Lifestyle

เคยเห็นไหม "เพนกวินเหลือง" โอกาสหาเจอเพียง 1 ใน 2 ล้าน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคยเห็นไหม “เพนกวินสีเหลือง” ตัวแรกของโลก แล้วทำไมเจ้าเพนกวินตัวนี้ถึงเป็นสีเหลืองได้นะ ซึ่งโอกาสหาเจอเพียง 1 ใน 2 ล้าน! โดยภาพนี้ถูกถ่ายที่เกาะจอร์เจียใต้ ที่อยู่ใต้มหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ 

เป็นภาพที่แปลกตาและไม่เคยเห็นที่กับเจ้า “เพนกวินสีเหลือง” ตัวแรกของโลก ถาพนี้ถูกถ่ายโดย Yves Adams  ช่างภาพชาวเบลเยี่ยมในเดือนธันวาคม เมื่อปี 2019  ที่เกาะจอร์เจียใต้ ที่อยู่ใต้มหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ และเขาก็นำมาเผยแพร่ให้ชาวโลกได้ชม จนกลายเป็นกระแสดังสุดๆ  ที่คุณ Adams ได้เดินทางไปที่นั่นเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อถ่ายรูปเพนกวินราชากว่า 120,000 ที่ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่นั่น

 

เคยเห็นไหม \"เพนกวินเหลือง\" โอกาสหาเจอเพียง 1 ใน 2 ล้าน!

 

โดย อดัมส์ ช่างภาพ กล่าวว่า......ตกใจมากเมื่อได้เจอเจ้าเพนกวินสีเหลืองตัวนี้เข้า เลยรีบเอากล้องขึ้นมาถ่าย เพราะนี่เป็นครั้งแรกของโลกเลยที่มีการค้นพบแพนกวินสีเหลือง ในเวลานั้น อดัมส์และเพื่อนร่วมงานของเขาไม่รู้จักนกเพนกวินสายพันธุ์นี้ ด้วยความอยากรู้อยากเห็น พวกเขาจึงติดตามความเคลื่อนไหวของมันต่อไป ในตอนแรกทีมงานของเขาคิดว่าที่มันเป็นตัวสีเหลือง เพราะว่าการกลายพันธุ์ของสีนั้นมาจากการเป็นคนเผือกหรือไม่   โดยทางทีมงานของ  อดัมส์ ก็ได้ติดต่อกับ Hein van Grouw ภัณฑารักษ์ประจำภาควิชาชีววิทยาศาสตร์แห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งสหราชอาณาจักร เพื่อไขข้อสงสัยในประเด็นนี้ 

 

เคยเห็นไหม \"เพนกวินเหลือง\" โอกาสหาเจอเพียง 1 ใน 2 ล้าน!

 

ราชาแพนกวินขนสีเหลืองอ่อน ที่อยู่ท่ามกลางสัตว์นับแสนตัวที่อัดแน่นอยู่บนชายหาดในรัฐเซาท์จอร์เจีย ทำไมตัวถึงเป็นสีเหลือง เนื่องจากขาดเมลานินขนสีเหลืองจึงอ่อนแอกว่าและสึกหรอเร็วกว่า แต่ผลัดขนและงอกใหม่เหมือน เพนกวิน ตัวอื่น  โดยนกเพนกวินราชาหรือ King penguins ( Aptenodytes patagonicus ) มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับนกเพนกวินจักรพรรดิ ( Aptenodytes forsteri ) ที่โดยทั่วไป จะมีขนด้านหลังสีดำตัดกันกับขนด้านหน้าตรงบริเวณท้องที่มีสีขาว อกตอนบนมีสีเหลืองอ่อนและค่อยๆ ไล่ลงมาจนเป็นสีขาว และบริเวณหูเป็นสีเหลืองจัด ซึ่งจะไม่ซ้ำกับนกเพนกวินชนิดอื่น ตามงานวิจัยของ Australian Antarctic Program

 

เคยเห็นไหม \"เพนกวินเหลือง\" โอกาสหาเจอเพียง 1 ใน 2 ล้าน!


 
โดยนกเพนกวินตัวนี้ดูเหมือนจะยังคงมีขนสีเหลืองแต่สูญเสียขนสีเข้ม ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีสีเป็นเม็ดสีน้ำตาลดำที่เรียกว่า " เมลานิน " และนกเพนกวินที่มีขนผิดปกตินั้นค่อนข้างหายาก และบางครั้งอาจเป็นเรื่องยากที่จะระบุสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังสีที่หายากนี้ ซึ่งจากที่เห็นนกเพนกวินที่ผิดปกติในโครงการ  Australian Antarctic Program ของออสเตรเลีย นักวิจัยพบว่า บางสีที่ผิดปกติอาจเกิดจากการบาดเจ็บ, โรค หรือแม้แต่อาหาร  แต่ก็มีหลายกรณีที่เกิดจากการกลายพันธุ์ในยีนของนก  โดยการกลายพันธุ์ดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดภาวะบางอย่างในนกเพนกวิน เช่น "melanistic" (ภาวะการมีเม็ดสีเมลานินสีดำมากเกินไป) ที่ในส่วนสีขาวจะกลายเป็นสีดำ  และ "albinistic" เป็นภาวะ "เผือก" ที่ไม่มีเมลานินจึงมีสีขาว

 

เคยเห็นไหม \"เพนกวินเหลือง\" โอกาสหาเจอเพียง 1 ใน 2 ล้าน!

 

เคยเห็นไหม \"เพนกวินเหลือง\" โอกาสหาเจอเพียง 1 ใน 2 ล้าน!
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ