Lifestyle

เปิดเส้นทาง 'ประมูลสุนัขทหาร' ทำไม 'สุนัขทหาร' ต้องถูก ขายทอดตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทาง 'ประมูลสุนัขทหาร' ทำไม 'สุนัขทหาร' ต้องถูก ขายทอดตลาด มีที่มาที่ไปอย่างไร เผย ราคาประมูล สูงสุด ไม่ธรรมดา

การ “ประมูลสุนัขทหาร” ไม่ผ่านเกณฑ์ กลายเป็นที่สนใจ สำหรับคนรัก “สุนัข” หรือ น้องหมา ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ของกรมการสัตว์ทหารบก ภายในศูนย์การสุนัขทหาร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แต่ก็ยังคงเกิดคำถามในสังคมว่า “สุนัขทหาร” ไม่ผ่านเกณฑ์เหล่านี้ เป็นสุนัขที่มีความบกพร่อง เป็นสุนัขที่ทางการไม่เอาแล้ว? รวมทั้งหลักเกณฑ์ และ เงื่อนไข ในการประมูลสุนัขทหาร 2567 เป็นอย่างไร เรามาไขคำตอบกัน

ประมูลสุนัขทหาร

เจ้าหน้าที่ร่วมด้วยช่วย 3 จว.ชายแดนใต้ ให้ข้อมูลว่า “สุนัขทหาร” ที่นำมาประมูล คือสุนัขทหารที่ไม่ผ่านเกณฑ์/ไม่ผ่านการทดสอบที่จะไปรับใช้ชาติ แต่เป็นมิตรกับคน เช่น บางตัวอ้วนเกินไป, บางตัวผอมเกินไป, บางตัวเฟรนด์ลี่เกินไป ไม่ใช่สุนัขที่ถูกคัดออก หรืออาจจะเกินโควตามา และเพื่อไม่ให้ทางหน่วยงาน ต้องแบกภาระมากจนเกินไป จึงได้นำมาประมูล เพื่อให้ได้มีโอกาสอยู่กับผู้รับอุปการะ ที่สามารถดูแลได้จนกว่าจะตายจาก หรือภาษาบ้านๆ ก็คือ “ขายทอดตลาด” นั่นเอง

 

 

สุนัขทหารรุ่นที่นำมาประมูล ไม่ใช่สุนัขทหารที่ผ่านการรับใช้ชาติ ไม่ใช่สุนัขสงคราม และไม่เคยถูกนำมาประมูลหรือขายทอดตลาด”

 

 

“สุนัขทหาร” ทุกรุ่นที่ถูกนำมาประมูล ทุกตัวเกิดจากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สุนัขทหารทั้งหมด ไม่ใช่สุนัขโนเนม มีที่มาที่ไป มีประวัติที่ดี ไม่ใช่หมากระโหลกกะลา พ่อแม่ของพวกเขารับใช้ชาติด้วยการผลิตลูกหลานสุนัขทหาร ได้ไปเป็นสุนัขสงคราม, สุนัขทหารดมหาทุ่นวัตถุระเบิด, สุนัขทหารสะกดรอย, สุนัขทหารเฝ้ายาม, สุนัขทหารดมหายาเสพติด หรือแม้แต่สุนัขทหารรักษาพระองค์ 

สุนัขทหาร

เงื่อนไข-หลักเกณฑ์การ “ประมูลสุนัขทหาร”

 

  • สุนัขทหารประมูลทุกตัว จะมีหมายเลขสลักอยู่ที่หูของใครของมัน
  • สุนัขทหารประมูลทุกตัว จะถูกทำหมัน เพื่อป้องกันไม่ให้คนถือโอกาสพาไปผสมพันธุ์เพื่อธุรกิจ 
  • สุนัขทหารประมูลทุกตัว จะมีสมุดประวัติของใครของมัน
  • สุนัขทหารประมูลทุกตัว ผ่านการฝึกขั้นพื้นฐานมาแล้ว

 

 

โดยทางศูนย์สุนัขทหาร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จะจัดทำการ “ประมูลสุนัขทหาร” ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ประมาณปีละครั้ง ส่วนใหญ่ราคาประมูลจะเริ่มต้นที่ 3,000-3,500 บาท ส่วนราคาที่สิ้นสุดการประมูลของแต่ละตัวจะราคาไม่เท่ากัน โดยราคาสูงสุดที่เคยมีการประมูล อยู่ที่ราคาตัวละ 60,000 บาท ราคาต่ำสุดของการประมูลจะอยู่ที่ประมาณ 5,000-6,000     

สุนัขทหาร

 

ข้อดีของการประมูลสุนัขทหาร

 

  • ราคาไม่แรงจนประชาชนระดับล่างๆ หรือกลางๆ สู้ไม่ไหว 
  • สุนัขทหารทุกตัวเป็นหมาหลวง เงินที่ประมูลไป ทางกรมการสัตว์ทหารบก จะนำไปดูแลสุนัขทหารในหน่วยรับผิดชอบต่อไป 

 

 

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การประมูลสุนัขทหาร เปรียบเหมือนได้บุญสองต่อ เพราะงบประมาณที่จะไปลงหน่วยของสุนัขทหาร ถือว่าน้อยมาก สวนทางกับรายจ่าย ที่ต้องรับผิดชอบสุนัขทหารเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การได้สุนัขทหาร ซึ่งเป็นหมาหลวงไปดูแล จึงเหมือน ได้สนับสนุนหน่วยของสุนัขทหารไปในตัวด้วย  

 

 

ประมูลสุนัขทหาร 2567

 

กรมการสัตว์ทหารบก เปิดประมูล “สุนัขทหาร” ไม่ผ่านเกณฑ์ ที่ศูนย์การสุนัขทหาร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จำนวน 54 ตัว ในวันเสาร์ที่ 27 ม.ค. 2567 โดยแบ่งเป็นพันธุ์ลาบราดอร์ 6 ตัว, เยอรมันเชฟเฟิร์ด 28 ตัว และมาลีนอยส์ 20 ตัว อายุตั้งแต่ 1-6 ปี ราคาประมูลที่ตั้งไว้ เริ่มต้นตั้งแต่ 1,500-2,500 บาท แต่ละตัวราคาไม่เท่ากัน

สุนัขทหาร

 

หลักฐานการประมูลสุนัขทหาร 2567

 

ผู้มีสิทธิเข้าร่วมประมูล จะต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมประมูลสุนัขที่ปลดประจำการเท่านั้น โดยนำสำเนาหลักฐานพร้อมรับรองสำเนาถูกต้องของเอกสารมายื่นแก่คณะกรรมการขายทอดตลาด

 

  • กรณีบุคคลธรรมดา ให้ยื่นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 1 ใบ
  • กรณีนิติบุคคล ให้ยื่นสำเนาหนังสือบริคณห์สนธิ หรือหนังสือรับรองการจดทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท จำนวน 1 ชุด
  • กรณีตัวแทนให้นำหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบ จำนวน 1 ชุด และติดอากรแสตมป์ตามกฎหมายกำหนด
  • ผู้มีสิทธิเข้าร่วมประมูลราคา ต้องไม่เป็นผู้ถูกแจ้งเวียนชื่อเป็นผู้ทิ้งงานของทางราชการ
  • ผู้เข้าร่วมประมูลต้องยื่นเอกสารภาพถ่ายสถานที่ที่จะนำสุนัขปลดประจำการไปเลี้ยงดู ประกอบในการลงทะเบียนเข้าร่วมการประมูลราคา
  • ผู้ที่เข้าร่วมประมูลจะต้องไม่เป็นผู้ถูกตัดสิทธิ หรืออยู่ในระหว่างถูกตัดสิทธิการเข้าประมูลจาก กรมการสัตว์ทหารบก

 

อ่านรายละเอียดเงื่อนไขการประมูลสุนัขทหาร 2567 คลิกที่นี่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ