Lifestyle

9 สิ่งมงคลชีวิต พุทธศาสนิกชน ควรปฏิบัติ 'วันออกพรรษา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันออกพรรษา' เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญทางพุทธศาสนา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปี 2566 จะตรงกับวันที่ 29 ต.ค. พุทธศาสนิกชนที่ดีควรทำสิ่งใดในวันนี้

"วันออกพรรษา" หรือ "วันมหาปวารณา" ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษาของพระภิกษุสามเณรตลอดระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งในวันออกพรรษา พระภิกษุสามเณรจะร่วมกันประกอบพิธีทำสังฆกรรมใหญ่ และนับว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสอันดีที่จะให้ พุทธศาสนิกชน ทั้งหลายได้ร่วมทำบุญในประเพณีสำคัญที่ถูกจัดขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีและคงความเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยพุทธเอาไว้ สำหรับวันออกพรรษาปี 2566 นี้ จะตรงกับวันที่ 29 ต.ค. โดย คมชัดลึก ได้รวบรวมแนวทาง และวิธีทำบุญช่วง ออกพรรษา มาฝากทุกคนกันค่ะ

 

1. ปฏิบัติธรรมและการฟังธรรมเทศนา ตามสถานที่สำคัญอย่างวัด โรงเรียน หรือลานชุมชน จะมีการจัดกิจกรรมการบรรยายในหัวข้อที่เกี่ยวกับ "วันออกพรรษา" ขึ้น เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม

 

 2. รักษาศีล 5

 

3. ตักบาตรเทโว ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 (หลังจาก ออกพรรษา แล้ว 1 วัน)  มักจัดขึ้นที่วัด หรือจะนิมนต์พระสงฆ์มายังโรงเรียน เพื่อให้นักเรียน, นักศึกษาได้เตรียมข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมทำบุญด้วย

 

 

4. ประเพณีการเทศน์มหาชาติ นิยมทำกันในวันขึ้น 8 ค่ำ หรือ วันแรม 8 ค่ำ กลางเดือน 12 ในบางท้องถิ่นอาจนิยมทำกันในเดือน 5 ต่อเดือน 6 หรือในเดือน 10 ตามหลักทางความเชื่อ หากผู้ใดสามารถฟังเทศน์จบ 13 กัณฑ์ภายในวันเดียว จะส่งผลให้คนผู้นั้นได้รับผลกุศลอันแรงกล้า

 

 5. อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้ญาติผู้ล่วงลับ ใน วันออกพรรษา พุทธศาสนิกชนมักนิยมทำบุญตักบาตร เพื่ออุทิศส่วนบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

 

6. พิธีทอดกฐิน นิยมทำกันตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 กำหนด 1 เดือนนับตั้งแต่วันออกพรรษา เรียกได้ว่าเป็นการทำทานพิเศษ ซึ่งภายในหนึ่งปีมีการถวายกฐินแค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

 

7. ประเพณีพิธีทอดผ้าป่า สามารถทำได้ตลอดทั้งปี ไม่จำกัดช่วงเวลา

 

8. ทำบุญอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น บริจาคโลหิต ทำบุญโรงพยาบาล หรือปลูกต้นไม้ถวายวัด เป็นต้น

 

9. ปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาดเรียบร้อย รวมทั้งจัดโต๊ะหมู่บูชาพระที่บ้าน ถวายน้ำ ถวายดอกไม้สดสวย เครื่อง      หอม สำหรับวัดหรือสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาควรประดับด้วยธงธรรมจักร

 

เมื่อรู้แล้วว่าควรทำอะไรในช่วง "ออกพรรษา" ก็อย่าลืมไปทำหน้าที่พุทธศาสนิกชนที่ดีกันนะคะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ