Lifestyle

'ออกพรรษา 2566' หยุดไหม ตรงกับวันอะไร เปิดสิ่งควรทำ วันออกพรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ออกพรรษา 2566' หยุดไหม ตรงกับวันอะไร เปิดประวัติความเป็นมา 'วันออกพรรษา' และสิ่งที่ควรปฏิบัติ เป็นที่มาของประเพณี ตักบาตรเทโว

“วันออกพรรษา” หรือ “วันปวารณาออกพรรษา” นับเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาวันหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากเป็นวันสิ้นสุดระยะเวลาจำพรรษา 3 เดือน ของพระสงฆ์ โดยตามปกติแล้ววันออกพรรษา จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 โดยวัน “ออกพรรษา 2566” ปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ต.ค. 2566 และไม่ถือเป็นวันหยุด...วันออกพรรษา มีความสำคัญอย่างไรกับพุทธศาสนิกชน และเรามักจะทำบุญอย่างไรใน วันออกพรรษา ไปหาคำตอบกัน

      วันออกพรรษา ภาพจากมหาวิทยาลัยสยาม

ประวัติวันออกพรรษา

 

 

ออกพรรษา เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วันมหาปวารณา” คือ วันที่สิ้นสุดระยะการจำพรรษาของพระเป็นเวลา 3 เดือน หรือพูดง่ายๆ ว่า วันสุดท้ายที่ต้องอยู่จำพรรษาในแต่ละปี และพระสงฆ์จะต้องอยู่ให้ครบอีกหนึ่งราตรี จึงจะครบถ้วนบริบูรณ์  ในวันออกพรรษานี้ พระสงฆ์จะประกอบพิธีทำสังฆกรรมใหญ่ เรียกว่า มหาปวารณา ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ภิกษุ ว่ากล่าวตักเตือนกันด้วยจิตที่เมตตา เพราะในช่วงระหว่างเข้าพรรษา พระสงฆ์บางรูปอาจมีข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข และยังเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยซึ่งกันและกันด้วย

 

 

ซึ่งตามพระพุทธบัญญัติแล้ว หลังจาก “ออกพรรษา” พระสงฆ์มีสิทธิที่จะจาริกไปพักค้างคืนที่อื่นได้ ไม่ผิดพระพุทธบัญญัติและยังได้รับอานิสงส์ (ผลดี) คือ

 

 

  • ไปไหนไม่ต้องบอกลา
  • ไม่ต้องถือผ้าไตรครบชุด
  • ลาภที่เกิดขึ้นแก่ท่านมีสิทธิ์รับได้
  • มีโอกาสได้อนุโมทนากฐินและได้รับอานิสงส์คือได้รับการขยายเวลาของอานิสงส์นั้นออกไปอีก 4 เดือน

ทำบุญ-ตักบาตร วันออกพรรษา

วันออกพรรษา ความสำคัญ

 

 

“วันออกพรรษา” ในพระไตรปิฎกกล่าวไว้ว่า เป็นวันที่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์ หลังจากที่พระองค์ได้เสด็จไปจำพรรษา และแสดงพระธรรมเทศนาโปรดเทพบุตรพุทธมารดา ซึ่งอยู่สวรรค์ชั้นดุสิต แต่ลงมาฟังพระธรรมเทศนาที่ชั้นดาวดึงส์

ประเพณีตักบาตรเทโว ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์อุทัยธานี

 

ประเพณีวันออกพรรษา

 

 

ในวันออกพรรษา จะมีการทำบุญอันเป็นประเพณีที่นิยมกระทำกันมานานแล้ว เรียกว่า “ตักบาตรเทโว” หรือเรียกชื่อเต็มตามคำพระว่า “เทโวโรหนะ” แปลว่าการหยั่งลงจากเทวโลก หรือการตักบาตรนี้ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ตักบาตรดาวดึงส์” และการตักบาตรเทโวนี้ จะกระทำในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งการทำบุญตักบาตรเทโวนี้ จัดเป็นกาลนาน คือ 1 ปี มี 1 ครั้ง โดยยึดถือว่าเป็นวันคล้ายกับวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก

 

 

ทั้งนี้ พิธีตักบาตรเทโวโรหณะ ในปัจจุบัน จะจำลองเหตุการณ์พุทธประวัติ ตอนรุ่งเช้า พระภิกษุสามเณร ลงทำวัตรในพระอุโบสถ พอพระอาทิตย์ขึ้นก็สมมติว่า พระลงมาจากบันใดสวรรค์ บางที่ก็มีดนตรีบรรเลงเพลงไทยเดิม สมมุติว่าเป็นพวกเทวดาบรรเลง ขับกล่อมตามส่งพระพุทธเจ้า มีการแต่งเป็นพวกยักษ์ เทวดา พระอินทร์ พรหม นางเทพธิดา นำหน้าขบวนพระภิกษุสามเณร ชาวบ้านก็จะใส่บาตรด้วยอาหารหวาน อาหารคาว โดย ข้าวต้มลูกโยน และ ข้าวต้มมัด จึงเป็นสัญลักษณ์ของพิธีนี้

 

 

 

 

ที่มา : สำนักงานพระพุทธศาสนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ