Lifestyle

เช็ก 5 'วิธีเก็บโฉนดที่ดิน' ที่ถูกต้อง ไขคำตอบ ทำไมโฉนดที่ดินห้ามเคลือบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ก 5 'วิธีเก็บโฉนดที่ดิน' ที่ถูกต้อง พร้อมไขข้อสงสัย ทำไมโฉนดที่ดินห้ามเคลือบ หากเคลือบแล้ว แก้ไขอย่างไรดี

“ที่ดิน” ถือเป็นทรัพย์สิน ที่สามารถขายเปลี่ยนเป็นเงิน และส่งต่อเป็นมรดกได้ ดังนั้น “โฉนดที่ดิน” จึงเป็นเอกสารสำคัญ ที่แสดงความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน ที่จะต้องเก็บรักษาไว้อย่างดี แต่หลายคนเข้าใจผิด เกี่ยวกับ “วิธีเก็บโฉนดที่ดิน” ที่จะต้องนำไปเคลือบพลาสติก เพื่อให้คงสภาพ ไม่ฉีกขาด แต่ต้องบอกเลยว่า เป็นวิธีการที่ผิด และจะถือว่า ชำรุด ทันที แล้ว “ทำไมโฉนดที่ดินห้ามเคลือบ” หากเคลือบแล้ว แก้ไขอย่างไร มีคำแนะนำมาให้แล้ว

วิธีเก็บโฉนดที่ดิน ที่ถูกต้อง

 

  1. ห้ามนำไปเคลือบพลาสติก เพราะโฉนดนั้นจะกลายเป็นโฉนดชำรุดทันที 
  2. ใส่ซองกระดาษ หรือซองพลาสติกให้เรียบร้อย โดยควรเป็นซองแบบที่มีด้ายมัดล็อก หรือสามารถปิดซองได้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้โฉนดเสียหาย
  3. ไม่ควรพับ เพราะรอยพับอาจทำให้เกิดการฉีกขาดในภายหลังได้
  4. เก็บไว้ในที่แห้ง หากมีความเปียกชื้น อาจทำให้เกิดเชื้อรา หรือกระดาษเปื่อยยุ่ย หรือข้อความเลอะเลือน
  5. ควรเก็บไว้ในที่ปลอดภัย ไม่สูญหายหรือถูกทำลายได้โดยง่าย พ้นจากมอด/ปลวก/หนูหรือสัตว์กัดแทะ รวมถึงเด็กเล็กๆ ด้วย

ทำไมโฉนดที่ดินห้ามเคลือบ

 

 

โฉนดที่ดิน ห้ามเคลือบพลาสติก เพราะการเคลือบจะทำให้ไม่สามารถพิมพ์รายการเปลี่ยนแปลงทางทะเบียน เช่น การโอน การจำนอง การขายฝาก ในสารบัญจดทะเบียนด้านหลังโฉนดที่ดินได้ ถือเป็นกรณีชำรุดไม่สามารถใช้ทำธุรกรรมได้ จะต้องมีการสร้างใบแทนโฉนดที่ดิน

 

 

หากนำ “โฉนดที่ดิน” ไปเคลือบแล้ว ควรทำอย่างไร

 

 

กรณีที่นำโฉนดที่ดินไปเคลือบพลาสติกแข็งมาแล้ว เจ้าของโฉนดที่ดินต้องไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน เพื่อออกใบแทน โดยไม่ต้องมีการประกาศ 30 วัน ซึ่งด้านหน้าโฉนดที่ดินเหนือครุฑ จะมีคำว่า “ใบแทน” กำกับไว้ โดยใบแทนดังกล่าว มีสถานะเทียบเท่าโฉนดที่ดินเดิมทุกประการ ซึ่งสามารถใช้แสดงกรรมสิทธิ์ และทำธุรกรรมซื้อขาย หรือ ขายฝากที่ดิน ได้ตามปกติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ