Lifestyle

'วิธีผ่อนบ้านให้หมดเร็ว' กับ 5 เคล็ดลับที่ ธนาคาร ไม่เคยบอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคล็ดลับ 'วิธีผ่อนบ้านให้หมดเร็ว' ที่ 'ธนาคาร' ไม่เคยบอก ทำแบบนี้ 'ผ่อนบ้าน' หมดเร็วแน่นอน ไม่ต้องรอไปถึง 30 ปี

จากไวรัลบนโซเชียล ที่ “สาว” รายหนึ่ง แชร์ประสบการณ์ การ “ผ่อนบ้าน” ที่ยอดการชำระอยู่ที่ 10,800 บาท แต่เป็นเงินต้นเพียงแค่ 5 บาท ที่เหลือเป็นดอกเบี้ยทั้งหมด ทำให้หลายคนเห็นแล้วถึงกับกุมขมับ ว่าถ้าแบบนี้แล้ว อีกกี่ปีกี่ชาติถึงจะหมด เนื่องจาก “บ้าน” เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง การกู้ซื้อบ้านจากธนาคาร จึงต้องใช้ระยะเวลาในผ่อนชำระค่อนข้างนาน แถมหากยิ่งใช้เวลาในการผ่อนนาน ก็ย่อมหมายถึงภาระดอกเบี้ยที่โตตามไปด้วย คมชัดลึก มี “วิธีผ่อนบ้านให้หมดเร็ว” มาฝาก

บ้าน

วิธีผ่อนบ้านให้หมดเร็ว

 

1. จ่ายให้ตรงเวลา

เพราะนอกจากจะตัดปัญหาการเกิดดอกเบี้ยสะสมแล้ว ยังช่วยสร้างเครดิต และช่วยให้การรีไฟแนนซ์ หรือรีเทนชั่นในอนาคตทำได้ง่ายขึ้น

 

 

2. จ่ายเงินเกินทุกงวด

เงินค่าผ่อนบ้านทุกงวด จะแบ่งเป็นเงินส่วนที่ใช้ชำระเงินต้น และส่วนที่เป็นดอกเบี้ย ทั้งนี้ สำหรับหนี้บ้านเป็นลักษณะการจ่ายแบบลดต้นลดดอก หากลดเงินต้นได้ ดอกเบี้ยก็จะลดลงตาม ดังนั้น ถ้าชำระเงินเกินกว่าค่างวด เงินส่วนที่เกินก็จะถือเป็นการชำระเงินต้นเพิ่ม ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยลดลงตาม และช่วยย่นระยะเวลาในการผ่อนบ้านลงไปได้

 

 

3. โปะเงินเพิ่มในช่วงที่ธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ในช่วง 3-5 ปีแรก ธนาคารมักคิดดอกเบี้ยคงที่ในอัตราต่ำ เฉลี่ยอยู่ที่ 3% ของเงินต้น หลังจากนั้น จึงปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5-6% ดังนั้น จึงควรรีบโปะเงินในช่วงดอกเบี้ยต่ำ เพราะหลังจากนั้น แม้อัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น แต่เงินที่โปะไปก่อนหน้าก็จะช่วยลดเงินต้นลงทำให้อัตราดอกเบี้ยที่ผูกอยู่กับเงินต้นลดลงไปด้วย

วิธีผ่อนบ้านให้หมดเร็ว

4. รีไฟแนนซ์ (Refinance)

การกู้สินเชื่อจากที่ใหม่มาใช้หนี้ที่เก่า เป็นวิธีที่นิยมทำเป็นอย่างมาก เนื่องจากธนาคารมักจะให้อัตราดอกเบี้ยต่ำในช่วง 3-5 ปีแรก ดังนั้น เมื่ออัตราดอกเบี้ยถูกปรับขึ้น แล้วรีไฟแนนซ์ไปธนาคารใหม่ก็จะทำให้กลับมาได้ดอกเบี้ยต่ำเช่นเดิม อีก 3-5 ปี

 

 

5. รีเทนชั่น (Retention)

การขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารเดิม กรณีนี้มักทำได้ เมื่อผู้กู้อยู่ครบเวลาที่ธนาคารกำหนด ซึ่งส่วนใหญ่คือ 3 ปี และหากมีประวัติการผ่อนชำระที่สม่ำเสมอ ก็จะเพิ่มโอกาสในการได้ลดดอกเบี้ยมากขึ้นตามไปด้วย

ภาพประกอบ วิธีผ่อนบ้านให้หมดเร็ว

 

ทั้งนี้ นอกจาก “วิธีผ่อนบ้านให้หมดเร็ว” แล้ว ยังมีวิธีผ่อนบ้านอย่างไร ให้หมดภายใน 10 ปี ด้วย

 

  1. ผ่อนตามแผนที่ธนาคารให้มา อาจจะต้องผ่อนถึง 30 ปี 
  2. ผ่อนตามแผน + โปะ 1 เท่า อาจจะลดเวลาผ่อนลงไปเหลือแค่ 10 ปี 
  3. ผ่อนตามแผน + รีไฟแนนซ์เรื่อยๆ อาจจะลดเวลาผ่อนลงเหลือ 20 ปี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดอกเบี้ยช่วงโปรโมชั่น
  4. ผ่อนตามแผน + โปะ 1 เท่า + รีไฟแนนซ์เรื่อยๆ อาจจะลดระยะเวลาผ่อนลงไปเหลือแค่ ประมาณ 8-9 ปี เท่านั้น

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : ลลิลพร้อพเพอตี้,ดีดีพร้อพเพอตี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ