Lifestyle

รู้จัก 'กุมภกรรณ' – หนุมาน 2 ตัวละครเอกจากโขน รามเกียรติ์ ตอน กุมภกรรณทดน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กุมภกรรณ' และหนุมาน เป็นตัวละครหลักจากโขน รามเกียรติ์ ตอน กุมภกรรณทดน้ำ ซึ่งจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ - 5 ธ.ค. 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

จากเหตุการณ์รูปปั้นที่ติดคานสะพาน บริเวณถนนพระราม 9 ขาเข้า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พ.ย. 2566 จนเป็นเหตุให้รถติดและมีรถสะสมยาวเหยียด ท่ามกลางฝนถล่ม กทม. อย่างหนัก ซึ่งรูปปั้นดังกล่าว คือ รูปปั้นยักษ์ กุมภกรรณ และรูปปั้น หนุมาน ที่กำลังนำไปติดตั้งโชว์ในงานแสดงโขน รามเกียรติ์ ตอน กุมภกรรณทดน้ำ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถนนเทียมร่วมมิตร โดยทั้ง 2 เป็นตัวละครหลักจากเรื่องดังกล่าว และวันนี้ คมชัดลึก จะพาไปทำความรู้จักกับ 2 ตัวละครนี้กัน

 

รู้จัก 'กุมภกรรณ' – หนุมาน 2 ตัวละครเอกจากโขน รามเกียรติ์ ตอน กุมภกรรณทดน้ำ

 

กุมภกรรณ เป็นโอรสของท้าวลัสเตียนและนางรัชฎา มีศักดิ์เป็นน้องของทศกัณฐ์ มีกายสีเขียว มีอาวุธร้ายประจำกายคือหอกโมกขศักดิ์ที่ฝากไว้กับพระพรหม เหตุที่ชื่อกุมภกรรณ (หูหม้อ) นั้นเพราะมีร่างกายใหญ่โตมาก สามารถเอาหม้อใส่ใบหูได้

 

กุมภกรรณ

 

กุมภกรรณ เป็นยักษ์ที่ตั้งมั่นในศีลธรรม เคยทัดทานทศกัณฐ์ให้นำนางสีดาคืนพระราม แต่ถูกทศกัณฐ์โกรธมากและเกือบถูกขับไล่ออกจากเมืองเช่นเดียวกับพิเภก จึงต้องจำใจออกรบช่วยทศกัณฐ์เพราะเห็นแก่ความเป็นพี่น้อง กุมภกรรณได้แสดงความสามารถในการรบจนทำให้ทัพพระรามเดือดร้อนอยู่หลายครั้ง ได้แก่ วางอุบายลวงสุครีพถอนต้นรัง ทำพิธีลับหอกโมกขศักดิ์ แต่ถูกหนุมานและองคตทำลายพิธี รบกับพระลักษมณ์และพุ่งหอกโมกขศักดิ์ถูกพระลักษมณ์จนเกือบสิ้นชีวิต ทำพิธีทดน้ำให้กองทัพพระรามอดน้ำตาย แต่ถูกหนุมานทำลายพิธี สุดท้ายกุมภกรรณสู้รบกับพระราม เพลี่ยงพล้ำถูกศรพระรามฆ่าตาย ก่อนตายได้เห็นพระรามปรากฏเป็นพระนารายณ์ จึงขอขมาให้พระรามอโหสิกรรมให้และสั่งเสียให้พิเภกจงรักภักดีต่อพระราม หลังจากกุมภกรรณสิ้นชีพแล้ว ได้ไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์

 

หนุมาน

 

ขณะที่ หนุมาน เป็นลิงเผือก จึงมีสีขาวเป็นสีประจำกาย เมื่อสำแดงฤทธิ์จะมี 4 หน้า 8 มือ นอกจากนี้ ยังมีลักษณะประจำกายอื่นๆ อีก เช่น สวมกุณฑล มีขนเพชร มีเขี้ยวเป็นแก้ว และหาวเป็นดาวเป็นเดือน หนุมาน เป็นลิงที่มีฤทธิ์มาก สามารถสำแดงเดชต่างๆ ได้หลายประการ เช่น การขยายร่างกายให้ใหญ่โต การยืดหางให้ยาว เป็นต้น นอกจากนี้ หนุมานยังได้ชื่อว่าเป็นอมตะ คือ ไม่มีวันตาย เนื่องจากเป็นบุตรของพระพาย (ลม) กับนางสวาหะ ด้วยเหตุนี้ เมื่อหนุมานมีอันตรายถึงตายแล้ว เพียงแค่มีลมพัดมา หนุมานก็จะฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ ด้วยอำนาจของพระพายผู้เป็นบิดา

 

บุคลิกของหนุมานเป็นตัวแทนของชายหนุ่มทั่วไป คือ รูปงาม มีนิสัยเจ้าชู้ และ มีภรรยามาก เช่น นางสุพรรณมัจฉา ทั้งคู่มีบุตรด้วยกันหนึ่งตน คือ มัจฉานุ ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่าง ลิงเผือกกับปลา นั่นคือ มีกายเป็นลิงเผือกเหมือนหนุมาน แต่หางนั้น กลับเป็นหางของปลา, นางเบญกาย บุตรีของพญาพิเภก หนุมานได้นางตอนที่จำแลงกายเป็นศพของนางสีดาลอยทวนน้ำมา เพื่อหลอกพระรามให้เสียพระทัย แต่ภายหลังกลนี้ถูกจับได้ พระรามจึงให้หนุมานพานางเบญจกายไปส่งกลับเมือง ซึ่งทั้งคู่มีลูกด้วยกัน ชื่อว่า อสุรผัด

 

เมื่อเสร็จศึกกรุงลงกาแล้ว พระรามได้สถาปนาหนุมานให้เป็น "พระยาจักรกฤษณ์พิพรรธพงศา" และยกกรุงอยุธยาให้ครองกึ่งหนึ่ง แต่หนุมานได้ถวายคืน เพราะสำนึกว่าตัวเองไม่สูงศักดิ์พอ พระรามจึงยกเมืองลพบุรีให้ครองแทน

 

 

ทั้งนี้สามารถชมความยิ่งใหญ่ของฉากแสงเสียงและการแสดงอันวิจิตรงดงามที่แสดงโดยนักแสดงเยาวชนรุ่นใหม่ ผ่านการแสดงโขนเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน "กุมภกรรณทดน้ำ" ได้ตั้งแต่วันนี้  - 5 ธ.ค. 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เปิดจำหน่ายบัตรแล้ววันนี้ที่เคาน์เตอร์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา โทร. 0-2262-3456

 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ : เราชาว โขนพระราชทาน แผ่นดินไทย / FM91 trafficpro

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ