Lifestyle

อย่าปล่อยให้ "ชู้" ลอยนวล เปิดข้อกฎหมาย ฟ้องมือที่สาม ต้องใช้หลักฐานอะไร

อย่าปล่อยให้ "ชู้" ลอยนวล เปิดข้อกฎหมาย ฟ้องมือที่สาม ต้องใช้หลักฐานอะไร ประเด็นเรื่องการคบ "ชู้" ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือ ผู้ชาย ที่โดนนอกใจ ก็สามารถฟ้องร้องเรียกค่าทดแทนได้ ว่าแต่จะต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง? ที่ต้องเตรียมไว้เล่นงานมารหัวใจ!

นอกจากเรื่องราวความรักอันหวานชื่นแล้ว ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าในห้วงชีวิตของคนเราก็ต้องมีบ้างที่ต้องเจอเรื่องราว “รักขมๆ” วนเวียนอยู่ในชีวิตคู่เช่นกัน และประเด็นมือที่สาม หรือ ภาษาบ้านๆที่เขาเรียกว่า "ชู้" คนที่เจ็บก็อยากจะกำจัดมารหัวใจ....ขอแนะนำว่าถ้าจะเล่นงานทั้งทีก็ต้องทำให้ถึงที่สุด! 

 

 

อย่าปล่อยให้ \"ชู้\" ลอยนวล เปิดข้อกฎหมาย  ฟ้องมือที่สาม ต้องใช้หลักฐานอะไร

 

กระทรวงยุติธรรม ได้เผยแพร่ข้อมูลกฎหมายน่ารู้ผ่านทางFB โดยระบุข้อความว่า.... หากเป็น “ชู้” รู้ไหมว่าถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายได้  ประเด็นเรื่องการคบชู้ ไม่ว่าฝ่ายชายจะนอกใจ หรือ ฝ่ายหญิงจะนอกใจ ก็สามารถฟ้องร้องเรียกค่าทดแทน หรือที่เรียกกันว่า ค่าเสียหาย ได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 แต่หลักสำคัญคือ หญิงและชายจะต้องจดทะเบียนสมรสกันเสียก่อน และศาลพิพากษาให้หย่ากันเพราะเหตุตามมาตรา 1516 (1) สามีหรือภริยาอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องผู้อื่นฉันภริยาหรือสามี เป็นชู้หรือมีชู้ หรือร่วมประเวณีกับผู้อื่นเป็นอาจิณ

 

 

อย่าปล่อยให้ \"ชู้\" ลอยนวล เปิดข้อกฎหมาย  ฟ้องมือที่สาม ต้องใช้หลักฐานอะไร

 

สามีฟ้องชู้ได้

กฎหมายกําหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่า สามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภรรยาไปในทางชู้สาวก็ได้ สามารถอธิบายโดยสรุปว่า เพียงชายชู้มีพฤติกรรมล่วงเกินภรรยาในทางชู้สาว ก็เพียงพอแล้วที่จะทําให้เกิดสิทธิฟ้องเรียกค่า ทดแทน โดยการล่วงเกินในทางชู้สาวนั้น ไม่จําเป็นจะต้องถึงขั้นว่ามีเพศสัมพันธ์กัน เพียงจับเนื้อต้องตัวกัน ในลักษณะที่ไม่เป็นไปในศีลธรรม หรือในทํานองคลองธรรมในทางเพศ เช่น หอมแก้ม กอดจูบ หรือนอนกอดกัน ก็ถือว่าเป็นการล่วงเกินไปในทํานองชู้สาวแล้ว

 

 

อย่าปล่อยให้ \"ชู้\" ลอยนวล เปิดข้อกฎหมาย  ฟ้องมือที่สาม ต้องใช้หลักฐานอะไร

 


ภรรยาฟ้องชู้ได้

กฎหมายกําหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่า ภรรยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทํานองชู้สาวก็ได้ จะต้องเป็นกรณีที่หญิงชู้ หรือ เมียน้อยแสดงตนโดยเปิดเผยว่าตนเป็นหญิงชู้หรือเมียน้อยของสามี เช่น มีการพาไปออกงาน พาไปแนะนําให้ญาติพี่น้องหรือคนที่ ทํางานรู้ว่าเป็นแฟนกัน หรือไปอยู่บ้านเดียวกัน หรือมีบุตรด้วยกันและให้บุตรใช้นามสกุลสามี

 

 

อย่าปล่อยให้ \"ชู้\" ลอยนวล เปิดข้อกฎหมาย  ฟ้องมือที่สาม ต้องใช้หลักฐานอะไร

 

 

ไม่ต้องไปแจ้งความที่โรงพัก

เรื่องนี้เป็นคดีแพ่งเกี่ยวกับครอบครัว ต้องฟ้องร้องดําเนินคดีต่อศาลเยาวชนและครอบครัว ไม่สามารถไปแจ้งความดําเนินคดีเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่ตํารวจ หรือพนักงานสอบสวนในทางอาญา ยกเว้นแต่ พบว่า อีกฝ่ายหนึ่งจดทะเบียนสมรสซ้อนแล้วแต่กรณี และคดีนี้ มีอายุความในการดําเนินคดีกับชายชู้หรือเมียน้อยต้องฟ้องภายใน 1 ปี นับแต่วันผู้กล่าวอ้างรู้หรือควรรู้ความจริงเกี่ยวกับการมีชู้หรือการล่วงเกินภรรยาในทํานองชู้สาว ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1529 

 

 

ต้องฟ้องคดีแพ่ง

คดีความเกี่ยวกับชู้สาวลักลอบคบซ้อนกันหากจะเอาความดำเนินคดี ต้องตั้งทนายฟ้องคดีแพ่ง ดังนั้นการที่สามี-ภรรยานอกใจคบชู้ จึงไม่มีเหตุจำเป็นต้องมาแจ้งความหรือลงบันทึกประจำวัน เว้นเสียแต่เกิดการตบตีทะเลาะวิวาทกันเท่านั้น

 


 

อย่าปล่อยให้ \"ชู้\" ลอยนวล เปิดข้อกฎหมาย  ฟ้องมือที่สาม ต้องใช้หลักฐานอะไร

มีสิทธิฟ้อง “ชู้” เรียกค่าเสียหายได้โดยไม่ต้องหย่า

สิทธิของ ตามกฎหมายไทย สามีหรือภรรยา มีสิทธิฟ้อง “ชู้” เรียกค่าเสียหายได้โดยไม่ต้องหย่า กับ แต่ต้องมีการจดทะเบียนสมรสอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 ภายใต้เงื่อนไข คือ

1.สามารถฟ้องชู้โดยไม่ต้องหย่า (ฎ320/2530) หรือจะหย่าก็ได้

2.ต้องไม่รู้เห็นเป็นใจหรือสมัครใจให้คู่สมรสนอกใจ

3.ต้องรีบฟ้องภายใน 1 ปี นับแต่รู้ หรือควรจะรู้เรื่อง

 

 

หลักฐาน ฟ้องชู้ ที่ต้องมี 

1.ชื่อนามสกุลของ “ชู้”

2.หลักฐานคบชู้กับสามี หรือ ภรรยา เช่น ภาพถ่าย , คลิปเสียง , คลิปวิดีโอ

3.หลักฐานข้อความสนทนาเชิงชู้สาว เช่น SMS โทรศัพท์ , แชทข้อความเฟซบุ๊กหรือไลน์

4.หลักฐานการถือครอง หรือซื้อทรัพย์สินให้แก่กัน (ถ้ามี)

5.หลักฐานการเคลื่อนไหวบัญชีธนาคารให้แก่กัน (ถ้ามี)

6.พยานบุคคลที่เห็นพฤติกรรม (ถ้ามี)

 

 

อย่าปล่อยให้ \"ชู้\" ลอยนวล เปิดข้อกฎหมาย  ฟ้องมือที่สาม ต้องใช้หลักฐานอะไร

 

 

อ้างอิง ข้อมูล ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1516 (1) มาตรา 1523 และมาตรา 1529 

ข่าวยอดนิยม