Lifestyle

"อายาวัสกา" พิธีกรรมดื่มน้ำรากไม้ ไม่ช่วยฮีลใจ ผิดกฎหมายไทย ระวังติดคุก! 

คำว่า "อายาวัสกา" กลายเป็นที่สนใจในสังคมโซเชี่ยลขึ้นมาทันที เมื่อศิลปินสาว "นท พนายางกูร" ออกมาเล่าประสบการณ์เคยร่วมพิธีกรรมอายาวัสกาดื่มน้ำรากไม้ เพื่อฮีลใจ งานนี้เจอทัวร์ลงเละ! เพราะในกฎหมายบ้านเรา อายาวัสกามีสาร DMT เป็นยาเสพติดให้โทษ ติดคุก 15 ปี ปรับ 1.5 ล้านบาท

 

เรียกว่าเป็นดราม่ามีกระแสพูดถึงอยู่ในโลกออนไลน์ หลังจากศิลปินสาว  นท พนายางกูร หรือ นท เดอะสตาร์  ได้ออกมาเล่าเรื่องราวชีวิตผ่านรายการ ป๋าเต็ดทอล์ก ถึงวิธีการเยียวยาตนเองผ่านจิตวิญญาณ จักระมนุษย์ และศาสตร์การบำบัดด้วยเสียง และการทำพิธีกรรม ‘อายาวัสกา’ (Ayahuasca) เพื่อฮีลใจ ตัวเอง ในการดื่มน้ำต้มรากไม้ จากนั้นร่างกายจะเกิดสาร DMT ที่อ้างว่าสารนี้จะมีการหลั่งในสมองมนุษย์แค่ 2 ครั้งเท่านั้นในชีวิต คือ ตอนที่เกิด และตอนที่ตาย เสมือนเป็นการทดลองตาย นำไปสู่การรู้แจ้งเห็นจริง 

 

\"อายาวัสกา\" พิธีกรรมดื่มน้ำรากไม้ ไม่ช่วยฮีลใจ ผิดกฎหมายไทย ระวังติดคุก! 

 

หลังจากคลิปสัมภาษณ์ในรายการดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปนั้นก็เกิดเสียง วิพากษ์วิจารณ์ในหลากหลายแง่มุม โดยส่วนใหญ่รู้สึกเป็นห่วงผู้ที่เสพคอนเทนต์ เนื่องจาก นท พนายางกูร  เป็นบุคคลสาธารณะหากพูดหรือให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกรงว่าจะมีพฤติกรรมเลียนแบบ เนื่องจากใน  ‘อายาวัสกา’ (Ayahuasca) มีสารเสพติด DMT ซึ่งผิดกฎหมายบ้านเรา ทั้งนี้ชาวเน็ตก็ได้ติติง ถึงผู้จัดรายการว่าพึงระวังการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะนี้ให้มากๆ  

 

\"อายาวัสกา\" พิธีกรรมดื่มน้ำรากไม้ ไม่ช่วยฮีลใจ ผิดกฎหมายไทย ระวังติดคุก! 

 

 

“นท” ได้เล่าถึงพิธีกรรม อายาวัสกา (ayahuasca) ที่ตนเองเคยเข้าร่วมกับ ชาแมน (shaman) หรือผู้นำจิตวิญญาณที่เชี่ยวชาญมากมาเป็นคนทำให้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ถ้าอยากทำต้องศึกษาดีๆ และทำกับคนที่ถูกต้องเท่านั้น ต้องมีคนไกด์ที่ดี และควรทำในที่ที่ปลอดภัย อยู่ใกล้ธรรมชาติ และที่สำคัญควรมีหมอแผนปัจจุบันอยู่ด้วย 

 

นท พนายางกูร   ได้เล่าถึงพิธีกรรม อายาวัสกา ผ่านรายการ ป๋าเต็ดทอล์ก
 

พิธีกรรมนี้ จะต้องดื่มน้ำสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่ถูกสกัดจากรากไม้ที่มาจากแอฟริกาใต้ พอดื่มน้ำสมุนไพรนี้เข้าไป จะทำให้สมองหลั่งสารที่เรียกว่า DMT ซึ่งสารนี้จะมีการหลั่งในสมองมนุษย์แค่ 2 ครั้งเท่านั้นในชีวิต คือตอนที่เกิดและตอนที่ตาย ซึ่งคิดว่ามันคล้ายๆ เหมือนการทดลองตายในระดับหนึ่ง ทำให้รู้แจ้งเห็นจริง จริงๆ พี่เจ (มณฑล จิรา) เป็นคนบอกให้นทไปทำ 

ตอนนั้นก็รู้สึกเหมือนตายจริงๆ เหมือนกำลังหายใจเฮือกสุดท้าย เป็นโมเมนต์ที่ทำให้ปล่อยวางมาก ทลายอีโก้ไปหมดเลย และรู้สึกถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับทุกอย่าง เหมือนเป็นโมเลกุลหนึ่ง เราคือธรรมชาติ แต่พิธีกรรมนี้ได้ไม่เหมาะกับทุกคน ไม่แนะนำให้ไปทำถ้าไม่พร้อม และมันไม่ได้สนุก 

 

\"อายาวัสกา\" พิธีกรรมดื่มน้ำรากไม้ ไม่ช่วยฮีลใจ ผิดกฎหมายไทย ระวังติดคุก! 

 

\"อายาวัสกา\" พิธีกรรมดื่มน้ำรากไม้ ไม่ช่วยฮีลใจ ผิดกฎหมายไทย ระวังติดคุก! 

 

พิธีกรรมอายาวัสกาคืออะไร?

อายาวัสกา (สเปน: ayahuasca) เป็นยาต้มที่มีฤทธิ์ต่อระบบประสาทจากอเมริกาใต้ ตามธรรมเนียมแล้วใช้โดยวัฒนธรรมพื้นบ้านกับหมอชาวบ้านในลุ่มแม่น้ำแอมะซอนและโอริโนโกเพื่อประกอบพิธีกรรมและรักษาโรคที่เกี่ยวกับจิตและกาย เดิมทีอายาวัสกามีจำกัดอยู่ในแถบประเทศเปรู, บราซิล, โคลอมเบีย และเอกวาดอร์ ก่อนที่จะเริ่มแพร่หลายไปยังประเทศบราซิลนับตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 20 ในบริบทของศาสนาเกิดใหม่ที่ใช้อายาวัสกาในทางพิธีกรรม 

 

อายาวัสกา วัฒนธรรมพื้นบ้านกับหมอชาวบ้าน

 

 

พิธีกรรม อายาวัสกา

 

จะเป็นการใช้รากไม้จากแอฟริกาใต้นำมาต้ม จากนั้นจะเกิดสารออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทของร่างกาย ชื่อว่า “DMT” ย่อมากจากชื่อทางเคมี คือ Dimethyltryptamine (ไดเมทธิลทริปตามีน) เป็นยาเสพติดออกฤทธิ์ประเภทหลอนประสาท ในประเภทที่ 1 พบในเม็ดพืชชนิดหนึ่งที่ขึ้นในแถบ WEST INDIES และบางส่วนของอเมริกาใต้ ชาวอินเดียในแถบนี้จะนำมาบดเป็นผง รวมทั้งชาวพื้นเมืองของประเทศไฮติ ก็นำผงจากเมล็ดพืชเหล่านี้มาใช้เวลาประกอบพิธีทางศาสนา โดยการสูดดม เรียดว่า โคเฮบา (coheba) เพราะเชื่อว่าทำให้สามารถติดต่อกับพระเจ้าของเขาได้ 

 

ในปัจจุบัน อายาวัสกา  กำลังเป็นที่นิยม เพราะผลทางจิตของยาทำให้ผู้ใช้ “เคลิบเคลิ้ม” ได้พัฒนาและขยับไปสู่ศูนย์กลางในเมืองต่างๆ ของอเมริกาเหนือและยุโรป ประกอบกับการเติบโตของพิธีกรรมที่ผสมผสานลัทธิเชมันใหม่  การท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณ และการท่องเที่ยวเน้นการใช้สารเพื่อนันทนาการ   

 

 

หมอยาโบราณใช้อะยาวัสกา (ayahuasca) ระหว่างพิธีกรรมเพื่อการรักษาโรคในประเทศโคลัมเบีย โดยการพบเจอที่ถ้ำโบลีเวียครั้งนี้เป็นหลักฐานทางโบราณคดีที่เก่าแก่ที่สุดในเรื่องการใช้อะยาวัสกา ภาพถ่ายโดย EITAN ABRAMOVICH, AFP/GETTY

 

\"อายาวัสกา\" พิธีกรรมดื่มน้ำรากไม้ ไม่ช่วยฮีลใจ ผิดกฎหมายไทย ระวังติดคุก! 

 

 

ในอายาวัสกามีสาร DMT เป็นยาเสพติด

โดยกองควบคุมวัตถุเสพติดระบุว่า สาร DMT (dimethyltryptamine) เป็นวัตถุออกฤทธิ์ใน 4 ประเภท ดังนี้


1.เป็นสารที่มีศักยภาพในการก่อให้เกิดการใช้ยาในทางที่ผิด มีความเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพสูง และไม่มีการใช้ทางการแพทย์ ส่วนใหญ่มีฤทธิ์หลอนประสาท ได้แก่ Mescaline, Psilocybin, DMT, DET, Cathinone เป็นต้น กฎหมายจึงห้ามเด็ดขาดไม่ให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท

 

2.เป็นสารที่มีศักยภาพในการก่อให้เกิดการใช้ในทางที่ผิดสูง มีอันตรายต่อสุขภาพมากหากใช้ไม่เหมาะสมหรือไม่อยู่ภายใต้การดูแลของผู้ประกอบวิชาชีพ แต่มีประโยชน์ทางการแพทย์ ได้แก่ Phentermine, Midazolam, Zolpidem, Methylphenidate, Ketamine, Pseudoephedrine เป็นต้น กฎหมายห้ามมิให้ผู้ใด ผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ยกเว้นกระทรวงสาธารณสุข หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุขวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท

 

3.เป็นยามีประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ที่มีศักยภาพในการก่อให้เกิดการใช้ในทางที่ผิดปานกลาง เช่น Amobarbital, Pentobarbital, Pentazocine เป็นต้น วัตถุออกฤทธิ์ในประเภท

 

4.เป็นยาที่มีประโยชน์ทางการแพทย์ และศักยภาพในการก่อให้เกิดการนำไปใช้ในทางที่ผิดต่ำ เช่น Diazepam, Lorazepam, Clorazepate, Chlordiazepoxide

 

 

\"อายาวัสกา\" พิธีกรรมดื่มน้ำรากไม้ ไม่ช่วยฮีลใจ ผิดกฎหมายไทย ระวังติดคุก! 

 

 

DMT เป็นยาเสพติด ผิดกฎหมายในไทย

มีกฎหมายคุมชัดเจนและมีโทษทางกฎหมายหากประชาชนคนไทยใช้สาร DMT  ติดคุก 15 ปี ปรับ 1.5 ล้านบาท

ระบุชื่อวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 พ.ศ.2561 ออกตามความในพระราชบัญญัติ วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559 ระบุว่า การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับ ไม่เกิน 1,000,000 บาท ขณะที่ ความผิดในการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย มีไว้ในครอบครองหรือนำผ่าน ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ ในประเภท 1 เป็นการกระทำดังต่อไปนี้

1. การกระทำเพื่อการค้า

2. การก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน

3. การจำหน่ายแก่บุคคลอายุไม่เกินสิบแปดปี

4.การจำหน่ายในบริเวณสถานศึกษา สถานที่ อันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด หรือสถานที่ราชการ

5.การกระทำโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย

6.การกระทำโดยมีอาวุธหรือใช้อาวุธ โทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 – 1,500,000 บาท และ ผู้ใดเสพวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ 

 

\"อายาวัสกา\" พิธีกรรมดื่มน้ำรากไม้ ไม่ช่วยฮีลใจ ผิดกฎหมายไทย ระวังติดคุก! 

ข่าวยอดนิยม