Lifestyle

'วันวาเลนไทน์ 2567' ทำไมตรงกับ 14 กุมภาพันธ์ สัญลักษณ์ วาเลนไทน์ คืออะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดข้อมูล 'วันวาเลนไทน์ 2567' ทำไมถึงตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ สัญลักษณ์คืออะไร ทำไมถึงนิยมมอบ ช็อกโกแลต ให้กัน

'วันวาเลนไทน์ 2567' (Valentine's Day) หรือ วันแห่งความรัก ถูกตั้งชื่อตามนักบุญวาเลนไทน์ นักบวชคาทอลิกที่อาศัยอยู่ในกรุงโรมในช่วงศตวรรษที่ 3 จะตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี 'วันวาเลนไทน์' มีการเฉลิมฉลองในหลายประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นประเทศทางตะวันตก แม้จะยังเป็นวันทำงานในทุกประเทศเหล่านั้นก็ตาม

 

 

'วันวาเลนไทน์' หรือเรียกอีกอย่างว่า 'วันนักบุญวาเลนไทน์' แต่เดิมเป็นเพียงวันฉลองนักบุญในศาสนาคริสต์ยุคแรกหนึ่งหรือสองคนชื่อ วาเลนตินัส ความหมายโรแมนติก มีการกำหนด วันวาเลนไทน์ ขึ้นครั้งแรกโดย สมเด็จพระสันตะปาปาเกลาซิอุสที่ 1 ใน ค.ศ. 496 ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่ 6 จะให้ตัดออกจากปฏิทินโรมันทั่วไป (General Roman Calendar) ในปี ค.ศ. 1969

 

 

'วันวาเลนไทน์' เกิดขึ้นเพื่อระลึกถึง นักบุญวาเลนไทน์ ผู้รับโทษประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 เพราะในยุคนั้นมีกฎหมายห้ามไม่ให้มีการแต่งงานของพวกคริสเตียน แต่เซนต์วาเลนไทน์ยังแอบจัดงานแต่งงานให้กับคู่รักคริสเตียนจนถูกจับขังและรับโทษ โดยในขณะที่ถูกคุมขังนั้น เขาก็พบรักกับสาวตาบอดซึ่งเป็นลูกสาวของผู้คุม ด้วยความรักและคำอธิษฐานของเขา พระเจ้าได้ทรงโปรดให้ตาของสาวคนรักหายเป็นปกติ แต่เมื่อความนี้ล่วงรู้ถึงหูกษัตริย์ เซนต์วาเลนไทน์จึงถูกประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะ ต่อมาเมื่อคนทั่วไปทราบเรื่องราวจึงเกิดความประทับใจและยึดถือเอาวันที่ 14 ก.พ. ของทุกปีเป็น วันแห่งความรัก นั่นเอง
 

 

'วันวาเลนไทน์' มาข้องเกี่ยวกับรักแบบโรแมนติกเป็นครั้งแรกในแวดวงสังคมของ เจฟฟรีย์ ชอเซอร์ สมัยกลางยุครุ่งโรจน์ เมื่อประเพณีรักเทิดทูน เฟื่องฟู จนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 15 วันวาเลนไทน์ได้วิวัฒนา มาเป็นโอกาสซึ่งคู่รักจะแสดงความรักของพวกเขาแก่กันโดยให้ดอกไม้ ขนมหรือลูกกวาด และส่งการ์ดอวยพรกันในภายหลังประเพณีการแสดงออกความรักไม่ได้เป็นที่นิยมเพียงแค่ทางฝั่งตะวันตกหากแต่มีการแพร่กระจายความนิยมไปทั่วโลก โดยคนส่วนใหญ่ถือว่าวันดังกล่าวเป็นวันแห่งการแสดงความรักให้กันจนถึงปัจจุบัน

 

 

วันวาเลนไทน์

 

สัญลักษณ์ วันวาเลนไทน์ 

 

เทพเจ้าคิวปิด ถือเป็นสัญลักษณ์ 'วันวาเลนไทน์' ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความรักดั้งเดิมของชาวโรมัน ร่างกายเป็นเด็กทารกติดปีก กำลังโก่งคันศรทองเล็งไปยังหัวใจของผู้คน ตามตำนานของกรีกและโรมันพูดถึงคิวปิดว่า เป็นบุตรของมาร์ (เทพเจ้าของสงคราม) และ วีนัส (เทพเจ้าแห่งความรักและความงาม) ชาวยุโรปเชื่อว่าเทพเจ้าองค์นี้ สามารถบันดาลให้คนตกหลุมรักกันได้ ด้วยการแผงศรประจำตัว เทพเจ้าคิวปิด จึงถูกยกย่องให้เป็น เทพเจ้าแห่งความรัก และกลายเป็นสัญลักษณ์ของ วันวาเลนไทน์

 

 

ช็อกโกแลต

 

 

มอบ ช็อกโกแลต ใน วันวาเลนไทน์

 

ทำไมถึงนิยมมอบ ช็อกโกแลต Chocolate ให้กัน ว่ากันว่า ในยุคโรมันที่นักบุญวาเลนไทน์เสียชีวิตนั้น ช็อกโกแลต ยังเป็นของหายาก จึงเป็นสิ่งที่มีค่าที่คนรักจะมอบแทนใจให้กันได้ จึงส่งไปพร้อมการ์ดและดอกไม้ ซึ่งสื่อความหมายของความรักมาแต่ไหนแต่ไร และอาจจะรวมไปถึงการที่ช็อกโกแลตเคยเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ มิตรภาพ และสันติภาพในช่วงที่สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงด้วย 

 

 

วันวาเลนไทน์

 

 

สีของ ดอกกุหลาบ สื่อความหมายอะไร

 

  • ดอกกุหลาบสีแดง  หมายถึง  ฉันรักเธอ และต้องการเพียงแค่เธอ
  • ดอกกุหลาบสีขาว หมายถึง รักของฉันคือความรักที่บริสุทธิ์ใจ
  • ดอกกุหลาบสีเหลือง หมายถึง รักของเราคือมิตรภาพที่ดี ตลอดไป
  • ดอกกุหลาบสีพีช (สีโอรส) หมายถึง ฉันจะรักและทะนุถนอมเธอจากใจจริง
  • ดอกกุหลาบสีส้ม หมายถึง ฉันจะมอบความรักที่อบอุ่นหัวใจให้คุณ
  • ดอกกุหลาบสีชมพู  หมายถึง รักของเรากำลังหวานฉ่ำ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ