Lifestyle

9 พ.ย. 'วันอิสรภาพโลก' เปิดเหตุผลสำคัญ เกี่ยวพันกับ 'กำแพงเบอร์ลิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ 9 พฤศจิกายน 'วันอิสรภาพโลก' World Freedom Day เมื่อ 'กำแพงเบอร์ลิน' ถูกทำลาย และ 'คอมมิวนิสต์' ล่มสลาย

ทุกวันที่ 9 พ.ย. ถูกกำหนดให้เป็น “วันอิสรภาพโลก” (World Freedom Day) หรือ 22 ปีที่แล้ว โดย จอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐในเวลานั้น เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่การทลายกำแพงเบอร์ลิน โดยรัฐบาลคอมมิวนิสต์ของเยอรมนีตะวันออก เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2532 รวมถึงเพื่อฉลองการล่มสลายของคอมมิวนิสต์ยุโรปตอนกลางและตะวันออก

ภาพประกอบ วันอิสรภาพโลก

โดยย้อนกลับไป หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง เยอรมนีในฐานะผู้แพ้สงคราม ถูกแบ่งประเทศออกเป็น 4 ส่วน ภายใต้การควบคุมของ 4 ประเทศผู้ชนะ คือ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และสหภาพโซเวียต หรือรัสเซียในปัจจุบัน

 

 

ต่อมา อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และสหภาพโซเวียต ได้เกิดความแตกแยกทางอุดมการณ์ความคิด ทำให้ อังกฤษ สหรัฐ และฝรั่งเศส ที่มีอุดมการณ์เสรีนิยมมาอยู่ฝั่งเดียวกัน และสหภาพโซเวียตที่มีอุดมการณ์คอมมิวนิสต์อยู่อีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งทำให้ต่อมาเกิดเป็นจุดเริ่มต้นสงครามเย็น เป็นผลให้มีการขีดเส้นแบ่งเยอรมนีออกเป็นสองส่วน คือ เยอรมนีตะวันออกภายใต้อำนาจของโซเวียต และเยอรมนีตะวันตกภายใต้อำนาจ 3 ประเทศ

ภาพประกอบ วันอิสรภาพโลก

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2532 ที่ฝั่งสหภาพโซเวียตและรัฐบาลเยอรมนีตะวันออกยอมแพ้ กำแพงเบอร์ลินเริ่มถูกทุบ พร้อมกับการล่มสลายของระบอบคอมมิวนิสต์ หลังจากนั้น ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เยอรมนีตะวันออกและตะวันตก รวมกันเป็นประเทศเยอรมนี และฟื้นฟูบ้านเมืองจนเป็นประเทศที่แข็งแกร่ง

 

 

ต่อมาในปี 2544 จอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะนั้น จึงประกาศให้ทุกวันที่ 9 พ.ย. เป็น “วันอิสรภาพโลก” (World Freedom Day) เพื่อเป็นอนุสรณ์ และฉลองการล่มสลายของคอมมิวนิสต์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ