Lifestyle

แชร์เทคนิค เลือก – เปิด 'เครื่องปรับอากาศ' อย่างไร ช่วย ประหยัดค่าไฟ หน้าร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน้าร้อน นี้เชื่อว่าทุกบ้านต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่หากเรารู้วิธีเลือก และเปิด 'เครื่องปรับอากาศ' อย่างถูกวิธี ก็จะช่วย 'ประหยัดค่าไฟ' ได้อย่างแน่นอน

หน้าร้อน ปีนี้นอกจากอากาศจะ ร้อน (มาก) แล้ว ยังมีปัญหาฝุ่น PM2.5 มากวนใจ ทำให้ใครหลายคนที่มีแพลนทำกิจกรรมนอกบ้านอาจเลือกสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท ปลอดโปร่ง มีร่มไม้ หรือเลือกไปพักผ่อนในสถานที่ที่มี เครื่องปรับอากาศ อย่างเช่นห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารหรือคาเฟ่ แต่สำหรับใครที่ชอบพักผ่อนอยู่ที่บ้าน วันนี้แอลจีมีเทคนิคการเปิดเครื่องปรับอากาศ ให้ทุกคนได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ เย็นกายสบายใจ และยังช่วย ประหยัดค่าไฟ มาฝากกัน

 

แชร์เทคนิค เลือก – เปิด 'เครื่องปรับอากาศ' อย่างไร ช่วย ประหยัดค่าไฟ หน้าร้อน

 

บ้านเย็นสบายเริ่มจากการเลือก เครื่องปรับอากาศ ที่เหมาะกับขนาดของห้องและบริเวณติดตั้ง

 

เทคนิคง่ายๆ เทคนิคแรก คือ การเลือกขนาดของ เครื่องปรับอากาศ ให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง โดยการพิจารณาค่า BTU/hr (British Thermal Unit per hour) ซึ่งเป็นหน่วยสากลที่ใช้วัดขนาดความเย็นของเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากการใช้เครื่องปรับอากาศที่มี BTU ต่ำเกินไปหรือสูงเกินไป จะทำให้เครื่องปรับอากาศไม่สามารถทำความเย็นได้ตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ เพราะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ไม่เหมาะสม และยังทำให้ห้องชื้นกว่าปกติหรือไม่สามารถส่งความเย็นได้อย่างทั่วถึง จึงขอกควรเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศตามขนาดของห้อง ดังนี้

 

  • เครื่องปรับอากาศขนาด 9,000 BTU เหมาะกับห้องขนาด 12 – 15 ตารางเมตร / ห้องโดนแดด 11 – 14 ตารางเมตร
  • เครื่องปรับอากาศขนาด 12,000 BTU เหมาะกับห้องขนาด 16 – 20 ตารางเมตร / ห้องโดนแดด 14 -18 ตารางเมตร
  • เครื่องปรับอากาศขนาด 18,000 BTU เหมาะกับห้องขนาด 24 – 30 ตารางเมตร / ห้องโดนแดด 21 – 27 ตารางเมตร
  • เครื่องปรับอากาศขนาด 24,000 BTU เหมาะกับห้องขนาด 32 – 40 ตารางเมตร / ห้องโดนแดด 28 -36 ตารางเมตร

 

แชร์เทคนิค เลือก – เปิด 'เครื่องปรับอากาศ' อย่างไร ช่วย ประหยัดค่าไฟ หน้าร้อน

 

ทั้งนี้ ทิศทางการติดตั้ง เครื่องปรับอากาศ และคอมเพรสเซอร์ก็ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน และการทำความเย็นเช่นกัน โดยผู้ใช้ควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งเครื่องปรับอากาศและคอมเพรสเซอร์ในทิศตะวันตก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวจะโดนแสงแดดส่องในช่วงบ่ายทำให้เกิดความ ร้อน สะสมสูงทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักขึ้น จึงควรติดตั้งคอมเพรสเซอร์ในที่ร่ม มีอากาศถ่ายเทและยกสูงเหนือพื้น เพื่อให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งคอมเพรสเซอร์ในบริเวณดาดฟ้า มุมอับที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวกหรือได้รับแสงแดดโดยตรง

 

 

เย็นเร็วยิ่งขึ้นเมื่อตั้งอุณหภูมิเพิ่มขึ้น (พร้อมเสริมพลังความเย็นด้วยพัดลม)

 

สำหรับบ้านใครที่อากาศ ร้อน จัด อากาศไม่ถ่ายเทไม่สะดวก การเปิดพัดลมพร้อมกับการเปิด เครื่องปรับอากาศ ไปด้วยก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถลดอุณหภูมิภายในห้องได้ไม่ยาก อีกทั้งยังช่วยกระจายความเย็นจากเครื่องปรับอากาศให้ทั่วถึงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การปรับให้อุณหภูมิ 27  องศายังสามารถช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานไม่หนักมาก และยังสามารถประหยัดไฟได้มากกว่าเดิม ทั้งนี้การตั้งเวลาปิดเครื่องปรับอากาศเอาไว้ที่ประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนตื่นนอนก็สามารถช่วยประหยัดค่าไฟ ได้โดยไม่กระทบกับการดำเนินชีวิตเราด้วยเช่นกัน

 

logoline