Lifestyle

ทำความรู้จักเจ้าป่าเลือดผสม ไลเกอร์-ไทกอน ต่างต่างกันอย่างไรนะ?

ทำความรู้จักเจ้าป่าเลือดผสม ไลเกอร์-ไทกอน ลูกครึ่งสิงโตและเสือโคร่ง เจ้าแมวยักษ์สองตัวนี้ แตกต่างกันอย่างไรนะ?

 

จาก กรณีที่มีการพบ ลูกเสือโคร่งกลางชุมชนในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ต่อ มา เจ้าของอ้างว่าเป็นไลเกอร์ ที่นำมาทาสีเพื่อเตรียมถ่ายหนังนั้น จนท.แจ้งความเจ้าของฟาร์มสัตว์ จ.ฉะเชิงเทรา หลังผลตรวจยืนยันชัดว่าเป็น 'ลูกเสือโคร่ง' ไม่ใช่ 'ไลเกอร์' ตามที่อ้าง พร้อมยึดลูกสิงโต อีก1 ตัว ซึ่งลักลอบนำมาจากฟาร์ม จังหวัดนครปฐม โดยไม่ได้มีการแจ้งเคลื่อนย้าย  โดยลูกเสือโคร่งตัวดังกล่าวสัตว์ป่าของกลาง  เจ้าหน้าที่ได้ ส่งมอบให้ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก (สวนสัตว์บึงฉวาก) เพื่อดูแลต่อไป 

 

ทำความรู้จักเจ้าป่าเลือดผสม ไลเกอร์-ไทกอน ต่างต่างกันอย่างไรนะ?

 

ทำความรู้จักเจ้าป่าเลือดผสม ไลเกอร์-ไทกอน ลูกครึ่งสิงโตและเสือโคร่ง  ความแตกต่างกันอย่างไร?   ไลเกอร์และไทกอน ที่มีในโลกส่วนมากแล้วนั้น เกิดขึ้นจากการผสมเทียมคนเราทั้งสิ้น เพราะในความปกติแล้ว เสือและสิงโต นั้นมีพฤติกรรมไม่เหมือนกัน และยังอยู่อาศัยกันคนละถิ่นคนละภูมิประเทศ ซึ่งในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ลูกผสมอย่างไลเกอร์และไทกอนโดยเฉพาะ เพราะไม่ได้เป็นทั้งสิงโต และเสือโคร่ง 

 

ทำความรู้จักเจ้าป่าเลือดผสม ไลเกอร์-ไทกอน ต่างต่างกันอย่างไรนะ?

 



Liger( ไลเกอร์) นั้นเกิดมาจากสิงโตตัวผู้ และเสือโคร่งตัวเมีย
ไลเกอร์ มีลายมาจากแม่ ได้แผงขนหนา ๆ มาจากพ่อ และมีแนวโน้มจะเติบโตจนมีขนาดใหญ่เกิน ไลเกอร์ตัวเดียวอาจมีน้ำหนักได้มากพอ ๆ กับสิงโตและเสือโคร่งรวมกัน สถิติโลกของไลเกอร์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นของไลเกอร์ที่มีชื่อว่า เฮอคิวลีส มันมีความยาวถึง 3.6 เมตร และหนักถึง 408 กิโลกรัม แมวขนาดมหึมานี้ดูน่าอัศจรรย์ แต่ขนาดใหญ่โตของมันก็มาพร้อมกับปัญหาสุขภาพ และมักจะอายุสั้น

 

Liger( ไลเกอร์)


 

Tigon (ไทกอน) นั้นเกิดมาจากเสือโคร่งตัวผู้และสิงโตตัวเมีย ไทกอน มีลาย และเพศผู้มีแผงขนสั้น ๆ โดยปกติไทกอนมีขนาดพอ ๆ กับพ่อหรือแม่ การผสมลักษณะนี้พบไม่บ่อยเท่าไลเกอร์ (อาจเป็นเพราะมันไม่สามารถเจริญได้จนเต็มวัย) และโชคร้ายที่ไทกอนมีปัญหาสุขภาพเช่นเดียวกับที่พบในไลเกอร์

 

Tigon (ไทกอน)

 

ที่มา : สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า Wildlife Conservation Office, Thailand 

 

ข่าวยอดนิยม