Lifestyle

5 ธ.ค. 'วันพ่อแห่งชาติ' เปิดประวัติ ความสำคัญ ดอกไม้ประจำเป็น ดอกพุทธรักษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 ธันวาคม 'วันพ่อแห่งชาติ' และ 'วันชาติ' วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของ ในหลวง ร.9 เปิดเหตุผล ทำไม 'ดอกพุทธรักษา' จึงเป็นดอกไม้ประจำ 'วันพ่อ'

'วันพ่อแห่งชาติ' ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และยังถือเป็น วันชาติ อีกทั้งยังมีเลขมงคลอีกคือเลข ๙ ซึ่งเป็นเลขที่เกี่ยวข้องกับ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะเป็นเลขประจำรัชกาล กิจกรรม 'วันพ่อแห่งชาติ' จัดติดต่อกันทุกปีตั้งแต่ พ.ศ. 2523 สัญลักษณ์ที่ใช้ใน วันพ่อ ได้แก่ ดอกพุทธรักษา ซึ่งมีชื่ออันเป็นมงคล

 

 

'วันพ่อแห่งชาติ' ได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2523 โดย คุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา หลักการเหตุผลที่มีการจัดตั้ง 'วันพ่อแห่งชาติ' ขึ้น เนื่องจากพ่อเป็นบุคคลผู้มีพระคุณและมีบทบาทสำคัญต่อครอบครัว สังคม ที่ผู้เป็นลูกจะต้องเคารพเทิดทูนและตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญู และสังคมควรที่จะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ จึงถือเอาวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็น 'วันพ่อ'

 

 

ในวันที่ 8 ธ.ค. 2559 ภายหลังการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2559 ก็ได้มีการประกาศจากรัฐบาลของประเทศไทยว่า 'วันพ่อแห่งชาติ' ของประเทศไทย จะยังคงไว้ให้เป็นวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีต่อไปตามเดิม

 

 

'พุทธรักษา' ดอกไม้สีเหลืองประจำ 'วันพ่อแห่งชาติ'

 

'พุทธรักษา' เป็นพรรณไม้ล้มลุก เนื้ออ่อนอวบน้ำ ลำต้นมีความสูงประมาณ 1-2 เมตร มีลำต้นอยู่ใต้ดินเรียกว่า เหง้า มีการเจริญเติบโตโดยแตกหน่อเป็นกอคล้ายกับกล้วย ลักษณะหน่อที่เจริญเป็นต้นเหนือพื้นดินนั้นมีลักษณะกลมแบนสีเขียวขนาดลำต้นโตประมาณ 2-4 เซนติเมตร ใบมีขนาดใหญ่สีเขียวโคนใบและปลายใบรีแหลม ขอบใบเรียบ กลางใบเป็นเส้นนูนเห็นได้ชัดโคนใบมีก้านใบซึ้งยาวเป็นกาบใบหุ้มลำต้นซ้อนสลับกัน ขนาดใบกว้างประมาณ 10-15 เซนติเมตร ยาวประมาณ 25-35 เซนติเมตร ออกดอกเป็นช่อตรงส่วนยอดของลำต้น ช่อดอกยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร ประกอบด้วยดอก 8-10 ดอก และมีกลีบดอกบางนิ่ม ขนาดของดอกและสีสันแตกต่างกันไปตามชนิดพันธุ์ ดอกพุทธรักษาสีเหลือง ถูกกำหนดให้เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำ 'วันพ่อ'

 

ดอกพุทธรักษา มีสีเหลืองเด่น เป็นสีของวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีความหมายคือ ความสงบสุขร่วมเย็น การปกป้องคุ้มครอง แสดงถึงความรักและเคารพบูชาพ่อ ที่คอยปกป้องครอบครัว

 

 

วัตถุประสงค์

 

  • เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
  • เพื่อเทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม
  • เพื่อให้ลูกได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อ
  • เพื่อให้ผู้เป็นพ่อ สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบของตนในฐานะหัวหน้าครอบครัว

 

 

กิจกรรม

 

  • ประดับธงชาติไทยบริเวณอาคารบ้านเรือน ร่วมกันใส่เสื้อสีเหลือง ประดับผ้าผูก จัดโต๊ะหมู่สักการะ
  • จัดพิธีศาสนสงฆ์ ทำบุญตักบาตร อุทิศเป็นพระราชกุศล เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
  • จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลหรือเรียกว่า "จิตอาสา"

 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ