Lifestyle

"กลิ่นคนแก่" คืออะไร? แล้วอายุเท่าไหร่ถึงจะมีกลิ่นนี้? มีวิธีแก้ไหม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กลิ่นคนแก่" คืออะไร?  แล้วอะไรทำให้เกิดกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์นี้? กลิ่นแก่มีกลิ่นแบบไหน? แล้วอายุเท่าไหร่ถึงจะมีกลิ่นนี้? แล้ววิธีแก้กลิ่นแก่ต้องทำอย่างไร? 

 

เมื่อคุณเดินผ่านประตูของชุมชนผู้สูงอายุหรือบ้านพักคนชราที่คุณอาจจะได้กลิ่นเหม็นอับหรือกลิ่นหญ้าเล็กน้อย สิ่งนี้อาจถือเป็น “กลิ่นของผู้สูงอายุ”  หรือ กลิ่นคนแก่  เพราะกลิ่นร่างกายมนุษย์มีเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ขึ้นอยู่กับกิจกรรมของต่อมผิวหนังต่างๆ และวิธีที่สารที่ปล่อยออกมามีปฏิกิริยากับแบคทีเรียทำให้เกิดกลิ่นขึ้น 

 

\"กลิ่นคนแก่\" คืออะไร? แล้วอายุเท่าไหร่ถึงจะมีกลิ่นนี้?  มีวิธีแก้ไหม?

“กลิ่นคนแก่คืออะไร”

เมื่อเราอายุมากขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริงในเคมีในร่างกายของเรา เมื่ออายุประมาณ 40 ปี ร่างกายมนุษย์เริ่มเปลี่ยนแปลงวิธีการ สลายกรดไขมันไม่อิ่มตัวโอเมก้า 7 บนผิวหนัง อย่างละเอียด เมื่อกรดเหล่านี้สัมผัสกับออกซิเจนในอากาศ การเปลี่ยนแปลงจะทำให้เกิดกลิ่น ซึ่ง กลิ่นคนแก่ เกิดจากต่อมไขมันและต่อมเหงื่อทำงานได้ลดลง ทำให้กรดไขมันชนิดหนึ่งที่ชื่อ ลิพิดเปอร์ออกไซด์ มีปริมาณที่สูงขึ้น และมีการสะสมของสาร Nonenal ซึ่งเป็นต้นเหตุของกลิ่นคนแก่ ยิ่งอายุมากขึ้นการสะสมสารเหล่านี้ก็ยิ่งมากขึ้น กลิ่นคนแก่จึงมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

 

\"กลิ่นคนแก่\" คืออะไร? แล้วอายุเท่าไหร่ถึงจะมีกลิ่นนี้?  มีวิธีแก้ไหม?

 

 

คุณควรจัดการกับกลิ่นอย่างไร?

เนื่องจาก “กลิ่นคนแก่” เป็นผลจากความชราตามธรรมชาติ เราจะจัดการมันอย่างไร? มันไม่สบายอย่างแน่นอนเมื่อคุณต้องพูดถึงกลิ่นตัว การกำจัดกลิ่นนี้เป็นเรื่องยาก นั่นเป็นเพราะว่ากรดไขมันที่ช่วยสร้างกลิ่นนั้นไม่สามารถเอาน้ำล้างออกได้  แต่วิธีที่ดีที่สุดในการลดกลิ่นตัวคือให้ผู้สูงอายุคือวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งรวมถึงการออกกำลังกายเป็นประจำ การรับประทานอาหารที่สะอาด ลดความเครียด และการสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อยหรือไม่มีเลย การดื่มน้ำปริมาณมากสามารถช่วยลดกรดไขมันและลดผลกระทบได้

 

\"กลิ่นคนแก่\" คืออะไร? แล้วอายุเท่าไหร่ถึงจะมีกลิ่นนี้?  มีวิธีแก้ไหม?

 

วิธีป้องกันการเกิดกลิ่นแก่

 

ออกกำลังกาย จะช่วยให้ต่อมเหงื่อขยายและขับของเสียออกไป ลดสาเหตุการสะสมของเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรก

 

อาบน้ำร้อน จะช่วยให้รูขุมขนขยาย พาเหงื่อและสิ่งสกปรกไหลไปพร้อมกับน้ำ รวมถึงสมัยนี้ก็มีผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นสูงอายุ 

 

งดสูบบุหรี่ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มสารอนุมูลอิสระให้แก่ร่างกาย เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้แย่ลง ส่งผลเสียเกิดการสะสมของเสียในร่างกายเพิ่มกลิ่นเหม็นตามต่อมผิวหนังต้องขับออกมามากกว่าเดิม

 

ลดเนื้อสัตว์ และ ไขมัน  เนื่องจากจะกระตุ้นให้ต่อมผลิตไขมันขับความมันส่วนเกินออกมามากขึ้น 1 ใน 3 ตัวการหลักของสูตรเกิดกลิ่นแก่ นอกจากนี้แนะนำให้เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงทุกประเภทเพื่อลดการเกิดกลิ่น รวมไปถึงสุขภาพร่างกายเช่นกัน

 

ทำความสะอาดเสื้อผ้าและเครื่องนอน  การซักเสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน และผ้าเช็ดตัวเป็นประจำจะช่วยขจัดกลิ่นอับชื้น ใช้ผงซักฟอกที่มีน้ำหอมและน้ำยาปรับผ้านุ่มที่สามารถกลบกลิ่นได้

 

 

\"กลิ่นคนแก่\" คืออะไร? แล้วอายุเท่าไหร่ถึงจะมีกลิ่นนี้?  มีวิธีแก้ไหม?


แม้ว่า 'กลิ่นคนแก่' อาจจะเหม็นอับเล็กน้อย แต่ก็ยังมีปัญหาน้อยกว่ากลิ่นตัวของวัยกลางคน ในความเป็นจริง ผู้คนเปรียบเทียบว่าไม่มีกลิ่นใดเหมือนกับกลิ่นของแตงกวา เบียร์บ่ม และหนังสือเก่าๆ ซึ่งไม่มีอะไรน่ารังเกียจเลย ดังนั้น ครั้งต่อไปที่คุณเดินเข้าไปในชุมชนผู้สูงอายุ บ้านพักคนชรา หรือบ้านพ่อแม่ คุณจะรู้ว่าทำไมคุณถึงได้กลิ่นสิ่งที่คุณได้กลิ่น มันเป็นผลพลอยได้จากความชราตามธรรมชาติ และไม่สามารถกำจัดออกไปได้ แม้จะทำความสะอาดอย่างดีมากแล้วก็ตาม...แต่อย่าลืมว่าในอนาคตคุณก็ต้องแก่เหมือนกัน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ