Lifestyle

5 ม.ค. 'วันนกแห่งชาติ' เปิดข้อมูล ไทยมีประชากรนกมากมาย พบมากถึง 1,011 ชนิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 มกราคม 'วันนกแห่งชาติ' (National Bird Day) ร่วมตระหนักในคุณค่าและอนุรักษ์นกที่ได้รับผลกระทบต่างๆ เปิดข้อมูล ไทยมีประชากรนกมากมาย พบได้มากถึง 1,011 ชนิด

'วันนกแห่งชาติ' (National Bird Day) ตรงกับวันที่ 5 มกราคม ซึ่งเป็นวันสำคัญที่กำหนดขึ้นในสหรัฐอเมริกา โดยต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 1894 ที่คุณ Charles Almanzo Babcock ผู้อำนวยการโรงเรียนในเมือง Oil City มลรัฐเพนซิลเวเนีย ประกาศให้เป็นวันหยุดเพื่อ "นก" โดยเฉพาะ ซึ่งวัตถุประสงค์ของเขาเพื่อต้องการให้เกิดการตระหนักในคุณค่าและอนุรักษ์นกที่ได้รับผลกระทบต่างๆ จนมีปริมาณลดลง

 

 

"นก" เป็นสัตว์ที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ซึ่งนกเองก็มีหลากหลายชนิดตามสภาพแวดล้อมที่มันอาศัยอยู่ โดยปกติแล้วนกจะมีปีกที่ถูกวิวัฒนาการมาจากรยางค์คู่หน้า มีกระดูกที่กลวงเบา ขนหนา และออกลูกเป็นไข่ ซึ่งในประเทศไทยถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีประชากรนกหลากหลายมากเมื่อเทียบกับขนาดของพื้นที่ โดยพบนกได้มากถึง 1,011 ชนิด

 

 

วันนกแห่งชาติ

 

"นก" ในประเทศไทยเป็นนกชนิดหลักๆ ของเขตนิเวศอินโดมาลายาซึ่งสัมพันธ์กับอนุทวีปอินเดียในทางตะวันตก และโดยเฉพาะพื้นที่คาบสุมทรทางตอนใต้ถึงเขตชีวภาพซุนดาในทางตะวันออกเฉียงใต้ ภูเขาทางเหนือคือที่ราบสูงทิเบตที่ทอดตัวขวางไว้ซึ่งมีนกภูเขาหลายชนิดและในฤดูหนาวจะมีนกอพยพมาจากทางตะวันออกของเขตนิเวศพาลีอาร์กติกและเทือกเขาหิมาลัย

 

 

ประเทศไทยมีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ ทำให้มีนกถิ่นเดียวเพียงไม่กี่ชนิด บางทีนกที่สวยงามอย่าง นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ซึ่งพบเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยในช่วงฤดูหนาว อาจสูญพันธุ์ไปแล้วก็ได้

 

 

ข้อมูล : สำนักอุทยานแห่งชาติ

ภาพ : FREEPIK

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ