Lifestyle

เปิดตำนาน เทศกาล 'ฮาโลวีน' ทำไม 31 ต.ค. ของทุกปี จึงถูกเลือกเป็น 'วันปล่อยผี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตำนานเทศกาล 'ฮาโลวีน' หรือ ค่ำคืน 'วันปล่อยผี' วันพิเศษนี้มีที่มาอย่างไร ทำไม ฟักทอง จึงกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญใน 'วันฮาโลวีน'

วันฮาโลวีน (Halloween) เป็นงานฉลองในคืนวันที่ 31 ต.ค. ของทุกปี ฮาโลวีน มีต้นกำเนิดมาจากเทศกาล Samhain ของชาวเซลต์ ชาวเคลต์เป็นชนเผ่าพื้นเมืองในยุโรปตะวันตก เชื่อว่าวันที่ 31 ต.ค. เป็นวันสิ้นสุดของฤดูร้อนและเริ่มต้นฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โลกแห่งความตายและโลกแห่งชีวิตมาบรรจบกัน วิญญาณของคนตายจะออกมาเดินเร่ร่อนบนโลกมนุษย์ ชาวเคลต์จึงจัดพิธีกรรมเพื่อต้อนรับวิญญาณเหล่านี้ และเพื่อขอพรให้วิญญาณเหล่านี้ไม่ทำร้ายพวกเขา จึงเป็นที่มาให้หลายคนเรียกวันนี้ว่า วันปล่อยผี

 

เปิดตำนาน เทศกาล 'ฮาโลวีน' ทำไม 31 ต.ค. ของทุกปี จึงถูกเลือกเป็น 'วันปล่อยผี'

 

ทำไม ฟักทอง จึงกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของ เทศกาลฮาโลวีน

 

ฟักทอง ที่กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของ ฮาโลวีน มาจากสิ่งที่เรียกว่า Jack O’Lantern ซึ่งมาจากชื่อของชายขี้เมาชาวไอริช ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นจอมเจ้าเล่ห์ ขี้เหนียวแกมขี้โกงครบสูตร ในวันฮาโลวีนในปีหนึ่ง เป็นวันที่ซาตานกำหนดว่าจะเป็นวันตายของ Jack แต่เมื่อซาตานเดินทางมาเอาชีวิต เขากลับหลอกล่อซาตานด้วยวิธีต่างๆ นานา เพื่อยื้อชีวิตตัวเองไว้ แต่ท้ายที่สุด Jack ก็หนีความตายไม่พ้น แต่ทั้งสวรรค์และนรก ก็ไม่มีที่ไหนต้องการ Jack เลย แต่ ซาตานก็ยังใจดี โยนถ่านที่ยังไม่มอดให้ไว้ 1 ก้อน สำหรับส่องทางในความมืด และเพื่อรักษาถ่านให้ส่องสว่างอยู่นานที่สุด ผี Jack ก็ได้แกะหัวผักกาด ให้เป็นรู และใส่ก้อนถ่านลงไป แล้วผีแจ็คกับตะเกียงหัวผักกาด ก็ล่องลอยไปตามที่ต่างๆ ซึ่งคนไอริชเรียกผีแจ็คกับตะเกียงว่า Jack of Lantern ภายหลังได้เพี้ยนเป็น Jack O’Lantern  

 

เปิดตำนาน เทศกาล 'ฮาโลวีน' ทำไม 31 ต.ค. ของทุกปี จึงถูกเลือกเป็น 'วันปล่อยผี'

 

 

หลังจากนั้นชาวไอริสก็มีทำเนียบการแกะหัวผักกาด หัวมันแกว มาวางไว้หน้าบ้านเพื่อให้ผี Jack กลัว แต่เมื่อชาวอังกฤษ เดินทางอพยพไปอยู่อเมริกาก็ได้นำธรรมเนียมนี้ติดไปด้วย แต่ที่อเมริกานั้นฟักทองหาง่ายกว่า อีกทั้งยังแกะสลักง่ายกว่ามันแกวกับมันฝรั่งจึงเปลี่ยนไปใช้ ฟักทอง แทน

 

เปิดตำนาน เทศกาล 'ฮาโลวีน' ทำไม 31 ต.ค. ของทุกปี จึงถูกเลือกเป็น 'วันปล่อยผี'

 

กิจกรรมที่มักจะทำกันใน วันฮาโลวีน

สำหรับช่วง เทศกาลฮาโลวีน กิจกรรมที่มักจะทำกันคือ กิจกรรม Trick or Treat  โดยจะแต่งตัวเลียนแบบภูตผีปีศาจ ถือตะเกียงฟักทอง แล้วออกไปเคาะประตูบ้าน แล้วกล่าวคำว่า Trick or Treat แปลว่า หลอกหรือเลี้ยง, แกะสลักฟักทองเป็น Jack O’Lantern, จุดคบเพลิง, ไปบ้านผีสิง, เล่าเรื่องสยองขวัญ และดูภาพยนตร์สยองขวัญ รวมถึงการแต่งชุดคอสเพลย์ผีไปขอขนมตามสถานที่ต่างๆ

 

logoline