Lifestyle

'ค้างใบสั่ง ต่อภาษีได้ไหม' เช็กด่วน ก่อน 'ต่อภาษีรถยนต์' คำตอบครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อข้องใจ 'ค้างใบสั่ง ต่อภาษีได้ไหม' ทำอย่างไร ก่อน ต่อภาษีรถยนต์ พร้อม 'เช็กใบสั่งออนไลน์' วิธีจ่ายค่าปรับออนไลน์ ได้ที่นี่

“ค้างใบสั่ง ต่อภาษีได้ไหม” เป็นคำถามที่ทำคนใช้รถสับสน หากต้องการ “ต่อภาษีรถยนต์” แต่โดน “ใบสั่ง” ยังไม่ได้ชำระ เมื่อถึงกำหนดต้องต่อภาษีรถยนต์ จะสามารถต่อภาษีได้หรือไม่ บ้างก็ว่า ไม่สามารถต่อภาษีได้ บ้างก็ว่า ต่อภาษีได้ แต่มีเงื่อนไข ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร “ค้างใบสั่ง ต่อภาษีได้ไหม” รวมทั้งวิธี “เช็กใบสั่งออนไลน์” ทำอย่างไร มีคำตอบให้แล้ว

ค้างใบสั่ง ต่อภาษีได้ไหม

 

 

สำหรับใครที่โดนใบสั่งจราจร ถ้าไม่จ่ายค่าปรับจราจรก็สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ แต่มีข้อแม้คือ จะได้รับป้ายวงกลมชั่วคราวที่มีอายุ 30 วัน ซึ่งเมื่อจ่ายค่าปรับ จึงจะรับป้ายวงกลมของจริงได้ แต่ถ้าเกิดว่าไม่จ่ายค่าปรับตามระยะเวลาที่กำหนด จะถูกยึดทะเบียนรถยนต์ และงดออกป้ายวงกลม ทำให้มีความผิดฐานขับรถโดยไม่ต่อภาษีทะเบียนรถยนต์

 

 

หากปรากฏว่า มีข้อมูลค่าปรับใบสั่งจราจรที่ค้างชำระ เจ้าของรถก็สามารถชำระค่าปรับที่ค้างชำระทั้งหมด พร้อมกับชำระภาษีกับนายทะเบียนของกรมการขนส่งทางบกได้ทุกแห่ง และรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีฉบับจริงได้ทันที

 

 

หากเจ้าของรถชำระภาษีประจำปีเพียงอย่างเดียว แต่ยังไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งจราจร (เฉพาะสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ) จะได้รับหลักฐานชั่วคราวแทนการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถ โดยมีอายุ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนออกให้ และเมื่อเจ้าของรถได้ชำระค่าปรับทั้งหมดแล้ว ให้นำหลักฐานมาแสดงต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานขนส่งได้ทุกแห่ง เพื่อรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถประจำปี

ใบสั่ง

วิธี เช็กใบสั่งออนไลน์ 

 

  • เข้าเว็บไซต์ ptm.police.go.th/eTicket  คลิกที่นี่
  • ลงทะเบียนผู้ใช้งาน โดยกรอกหมายเลขบัตรประชาชน, หมายเลขใบขับขี่ หรือหมายเลขทะเบียนรถ
  • ดำเนินการเข้าสู่ระบบด้วยหมายเลขบัตรประชาชน และรหัสผ่านที่ตั้งไว้
  • ค้นหาใบสั่งโดยระบุวันที่กระทำผิด จากนั้นกดปุ่ม “ค้นหา” (สามารถกรองข้อมูลด้วยเลขทะเบียนรถหรือหมายเลขใบสั่งได้)
  • หน้าจอจะปรากฏรายการใบสั่งที่เคยได้รับ โดยสามารถคลิกดูรายละเอียดของใบสั่งแต่ละฉบับได้ (กรณีได้รับใบสั่งมากกว่า 1 คัน จะปรากฏรายการทั้งหมดภายใต้ชื่อผู้ครอบครองคนเดียวกัน)

ภาพประกอบ ต่อภาษีรถยนต์

 

จ่ายค่าปรับจราจร ที่ไหนได้บ้าง

 

 

  1. ธนาคารกรุงไทย จะไม่ว่าจะเป็นตู้เอทีเอ็ม หรือผ่านแอปพลิเคชัน
  2. ชำระใบสั่งออนไลน์ได้ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศไทย
  3. เคาน์เตอร์เซอร์วิส (Counter Service)
  4. ตู้บุญเติมทุกแห่ง ด้วยการเลือกเมนูจ่ายบิลสินค้า
  5. สำนักงานตำรวจท้องที่ในละแวกบ้าน

 

 

บทสรุป : ค้างใบสั่ง ต่อภาษีได้ไหม คำตอบคือ สามารถทำได้ หากค้างชำระค่าปรับใบสั่งจราจร เจ้าของรถก็สามารถชำระค่าปรับที่ค้างทั้งหมด พร้อมกับชำระภาษีได้ และหากเจ้าของรถชำระภาษีประจำปีเพียงอย่างเดียว แต่ยังไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งจราจร จะได้รับหลักฐานชั่วคราว แทนการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถ โดยมีอายุ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนออกให้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ