Lifestyle

เปิด 5 บทลงโทษ ลักลอบ ทำงาน ใน "มาเลเซีย" ก่อน โดนจับที่มาเลเซีย อ่วมแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทย อยากไป ขายแรงงาน ในประเทศ "มาเลเซีย" ต้องรู้ เปิด 5 บทลงโทษ ก่อน โดนจับที่มาเลเซีย เจอโทษอ่วม ทั้งจำ ทั้งปรับ

เงื่อนงำการหายตัวไปของ “น้องแคร์” ที่ล่าสุด ปมคลี่คลาย เมื่อพบตัวถูกจับที่ประเทศมาเลเซีย จากการเดินทางเข้าประเทศไปทำงาน ทำให้เกิดข้อสงสัย ถึงเงื่อนไขการไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่ง กรมการจัดหางาน เคยแจ้งเตือนคนไทย ที่ลักลอบทำงานผิดกฎหมาย อาจเจอบทลงโทษอ่วม คมชัดลึกออนไลน์ เปิดหลักเกณฑ์ การทำงานในประเทศมาเลเซีย มาให้แรงงานไทย ที่จะเดินทางไปขายแรงงานในมาเลเซีย

ภาพประกอบข่าว ทำงานในมาเลเซีย

  • เปิด กฎหมายมาเลเซีย ก่อนโดนจับ

 

 

กรมการจัดหางาน ได้รับแจ้งจากสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน โดย สำนักงานแรงงานในประเทศมาเลเซีย ว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประกาศแจ้งเตือนคนไทย ที่จะเดินทางไปทำงาน ในประเทศมาเลเซีย ทั้งลักลอบทำงานผิดกฎหมาย หรือถูกชักชวนไปทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับ และจำคุก เนื่องจากมีคนไทยถูกจับ ข้อหาลักลอบทำงานผิดกฎหมาย และทำงานบริการในสถานบันเทิงโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งค้าประเวณีเพิ่มมากขึ้น โดยคนไทยที่ถูกจับกุมส่วนใหญ่ เป็นผู้ถือวีซ่าประเภทท่องเที่ยว ซึ่งได้รับอนุญาตให้พำนักในประเทศมาเลเซียได้ไม่เกิน 30 วัน ซึ่งบทลงโทษของทางการมาเลเซีย มีรายละเอียด ดังนี้

 

 

  1. ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต/ใช้วิชาผิดประเภท ได้รับโทษสูงสุด คือ ปรับไม่เกิน 1,000 ริงกิต (ประมาณ 7,550 บาท) หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. ใช้ตราประทับเข้า-ออกปลอม/ใบอนุญาตทำงานปลอม ได้รับโทษสูงสุด คือ ปรับไม่เกิน 10,000 ริงกิต (ประมาณ 75,500 บาท) หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
  3. ค้าประเวณี ได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ
  4. เป็นธุระจัดหาให้มีการค้าประเวณี ได้รับโทษจําคุกไม่เกิน 15 ปี และปรับ
  5. ลักลอบเข้าเมือง/ไม่มีเอกสารเดินทางหรือตราประทับ ได้รับโทษสูงสุด คือ ปรับไม่เกิน 10,000 ริงกิต (ประมาณ 35,500 บาท) หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และโบยไม่เกิน 6 ครั้ง
  • โดนจับที่มาเลเซียต้องทำยังไง

 

  1. ตรวจสอบสถานะของผู้ถูกจับกุมกับสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยแจ้งข้อมูลตามแบบคำร้อง ติดตามหาญาติคนไทยที่สูญหาย หรือถูกจับกุมในมาเลเซีย คลิกที่นี่
  2. ติดต่อขอเข้าเยี่ยมผู้ถูกจับกุมที่สถานกักกันได้ หลังจากพ้นกำหนดการควบคุมตัวไว้สอบสวน (ไม่เกิน 14 วัน)
  3. อย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง ว่าสามารถช่วยเหลือให้ผู้ถูกจับกุมได้รับการปล่อยตัว

  

 

ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนดรับโทษแล้ว สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประสานงานกับทางการมาเลเซีย (สถานกักกัน) และแจ้งญาติให้ทราบ ในการส่งตัวผู้พ้นโทษกลับประเทศไทยต่อไป

 

 

  • ไปทำงานมาเลเซียต้องใช้อะไรบ้าง

 

  1. การทำใบอนุญาตทำงาน (Work Permit)
  2. หนังสือเดินทางของลูกจ้าง
  3. ใบตรวจโรคจากสถานพยาบาล
  4. รูปถ่ายขนาด 1 นิ้วครึ่ง
  5. สัญญาการจ้างงาน

 

 

  • คนไทยไปทำงานอะไรในมาเลเซีย

 

คนไทยที่เดินทางเข้าประเทศมาเลเซียโดยใช้ใบเบิกทาง จะได้รับอนุญาตให้ทำงานใน 4 ประเภทงานเท่านั้น ได้แก่ 

 

  1. แม่บ้าน
  2. พี่เลี้ยงเด็ก
  3. งานในร้านอาหาร
  4. งานในภาคเกษตร 

 

 

บทสรุป การเดินทางเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซียไม่ใช่เรื่องยาก โดยเฉพาะคนไทยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีชายแดนเชื่อมต่อกันกับประเทศมาเลเซีย แค่มีใบผ่านแดน ก็สามารถเข้าไปในมาเลเซียได้แล้ว แต่ควรทราบระเบียบ ขั้นตอน และวิธีการเข้าไปทำงานที่ถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นแรงงานผิดกฎหมาย และถูกจับกุม 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ