Lifestyle

ไขข้อสงสัย Art Toy - ลาบูบู้ ทำไมต้องมี มอก. ต้องติดเครื่องหมายทุกตัวหรือไม่

ของปลอม ของแท้ แยกยังไง ไขข้อสงสัย Art Toy - ลาบูบู้ ทำไมต้องมี มอก. และทุกตัวต้องติดเครื่องหมายนี้ไม หลังตำรวจกวาดแผงกลางห้าง

กรณี ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม สมอ. ตรวจยึดตุ๊กตา ลาบูบู้ ไม่มี มอก. มูลค่ากว่าแสนบาท ซึ่งถูกวางขายกวางห้างสรรพสินค้าดังแห่งหนึ่ง โดยตรวจยึดของกลางเป็น ตุ๊กตาลาบูบู้ และตุ๊กตา Art toy ของกลางกว่า 100 ตัว จำนวน 11 ร้านรวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาท ภายหลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ามีร้านที่เปิดขายในลักษณะหลอกลวง ได้สินค้าไม่ตรงปก และขายแพงราคาเกินจริง

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ สมอ. จึงได้ทำการยึดไว้เพื่อทำการตรวจสอบและได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้จำหน่ายทราบในเรื่อง มอก. ในส่วนที่เป็นของเล่น และปัจจุบันมีการลักลอบขายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตประจำวันของประชาชนผู้บริโภค 

 

ตุ๊กตาลาบูบู้ กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในสังคมไทย ซึ่งตุ๊กตาลาบูบู้นั้นเข้าข่ายเป็นสินค้าต้องควบคุมมาตรฐานผลิตก่อนออกจำหน่าย และขอให้ประชาชนตรวจสอบร้านค้าก่อนซื้อสินค้า เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงและอาจจะได้รับของปลอม 

 

ไขข้อสงสัย Art Toy - ลาบูบู้ ทำไมต้องมี มอก. ต้องติดเครื่องหมายทุกตัวหรือไม่

 

ทำไม Art Toy - ลาบูบู้ ต้องมี มอก. 

 

ประชาชนเกิดการตั้งคำถามและมีข้อสงสัยภายหลังการตรวจยึดสินค้า Art Toy โดยเฉพาะเจ้า ลาบูบู้ ที่กำลังฮิตติดเทรนด์อยู่ในขณะนี้ว่า ทำไมสินค้า ตุ๊กตาเหล่านี้ จำเป็นต้องมี มอก. 

 

ทางด้านของ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. ให้คำตอบว่า สำหรับ Art Toy จัดเป็นสินค้าของเล่นสำหรับเด็ก และของเล่นเด็กเป็น มอก. ภาคบังคับ และผู้ขายทุกราย ต้องจำหน่ายสินค้าที่มีตราสัญลักษณ์ มอก. เท่านั้น เนื่องจากของเล่นสำหรับเด็ก หรือตุ๊กตาต่างๆ ที่ไม่จำกัดเฉพาะลาบูบู้ เป็นสินค้าที่เด็กอายุต่ำกว่า 14  ปี เป็นผู้เล่น สมอ. จึงต้องควบคุมความปลอดภัยของสินค้าของเล่น

 

ทั้งปริมาณโลหะหนัก ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม ควบคุมความแหลมคม ไม่ให้เป็นอันตรายต่อเด็ก การติดไฟการลามไฟ เพราะบางครั้งเด็กเล็กมักจะนำเข้าปาก เล่นสัมผัส หากมีการปนเปื้อนจะเกิดอันตรายต่อเด็กได้

 

ไขข้อสงสัย Art Toy - ลาบูบู้ ทำไมต้องมี มอก. ต้องติดเครื่องหมายทุกตัวหรือไม่

 

Art toy แบบไหนที่ต้องมี มอก.

 

1. Art toy แบบมีขนนุ่มนิ่ม ตุ๊กตาทุกประเภท รวมถึงลาบูบู้ แบบมีขนนุ่มนิ่ม ที่ไม่ใช่พวงกุญแจ เข้าข่าย มอก.685 เล่ม 1-2562 จัดอยู่ในประเภทสิ่งทอ แบบของเล่นยัดไส้ ต้องมีตราสัญลักษณ์ มอก. เท่านั้น ถึงจะจำหน่ายได้ถูกกฎหมาย 

 

2. ตุ๊กตาลาบูบู้ แบบที่เป็นพวงกุญแจ ไม่เข้าข่ายของเล่น มอก.685 เล่ม 1-2562 เพราะเข้าข่ายเป็นของที่ระลึก

ข่าวยอดนิยม