Lifestyle

ส่องความงดงาม 'ผ้าไทย' ลายต่างๆ ผ่านตัวละครเด่นจาก 'ละครพรหมลิขิต'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผ้าไทย' อันงดงาม ที่บรรดา พระ-นาง ใน 'ละครพรหมลิขิต' สวมใส่ ทุกชุดล้วนได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน จนได้รับคำชมอย่างต่อเนื่อง

นอกจากความสนุกสนานจากการดำเนินเรื่องแล้ว เรื่องของเสื้อผ้า หน้า ผม ใน ละครพรหมลิขิต ก็สวยงามและเหมาะสมกับตัวทุกละคร โดยเฉพาะชุดไทยสวยๆ ที่บรรดาพระนางสวมใส่ ซึ่งทุกชุดล้วนได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน จนได้รับคำชมอย่างต่อเนื่อง วันนี้ คมชัดลึก ขออาสาพาไปชมความงดงามของ ผ้าไทย ลายต่างๆ ที่เหล่า พระ-นาง สวมใส่กันค่ะ

 

ผ้าลาย ปานบุหงา

 

ผ้าไทยลายปานบุหงา ที่ พ่อริด (โป๊บ ธนวรรธน์) สวมใส่ เป็นผ้าลายดอกประเภทหนึ่ง ออกแบบและผูกกันขึ้นใหม่เป็นลาย ประจำยามสี่กลีบ สลับคั่นด้วยลายดอกจอกแปดกลีบ บนพื้นสีแดงเข้ม แผ่เป็นลายกุดั่นทั้งผืน ทั่วท้องผ้า ได้แรงบันดาลใจการจัดผังลายจากศิลปกรรมสมัยอยุธยา ผืนนี้เป็นผืนที่งดงามด้วยรูปแบบพิเศษ คือมีหน้าผ้ากรวยเชิงสองชั้น มีสังเวียนแม่ลายลูกขนาบ และช่อแทงท้อง งดงามดั่งนิมิตร เสริมส่งให้ผู้สวมใส่ดูสุขุม มากด้วยอำนาจ แต่แฝงไปด้วยความอ่อนโยน สามารถนุ่งได้ทั้งชายและหญิง

 

 

ผ้าลาย สายสุคนธ์

 

ผ้าไทย ลายสายสุคนธ์ ที่ พุดตาน (เบลล่า ราณี) สวมใส่ จัดอยู่ในผ้าตระกูลลายริ้ว ออกแบบเป็นเครือดอกไม้ เลื้อยพันกัน เป็นริ้วเป็นสายขึ้นไปดุจมีขีวิต ผ้าตระกูลลายริ้วนี้ แต่เดิม ใช้เป็นผ้านุ่งได้ทั้งชายและหญิง ต่อมาในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ได้ยกบทบาทให้เป็นผ้าเฉพาะบุรุษเพศ จะเห็นได้จากการนำผ้าลายริ้วมาตัดเป็นสนับเพลา ผ้าลายริ้วใน ละครพรหมลิขิต จึงมีหน้าที่ส่งเสริมเอกลักษณ์ ความเป็นสมัยอยุธยา ให้นักแสดงที่สวมใส่ โดดเด่นชัดเจนยิ่งขึ้น

 

 

ผ้าลายพุดกรอง

 

ผ้าไทย ลายพุดกรอง ที่ พุดตาน (เบลล่า ราณี) สวมใส่ จัดเป็นผ้าลายดอกประเภทหนึ่ง ออกแบบเป็นดอกพุดร้อยกรอง ผูกกันเป็นกระบวนลายดอกประจำยาม กระจายทั่วท้องผ้า บนพื้นสีฟ้าเทา ผืนนี้แปลกกว่าผืนอื่น ตรงมีหน้าผ้าเชิงกรวยเพียงชั้นเดียว ผูกเป็นลายดอกไม้ลดรูปบนพื้นแดง ดูแปลกตา เรียบง่าย แต่เป็นลายที่ส่งเสริมบุคลิคของนักแสดงใน ละครพรหมลิขิต ให้โดดเด่น น่าค้นหา ไม่จำเจ

 

ผ้าลายแก้วมาลินี

 

ผ้าไทย ลายแก้วมาลินี ที่ แม่แก้ว (ภัสธรากรณ์ บุษราคัมวดี) สวมใส่ เป็นผ้าลายดอกพิเศษ ออกแบบเป็นลายก้านต่อดอก เกี่ยวพันกันเป็นลายผ้า ผ้าลายนี้หากเพ่งพินิจแล้ว จะเหมือนดอกไม้มีชีวิต ดูสละสลวย เพราะออกแบบให้มีช่องไฟที่พอเหมาะ ดูไม่อึดอัด บนพื้นสีม่วงที่คนโบราณเรียกว่าสีเม็ดมะปราง ผืนนี้มีกรวยเชิงสองชั้น คือสีแดง และสีเหลือง สีเหลืองนี้เองที่ทำให้ผ้าดูสนุกสนาน ด้วยว่าเป็นสีคู่ปฏิปักษ์ ราวกับลายหยอกเอินกันอย่าน่าอภิรมย์ มีสังเวียนแม่ลายลูกขนาบ ดูอ่อนหวานยิ่งนัก

 

ผ้าลาย กุดั่นปรางรัญจวน

 

ผ้าไทย ลายกุดั่นปรางรัญจวน ที่ แม่ปราง (ปุญญ์ปรีดี คุ้มพร้อม รอดสวาสดิ์) สวมใส่ เป็นผ้าลายนี้ออกแบบเป็นลายประจำยามสี่กลีบ เชื่อมกันด้วยลายฟองมัน คั่นสลับกันทั่วท้องผ้า บนพื้นสีแดงลิ้นจี่ เพี้ยนคำมาจาก(อินจี) คือแมลงชนิดหนึ่ง มีกรวยเชิง 2 ชั้น ประกอบแม่ลายลูกขนาบ อย่างโบราณ ผ้าผืนนี้ให้อารมณ์อ่อนหวาน เคร่งขรึม ตามนิสัยของคนสยามสมัยโบราณ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ จากเพจ “ภูษาผ้าลายอย่าง”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ