Lifestyle

เปิด 'ประเทศ' ที่ 'น้ำเปล่า' ราคาแพง ที่สุดในโลก ชวนอึ้งมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 5 อันดับ 'ประเทศ' ที่ 'น้ำเปล่า' ราคาแพง ที่สุดในโลก เพราะเหตุใด ถึงมี ราคาสูง ขนาดนี้ แต่ตลาด น้ำดื่ม บรรจุขวด ในแต่ละประเทศ กลับโตวันโตคืน

หากพูดถึง “น้ำเปล่า” เรียกได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายมากที่สุด ซึ่งตามปกติแล้ว คำแนะนำการดื่มน้ำ ที่เพียงพอต่อร่างกายมนุษย์ คือ 8 แก้ว หรือ 2 ลิตรต่อวัน แต่ น้ำเปล่า ก็ไม่ใช่จะหาง่ายๆ หรือมีราคาถูก อย่างที่เราเข้าใจกัน เพราะในบางประเทศ น้ำเปล่า กลับมีราคาแพงมาก สาเหตุเป็นเพราะอะไร มีข้อมูลมาฝาก

ประเทศ ที่ น้ำเปล่า แพงที่สุดในโลก

 

 

จากข้อมูลของเว็บไซต์ Numbeo พบว่า ประเทศที่น้ำเปล่าแพงที่สุดในโลก 5 อันดับแรก ได้แก่

 

 

  1. ออสเตรเลีย ราคาน้ำเปล่า 1.5 ลิตร ประมาณ 40 บาท
  2. นิวซีแลนด์ ราคาน้ำเปล่า 1.5 ลิตร ประมาณ 35 บาท
  3. ไอร์แลนด์ ราคาน้ำเปล่า 1.5 ลิตร ประมาณ 30 บาท
  4. สวิตเซอร์แลนด์ ราคาน้ำเปล่า 1.5 ลิตร ประมาณ 25 บาท
  5. เยอรมนี ราคาน้ำเปล่า 1.5 ลิตร ประมาณ 20 บาท

   ประเทศที่น้ำเปล่าแพงที่สุดในโลก

ทำไม ออสเตรเลีย น้ำเปล่า ถึงราคาแพง

 

 

ออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นอกจากนี้ น้ำประปาในออสเตรเลีย ยังมีคุณภาพดีและสะอาด ทำให้ผู้คนนิยมดื่มน้ำประปา มากกว่าน้ำเปล่าบรรจุขวด ส่งผลให้ความต้องการน้ำเปล่าบรรจุขวดลดลง และทำให้ราคาน้ำเปล่าปรับตัวสูงขึ้น

 

 

ข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงให้เห็นว่า ในปี 2021 ชาวออสเตรเลียแต่ละคน ใช้เงินเฉลี่ยประมาณ 580 ดอลลาร์ เพื่อซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดในปริมาณ 504 ลิตร นับเป็นอัตราบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดต่อประชากร 1 คน ที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองลงมาจากประเทศสิงคโปร์

 

 

นอกจากนี้ ออสเตรเลีย ยังเป็นประเทศที่ประชาชนเสียเงินซื้อน้ำดื่มมากกว่าใคร รายงานจากยูเอ็นระบุอีกว่า ราคาเฉลี่ยของน้ำเปล่าบรรจุขวดในออสเตรเลียอยู่ที่ราว 5.40 ดอลลาร์ต่อขวด คิดเป็นเกือบ 2 เท่าของราคาน้ำดื่มบรรจุขวดในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป และสูงกว่าประเทศในทวีปเอเชียและแอฟริกาถึงประมาณ 4 เท่า แต่ถึงแม้จะราคาแพง คน ออสเตรเลีย ก็ยังซื้อเพราะความสะดวกสบาย จนติดอันดับ 10 ของโลก ประเทศที่ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดในท้องถิ่น เติบโตรวดเร็วที่สุด
 

     ประเทศที่น้ำเปล่าแพงที่สุดในโลก

 

สาเหตุน้ำเปล่าราคาแพง

 

 

  • ค่าครองชีพ ค่าครองชีพในประเทศต่างๆ มีความแตกต่างกันไป ประเทศที่มีค่าครองชีพสูง ย่อมมีราคาสินค้าและบริการ รวมถึงน้ำเปล่าที่แพงตามไปด้วย
  • คุณภาพของน้ำ คุณภาพของน้ำในแต่ละประเทศ ก็แตกต่างกันไปเช่นกัน ดังนั้น ประเทศที่มีน้ำประปาสะอาดและปลอดภัย มักมีราคาน้ำเปล่า ที่ถูกกว่าประเทศที่มีน้ำประปาไม่สะอาด หรือมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ
  • กฎหมาย กฎหมายของแต่ละประเทศอาจกำหนดให้น้ำเปล่าเป็นสินค้าควบคุม หรือมีภาษีสรรพสามิต ทำให้ราคาน้ำเปล่าสูงขึ้น

 

 

 

 

 

ที่มา : SBS, Postjung

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ