Lifestyle

'ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากี่เปอร์เซ็นต์' คนขับ รถยนต์ไฟฟ้า ต้องรู้ ก่อนแบตเสื่อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากี่เปอร์เซ็นต์' คนขับ รถยนต์ไฟฟ้า ต้องรู้ ทำไมไม่ควร ชาร์จ แบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า เต็ม 100% แนะเคล็ดลับ ชาร์จรถ ev ตอนไหนประหยัดเงินได้มากที่สุด

ผู้ใช้ รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ ev อาจจะสงสัยว่าจะต้อง "ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากี่เปอร์เซ็นต์" จึงเหมาะสมและไม่ทำร้าย แบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะการ ชาร์จรถ ev ตามจุดชาร์จสาธารณะ หากแบตเตอรี่เพิ่มสูงขึ้นถึงระดับ 80% ขึ้นไป อัตราการชาร์จจะค่อยๆ ลดการอัดประจุไฟลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อระดับแบตเตอรี่สูงเกิน 90% ปริมาณกระแสไฟที่ชาร์จให้กับแบตเตอรี่ก็แทบไม่ต่างกับการชาร์จด้วยตู้ AC หรือ Wallbox ภายในบ้าน  

แล้ว "ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากี่เปอร์เซ็นต์" จึงจะเหมาะสมและช่วยยืดอายุการใช้งานของ แบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยข้อมูลจากอีลอน มัสก์ เคยระบุถึง การชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดคือ การชาร์จให้แบตเตอรี่อยู่ที่ 80-90%  โดยหลักการชาร์จ SoC 80% - 90% นอกจากจะช่วยถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วมันยังไปช่วยไม่ให้ระบบ Regenerative Braking ของรถถูกตัดการทำงานลงอีกด้วย  

วิธีการคิดค่า ชาร์จรถ ev ว่าจะต้องจ่ายเงินต่อครั้งเท่าไหร่ ข้อมูลระบุว่า การชาร์จ ev ในช่วงเวลากลางคืนจะมีราคาถูกกว่า โดยการคิดอัตราค่าชาร์จ แบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า จะคิดตามอัตราค่าไฟบ้าน แต่จะต้องมีการยื่นขอ  TOU (Time of Use Rate) ซึ่งจะมีราคา 2 อัตรา คือ ช่วง Peak ตั้งแต่ 09.00-22.00 น. ราคาจะอยู่ที่ราวๆ 5.8 บาท/หน่วย ส่วนในช่วง Off-peak ตั้งแต่ 22.00-09.00 น. ราคาค่าไฟฟ้าจะอยู่ที่ 2.63 บาท/หน่วย   

 

 

สำหรับการ ชาร์จรถ ev ณ จุด สถานีชาร์จรถไฟฟ้า PTT EV Station โดย บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ผ่านเครือข่าย PTT Station แจ้งว่า PTT EV Station จะเริ่มคิดค่าบริการชาร์จไฟใส่รถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ 1 ส.ค. 65 เป็นต้นไป โดยจะแบ่งตามช่วงเวลา ดังนี้

วันจันทร์-ศุกร์

  • On Peak 09.00-22.00 น. ราคา 7.5 บาท/หน่วย
  •  Off Peak 22.00-09.00 น. ราคา 4.5 บาท/หน่วย

 

 

วันเสาร์-อาทิตย์-วันหยุดราชการ (ไม่รวมวันหยุดชดเชย)

  • ทั้งวัน ราคา 4.5 บาท/หน่วย

ยกเว้นอัตราค่าบริการบางพื้นที่เชิงพาณิชย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ