Lifestyle

"โทรศัพท์มือถือเปียกน้ำทำไง" แช่ ข้าวสาร ได้ไหม เปิด 7 วิธี กู้ชีพ โทรศัพท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โทรศัพท์มือถือเปียกน้ำทำไง" แช่ ข้าวสาร ได้จริงมั้ย เปิด 7 วิธี กู้ชีพ พร้อมข้อห้ามทำเด็ดขาด หาก "โทรศัพท์" เปียกน้ำ

“โทรศัพท์มือถือเปียกน้ำทำไง” ช่วงเทศกาลสงกรานต์ การเล่นสาดน้ำ เป็นของคู่กันอยู่แล้ว แต่โทรศัพท์มือถือ ก็ขาดไม่ได้เหมือนกัน ต้องพกพาไปด้วยตลอดเวลา แล้วหากไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน โทรศัพท์มือถือ เกิดพลาด เปียกน้ำ หรือ ตกน้ำ จะทำอย่างไร เครื่องจะเสียหรือไม่ คมชัดลึกออนไลน์ รวบรวมวิธีกู้ชีพ หาก โทรศัพท์ เปียกน้ำ 

โทรศัพท์มือถือเปียกน้ำทำไง

โทรศัพท์มือถือเปียกน้ำทำไง

 

 

1. รีบนำขึ้นจากน้ำ หรือซับน้ำทันที

 

เมื่อพบว่าโทรศัพท์ตกน้ำ หรือเปียกน้ำ จนหน้าจอดับไป สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก คือ นำโทรศัพท์มือถือออกจากแหล่งน้ำ หรือ หลบออกมาจากสถานที่กำลังสาดน้ำ เพราะยิ่งแช่น้ำนานเท่าไหร่ ความเสียหายก็ยิ่งมากขึ้นตาม เมื่อโทรศัพท์ตกน้ำ คว้าขึ้นมาได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดีที่สุด

 

2. อย่ากดปุ่มเปิด-ปิดเด็ดขาด

 

เมื่อโทรศัพท์เปียกน้ำ อย่าเพิ่งกดปุ่ม เปิด-ปิดเครื่องโดยเด็ดขาด เนื่องจากอุปกรณ์ต่างๆ ที่ยังเปียกน้ำ อาจทำให้ความชื้น หรือน้ำเข้าไปในตัวเครื่องได้ และอาจทำให้เกิดไฟลัดวงจร จนส่งผลเสียถาวรต่อโทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์มือถือเปียกน้ำทำไง

3. ถอดส่วนประกอบให้ไว

 

ส่วนประกอบที่ว่านี้ หมายถึงซิมการ์ด เมมโมรี่การ์ด แบตเตอรี่ หน้ากาก ฝาหลัง ฯลฯ ที่สามารถถอดเองได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือ  จากนั้นให้นำผ้า หรือทิชชู่ ชนิดที่ไม่มีขน มาซับน้ำออกให้แห้ง และไวที่สุด

 

 

4. แช่ข้าวสาร

 

เมื่อโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ต่างๆ เริ่มแห้งพอสมควรแล้ว ให้นำไปวางทิ้งไว้ในถังข้าวสาร หรือในถุงพลาสติก ที่บรรจุซิลิก้าเจล หรือสารกันความชื้น ที่แอบเก็บสะสมมาจากถุงขนมต่างๆ เพื่อช่วยดูดความชื้นที่อาจจะยังหลงเหลืออยู่ในส่วนของอุปกรณ์ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าความชื้นได้หายไปหมดแล้วจริงๆ แต่เครื่องจะกลับมาใช้ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่เข้าเครื่อง และความระยะเวลาในการดูดความชื้น

โทรศัพท์มือถือตกน้ำทำไง

5. ใส่ถุงสุญญากาศ

 

แนะนำใส่โทรศัพท์ลงไปในถุงสูญญากาศ แล้วดูดอากาศออกให้หมด น้ำที่อยู่ในเครื่องจะถูกดูดออกมาด้วย

 

6. เปิดเครื่องเช็คชีพจร

 

หลังจากนำไปไว้ในถังข้าวสารจนแน่ใจว่าแห้งดีแล้ว ลองเปิดเครื่องดู หากเปิดได้ก็เช็คอาการพื้นฐานต่างๆ เช่น หน้าจอติดปกติไหม โทรเข้า-ออกได้หรือเปล่า ลำโพงดังหรือไม่ ปุ่มกดใช้งานได้ปกติทุกปุ่มไหม กล้องยังใช้ได้หรือเปล่า ตรวจเจอการ์ดหน่วยความจำหรือไม่ รวมถึงลองใช้เมนูฟังก์ชั่น และแอปพลิเคชันต่างๆ ว่ายังใช้งานได้ปกติดีใช่ไหม หากไม่พบปัญหาอะไรก็อย่าเพิ่งนอนใจ หาเวลาไปเข้าศูนย์ฯ ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็คอาการภายในเครื่องด้วยก็ดี

 

7. ส่งศูนย์ซ่อม

 

หากโทรศัพท์มือถือตกน้ำ หรือ เปียกน้ำ จนเครื่องดับไปเลย แนะนำนำตัวเครื่องไปส่งศูนย์บริการ หรือร้านซ่อม เพื่อทำการตรวจเช็คและไล่ความชื้น ถ้าหากพบอาการเสียใดๆ จะได้ทำการซ่อมต่อไป

โทรศัพท์มือถือตกน้ำทำไง

 

โทรศัพท์เปียกน้ำห้ามทำอะไร

 

  1. หากโทรศัพท์ตกน้ำ ห้ามนำมาเสียบสายชาร์จแบตฯ เด็ดขาด อาจทำให้ไฟช็อต ระเบิด และไฟลุกไหม้ได้
  2. ถ้าโทรศัพท์มีปุ่มต่างๆ ก็อย่าไปเผลอกด เช่น ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง เป็นต้น
  3. อย่าเขย่าโทรศัพท์ อาจจะทำให้น้ำในเครื่องแพร่กระจายเป็นวงกว้างขึ้น
  4. ห้ามเป่าลม เพราะอาจจะทำให้น้ำไหลเข้าลึกไปอีกได้
  5. ห้ามใช้ความร้อนกับโทรศัพท์ เช่น ใช้ไดร์ป่าผม เอาเข้าไมโครเวฟ วางตากแดด ฯลฯ

 

 

ทั้งหมดเป็นเคล็ดลับกู้ชีพโทรศัพท์ หากตกน้ำ หรือ เปียกน้ำ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แต่ต้องตั้งสติให้ดี

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : ดีแทค

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ