Lifestyle

เตือนเจ้าของ น้องหมา อย่า "คลายร้อนให้หมา" ด้วยวิธีนี้เสี่ยงตุยได้ง่ายๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนเจ้าของ น้องหมา อย่าหาทำ "คลายร้อนให้หมา" ด้วยวิธีการแบบนี้เสี่ยงทำน้องตุยไม่รู้ตัว แก้ร้อนให้ 4 ขา แบบถูกวิธีต้องทำยังไง

เพจ พนักงาน 4 ขา ซิกม่าซัมเมอร์  ซึ่งเป็นเพจที่เลี้ยง น้องหมา ได้แชร์ เคล็ดลับการ "คลายร้อนให้หมา" ในช่วงหน้าร้อนแบบสุดๆ เพื่อลดอันตรายที่จะเกิดกับ น้องหมา ในระยะนี้ได้ เพราะ น้องหมา ก็มีภาวะความร้อนในร่างกายสูง จนมีความเสี่ยงจะเป็นฮีทสโตรกได้เช่นกันไม่ต่างกับคน เพราะโดยร่างกายของ น้องหมา เป็นสัตว์ที่มีต่อมเหงื่อน้อยมากๆ การระบายความร้อนในร่างกายจึงทำได้น้อยเช่นกัน

เชื่อว่าหลายคนคงเคย "คลายร้อยให้หมา" แบบผิดวิธี ซึ่งจะยิ่งเสี่ยงทำให้เกิดอาการผิดปกติหรือทำให้ น้องหมา ตายได้ สำหรับวิธี "คลายร้อยให้หมา" ที่ผิดวิธีนั้น คือ การคลายร้อนในลักษณะต่อไปนี้

 

1.ห้ามเปิดพัดลมจ่อที่ใบหน้าหรือตัวโดยตรง เพราะน้องหมาไม่มีต่อมระบายเหงื่อโดยตรงแบบคน โดยน้องหมาจะระบายความร้อนในร่างกายด้วยการหายใจหอบเพื่อเอาความร้อนออกจากปอด การเปิดพัดลมจ่อหน้า น้องหมา เปรียบเสมือน การเปิดพัดลมผ่านเตาอบยิ่งเป่าจะยิ่งร้อน ทำให้น้องหมาได้รับความร้อนเพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

 

2.การไถขนจนเกรียน บางคนอาจคิดว่าการตัดขน น้องหมา ให้สั้นจนเกรียน ยิ่งทำให้น้องไม่ร้อน แต่วิธีนี้เป็นความเข้าใจผิด เพราะในความเป็นจริงขนของ น้องหมา มีไว้เพื่อป้องกันแสงแดดที่จะกระทบผิวน้องโดยตรง หากตัดขนจนสั้นเกรียนจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นฮีทสโตรก และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง แนะว่าสามารถตัดขนสั้นได้ แต่ไม่ควรตัดจนสั้นเกรียน

สำหรับวิธี "คลายร้อนให้หมา" แบบถูกต้อง  ในช่วงหน้าร้อน สามารถทำได้ดังนี้

 

  1. อย่าให้น้องขาดน้ำ ใส่น้ำแข็ง
  2. นำเจลเย็นไว้ใต้เบาะนอน แต่อย่าให้โดนตัว น้องหมา โดยตรง เพราะจะทำให้อับชื้นได้ อาจจะทำให้เป็นโรคผิวหนังอักเสบจากการติดเชื้อได้
  3. อาบน้ำหรือแช่ตัว และเป่าตัวด้วยไดร์เย็นจนแห้งสนิท
  4. ผ้าชุบน้ำเย็นหมาดๆ เช็ดตามฝ่าเท้า ขาหนีบ และรักแร้  เพื่อคลายร้อน เพราะ น้องหมามีต่อมเหงื่อน้อยมากๆ
  5. หากเป็น น้องหมา พลังงานสูงที่ต้องออกกำลังกายประจำอาจจะเปลี่ยนจากการวิ่งเป็นการพาไปว่ายน้ำแทน

 

ที่มา: เพจ พนักงาน 4 ขา ซิกม่าซัมเมอร์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ