิ่วในไต และลดเสี่ยงโรคหัวใจ
แหล่งอาหาร : มันฝรั่ง กล้วย เนื้อไก่ เมล็ดทานตะวัน น้ำมะเขือเทศ ผักโขม ถั่วลิสง ปลาแซลมอน ปลาทูน่า อะโวคาโด ข้าวไม่ขัดสี กะหล่ำปลี แคนตาลูป ถั่ววอลนัท

วิตามินบี 7 (ไบโอติน)
เป็นวิตามินที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะ ช่วยป้องกันผมหงอก ผมร่วง และโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเส้นผมและหนังศีรษะ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันและโปรตีนในร่างกาย ช่วยลดอาการซึมเศร้า เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย
แหล่งอาหาร : ตับ ไต เครื่องในสัตว์ นม ไข่แดง ยีสต์ หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ แครอท อะโวคาโด กล้วย อัลมอนด์

วิตามินบี 9 (กรดโฟลิกหรือโฟเลต)
เป็นวิตามินที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพื่อใช้ในพัฒนาการของเด็กในครรภ์ ป้องกันความผิดปกติและความเสี่ยงพิการของเด็กทารก อีกทั้งยังช่วยในด้านการบำรุงสุขภาพและผิวพรรณ แต่หากรับวิตามินบี 9 เกินปริมาณที่แนะนำต่อวัน อาจส่งผลให้เกิดโรคโลหิตจางได้
แหล่งอาหาร : ปวยเล้ง คะน้า ผักบุ้ง ฟักทอง อะโวคาโด ส้ม สับปะรด ฝรั่ง ข้าวกล้อง

วิตามินบี 12 (โคบาลามิน)
เป็นวิตามินที่ช่วยเร่งพลังงานของร่างกาย โดยดึงไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตไปใช้ ทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด บำรุงประสาท เพิ่มความเจริญอาหาร เพิ่มสมาธิและความทรงจำ อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าและนอนหลับได้ดีขึ้น การขาดวิตามินบี 12 อาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้
แหล่งอาหาร : เนื้อ ปลา ไข่ ผลิตภัณฑ์นม เครื่องในสัตว์ เช่น ตับ

จะเห็นได้ว่า วิตามินบีเป็นวิตามินพื้นฐานที่ขาดไม่ได้เลย เพราะใช้ในการทำงานของร่างกายแทบทุกระบบ ดังนั้นเราควรหันมาเพิ่มวิตามินบีให้กับร่างกาย เพื่อจะให้ร่างกายทำงานต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Cr อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน

( https://awards.komchadluek.net/# )
#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawords65

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ