Lifestyle

'อาหารฉายรังสี' คืออะไร กินเข้าไปเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอบทุกข้อสงสัย อาหารฉายรังสี หรือ การฉายรังสีในอาหาร คืออะไร ถ้าหากกินเข้าไปแล้วจะมีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

'อาหารฉายรังสี' กำลังเป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์อย่างมากหลังจากมี 'สัญลักษณ์อาหารฉายรังสี' ปรากฎอยู่บนซองแหนมสไลด์ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกใหม่สำหรับ ผู้บริโภคอย่างเราหลายคนมากเนื่องจากมีให้เห็นไม่มากนัก 

 

 

สำหรับ 'อาหารฉายรังสี' คือ กระบวนการถนอมอาหารรูปแบบหนึ่ง โดยผ่านพลังงานไปยังอาหาร เพื่อทำลายเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และยืดอายุอาหาร โดยไม่มีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี อาหารฉายรังสี จึงไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และ ประเภทของอาหารที่ต้องนำมาฉายรังสี ต้องได้รับการอนุญาตจากองค์กรอาหารและยา (อย.) ก่อน จึงจะสามารถนำมาฉายรังสีได้และต้องฉายรังสีในปริมาณที่เหมาะสมตามที่กฏหมายกำหนด

 

 

นอกจากนี้ การฉายรังสีในอาหาร ช่วยยับยั้งการงอกระหว่างการเก็บรักษา, ชะลอการสุกของผักและผลไม้, ควบคุมการแพร่พันธุ์ของแมลง, ลดปริมาณของปรสิต, ช่วยยืดอายุในการเก็บรักษา และช่วยลดปริมาณจุลินทรีย์รวมถึงกำจัดจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคอีกด้วย

 

อาหารบางชนิด ไม่สามารถนำไปฉายรังสีได้เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของรสชาติและคุณสมบัติที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น อาหารประเภทนม หรืออาหารที่มีไขมันสูง เป็นต้น

 

สรุปแล้ว อาหารฉายรังสี หรือ การฉายรังสีในอาหาร เป็นการถนอมอาหารรูปแบบหนึ่ง ที่จะช่วยทำลายเชื้อโรค หรือแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ช่วยยืดอายุในการเก็บรักษาอาหารได้นานขึ้น และไม่เป็นอันตรายกับผู้บริโภค

 

ข้อมูลจาก สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ