Lifestyle

อย่าเพิ่งทิ้ง! น้ำมันพืชเก่าใช้แล้วมีค่า เอาไปขายได้โลละ 20 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชี้ช่องทางการหารายได้เพิ่ม! น้ำมันพืชเก่าใช้แล้วอย่าทิ้ง! สามารถขายได้ราคากิโลกรัมละ 20 บาท  ว่าแต่การจะนำน้ำมันเก่าไปขายมีขั้นตอนและวิธีการอย่างไรบ้าง ต้องนำไปขายที่ไหน และจะขายได้ในราคาเท่าไหร่ คม ชัด ลึก มีคำตอบ

ปกติเวลาเราทิ้งน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว เราก็จะพักน้ำมันที่ให้เย็น แล้วก็รวบรวมเทน้ำมันใส่ขวดพลาสติก หรือถุงไปทิ้ง แต่ห้ามทิ้งลงท่อนะ เพราะอุดตันแน่!  แต่มีอีกวิธีสำหรับการทิ้งน้ำมันที่รักษ์โลกด้วยแถมได้เงินด้วย คือการนำไปขายนั่นเอง! 

 

อย่าเพิ่งทิ้ง!  น้ำมันพืชเก่าใช้แล้วมีค่า เอาไปขายได้โลละ 20 บาท

ชี้เป้าสถานที่รับซื้อน้ำมันพืชเก่า

ขายกับคนรับซื้อของเก่า รถเร่ หรือพ่อค้ารับซื้อในละแวกที่อยู่อาศัย หรือจะเอาไปขายให้กับ สถานีบริการน้ำมันบางจาก ก็ได้นะเพราะว่าตอนนี้ ได้เพิ่มจุดรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้ว ในสถานีบริการน้ำมันบางจากเป็น 162 แห่งทั่วประเทศโดยรับซื้อ ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท (ราคาอาจมีการปรับขึ้นลงตามกลไกตลาดน้ำมันพืช)  นอกจากที่ได้เงินค่าขนมเล็กๆน้อยๆแล้วยังเป็นการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมโดยไม่ทิ้งน้ำมันที่ใช้แล้วสู่พื้นที่สาธารณะ นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว มาจำหน่ายในโครงการ “ทอดไม่ทิ้ง“ นำไปผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน SAF สามารถตรวจสอบรายชื่อสถานีบริการบางจากที่ร่วมรับซื้อที่นี่ คลิก 

 

อย่าเพิ่งทิ้ง!  น้ำมันพืชเก่าใช้แล้วมีค่า เอาไปขายได้โลละ 20 บาท

ขั้นตอนการซื้อ-ขายน้ำมันพืชเก่า

  • แยกน้ำมันพืชแต่ละประเภท แล้วนำน้ำมันพืชใช้แล้วบรรจุใส่ขวด หรือปี๊บให้เรียบร้อย แล้วรวบรวมไปที่จุดรับซื้อ
  • เมื่อไปถึงจุดรับซื้อ พนักงานจะทำการชั่งรวมน้ำหนักทั้งหมดของน้ำมันบนตาชั่ง
  • จากนั้นผู้รับซื้อจะทำการกรองเอาเศษอาหาร คราบตะกอน และน้ำที่เจือปนอยู่ในน้ำมันออก
  • เมื่อกรองสิ่งเจือปนออกแล้ว ผู้รับซื้อจะนำภาชนะบรรจุน้ำมันไปทำการชั่งน้ำหนักอีกครั้ง แล้วนำไปลบกับน้ำหนักรวมในรอบแรก ก็จะได้ผลลัพธ์เป็นปริมาณน้ำมันพืชที่เรานำไปขาย

 

ขายน้ำมันพืชเก่ายังไงให้ได้ราคา

  • กรองตะกอน และเศษอาหารที่เจือปนอยู่ในน้ำมันออกให้หมดเสียก่อน เพราะน้ำมันพืชเก่าที่จะขายได้ราคาดี จะต้องมีสีใส ไม่ขุ่นเข้ม และต้องไม่มีตะกอนหรือเศษอาหารเจือปนเท่านั้น
  • ระวังอย่าให้มีน้ำผสม เพราะน้ำมันพืชเก่าที่มีน้ำลงไปผสม จะไม่สามารถนำไปสกัดเป็นน้ำมันไบโอดีเซลได้อีก ด้วยเหตุนี้ผู้รับซื้อจึงไม่นิยมรับซื้อน้ำมันพืชเก่าที่มีน้ำลงไปผสมนั่นเอง
  • น้ำมันพืชเก่าทุกชนิดมีราคารับซื้อเท่ากัน แต่หากจะขายให้ได้ราคาควรนำไปขายยกปี๊บจะได้ราคาดีกว่านำไปขายแบบบรรจุขวดเพราะผู้รับซื้อจะสามารถนำปี๊บไปใช้ต่อได้ในครั้งต่อไป หรือพูดง่ายๆ ว่านอกจากขายน้ำมันแล้ว ยังสามารถขายปี๊บไปด้วยในเวลาเดียวกัน แต่ต้องระวังไม่ให้ปี๊บมีรอยเจาะ หรือรอยชำรุด เพราะถ้าปี๊บมีรอยชำรุดอาจทำให้ผู้รับซื้อไม่สามารถนำไปใช้ต่อได้ในครั้งต่อไป

 


อย่าเพิ่งทิ้ง!  น้ำมันพืชเก่าใช้แล้วมีค่า เอาไปขายได้โลละ 20 บาท

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ