Lifestyle

รวม 9 เทศกาลและวันพิเศษ ช่วงเวลามอบของขวัญพรีเมียมให้คนรักและคนสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

9 เทศกาลที่และวันพิเศษทั้งไทยและสากล ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ จะเห็นได้ว่าธรรมเนียมการมอบของขวัญนั้นแทรกซึมอยู่ในทุกช่วงเวลา เทศกาลและวันพิเศษ การมอบของขวัญนั้นนอกจากจะสื่อถึงความรู้สึกของผู้ให้แล้ว ยังทำให้ผู้รับรับรู้ได้ถึงความรักและความเอาใจใส่ด้วย

รู้หรือไม่? ว่าทุกเทศกาลยอดนิยมและวันสำคัญต่างๆ แต่ละปีที่เราร่วมกันเฉลิมฉลองอยู่นั้น นอกจากวิถีปฏิบัติและวัฒนธรรมอันแสนอบอุ่นงดงามแล้ว ในแต่ละเทศกาลและวันสำคัญต่างก็มีที่มาที่หลายคนไม่เคยรับรู้มาก่อน บทความนี้ Giftwise เลยอยากจะมาแชร์เกร็ดความรู้น่าสนใจเกี่ยวกับ 9 เทศกาลและวันพิเศษต่างๆ ของทั้งไทยและสากล ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ เผื่อใกล้ถึงช่วงเวลาเหล่านั้นแล้วจะได้เข้าใจถึงที่มาและหาของขวัญเหมาะเตรียมไว้ได้ทัน จะมีวันและเทศกาลอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

1. เทศกาลปีใหม่ New Year Celebrations
เทศกาลปีใหม่มีการบันทึกย้อนไปนานที่สุดถึงยุคสมัยของชาวเมโสโปเตเมีย ซึ่งเฉลิมฉลองการมาถึงของปีใหม่ในวันวสันตวิษุวัตช่วงฤดูใบไม้ผลิ และจัดเทศกาลถึง 12 วัน เรียกว่า Akitu ประกอบกับสถาปนากษัตริย์องค์ใหม่เพื่อเป็นการยืนยันถึงความจงรักภักดีต่อผู้ปกครองและเทพเจ้าของพวกเขา ส่วนต้นกำเนิดของวันขึ้นปีใหม่ที่เป็นวันที่ 1 มกราคมนั้นต้องย้อนกลับไปถึง 46 ปีก่อนคริสตกาล เมื่อ จูเลียส ซีซาร์ ได้พัฒนาปฏิทินจูเลียนโดยใช้แสงอาทิตย์ แทนปฏิทินโรมันตามจันทรคติแบบเก่าที่ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสนี้ คนโบราณจะถวายเครื่องบูชาแด่เทพเจ้าแห่งการเริ่มต้น โดยประดับตกแต่งบ้านด้วยกิ่งลอเรลและทำกิจกรรมแลกของขวัญกัน 

 


ส่วนเทศกาลปีใหม่ของไทย ได้มีการเปลี่ยนแปลวันขึ้นปีใหม่มาแล้วถึง 4 ครั้ง และในปี พ.ศ. 2484 ทางราชการได้ตัดสินให้เปลี่ยนจากวันที่ 1 เมษายน มาเป็นวันที่ 1 มกราคม เพราะต้องการให้ประเทศไทยเข้าสู่ความเป็นสากล ตามหลักที่ใช้กันแพร่หลายทั่วโลกเป็นหนึ่งในเหตุผลนั่นเอง ซึ่งกิจกรรมที่คนไทยมักทำในวันปีใหม่ จะเป็นการทำบุญตักบาตร กราบขอพรผู้ใหญ่ จัดงานเลี้ยงรวมญาติหรือเพื่อนฝูง และกิจกรรมมอบของขวัญให้แก่กัน

2. เทศกาลวันวาเลนไทน์ Valentine's Day
เทศกาลวันวาเลนไทน์ (Valentine's Day) หรือวันแห่งความรัก ถูกจัดขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีเพื่อระลึกถึงเซนต์วาเลนไทน์ นักบุญชาวคริสเตียนคนสำคัญผู้เป็นต้นกำเนิดของวันวาเลนไทน์นี้นั่นเอง โดยเป็นวันที่คนทั่วโลกเฉลิมฉลองและให้ความสำคัญในหลายประเทศทั่วโลก ผ่านการให้สิ่งของไม่ว่าจะเป็นการ์ดทำมือ ดอกไม้ ช็อกโกแลต ของขวัญพรีเมียม และการแสดงความรักหลากหลายรูปแบบต่อคนรักและคนที่ชื่นชอบ จนถึงวันนี้นับว่าวันวาเลนไทน์เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อมาเนิ่นนานกว่าพันปี และยังคงอยู่ในใจของคนทั่วโลกผ่านมอบขอบขวัญและการแสดงความรักที่สวยงามทุกรูปแบบ

 


3. เทศกาลคริสต์มาส Christmas Festival
วันคริสต์มาสตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี เป็นการเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซู ซึ่งชาวคริสต์เชื่อว่าเป็นพระบุตรของพระเจ้าและพระผู้ช่วยให้รอดของมนุษยชาติ จนปัจจุบัน การเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสนั้นขยายและเปลี่ยนไปมากกว่า เป็นเพียงการปฏิบัติตามศาสนาเท่านั้น โดยมีองค์ประกอบทางวัฒนธรรมหลายๆ อย่าง ไม่ว่าเป็นซานตาคลอส ต้นคริสต์มาส การให้ของขวัญ และประเพณีต่างๆ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ จนปัจจุบันได้มีผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลกร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ทั้งในฐานะวันหยุดทางศาสนาและงานทางวัฒนธรรม โดยจะมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนของขวัญ การตกแต่งบ้าน การร้องเพลงสรรเสริญ และการสังสรรค์กับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง

 


4. เทศกาลตรุษจีน Chinese New Year
เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นอีกหนึ่งวาระการเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ยิ่งใหญ่ของคนจีนทั่วโลก และเป็นวันสำคัญที่มีมานานกว่า 4,000 ปี รู้จักกันในชื่อเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือ “วันชุงเจ๋” หิมะปกคลุมบ้านเรือนในช่วงฤดูหนาวจนไม่สามารถทำการเพาะปลูกและการเกษตรได้ เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ชาวจีนจึงถือให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิเป็นวันตรุษจีน และเตรียมงานฉลองพร้อมตกแต่งบ้านเรือนด้วยสีแดง และคำอวยพรให้ร่ำรวย อยู่ดี กินดี มีสุข ตามธรรมเนียมประเพณีของเทศกาลตรุษจีนจะมี 3 วันสำคัญ ได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว โดยมีธรรมเนียมสำคัญคือการมอบอั่งเปาซองสีแดง พร้อมคำอวยพรให้มีโชคลาภ สุขภาพดี ร่ำรวย มั่งคั่ง และมีความสุขตลอดทั้งปี รวมไปถึงการมอบของขวัญพรีเมียมให้กับสมาชิกอาวุโสและร่วมทานข้าวพร้อมหน้ากับทุกคนในครอบครัว

 


5. วันพ่อแห่งชาติ และวันแม่แห่งชาติ Father’s Day & Mother’s Day
วันพ่อแห่งชาติและวันแม่แห่งชาติถือเป็นวันสำคัญของหลายชาติรวมถึงประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองบทบาทความเป็นพ่อและแม่ ผู้มีพระคุณต่อลูกและมีบทบาทสำคัญในครอบครัว ซึ่งในประเทศไทย วันพ่อแห่งชาติถือวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี และวันแม่แห่งชาติคือวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี โดยมีกิจกรรมเทิดทูนพระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ รวมไปถึงเป็นวันหยุดเพื่อให้ครอบครัวได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน ให้ลูกหลานได้เดินทางกลับบ้านมาทานข้าวและมอบของขวัญให้แก่คุณพ่อคุณแม่อีกด้วย ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นอาหารและผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ หรือชุดของขวัญพรีเมียมนั่นเอง

 


6. วันจบการศึกษา Graduation Day
วันสำเร็จการศึกษาหรือการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสจบการศึกษา เป็นวันที่บัณฑิตหรือผู้จบการศึกษาทุกคนจะได้เฉลิมฉลองให้ตนเองจากความอุตสาหะพากเพียร เล่าเรียนจนบรรลุเป้าหมายและความสำเร็จ เป็นวันที่เหล่าครอบครัว ญาติ เพื่อน และคนรัก จะเดินทางมาร่วมแสดงความยินดีและถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก ส่วนใหญ่แล้วก็มีการมอบช่อดอกไม้ สายสะพาย ป้ายประกาศ และมอบของขวัญพรีเมียมเล็กๆ น้อยๆ เพื่อแสดงความยินดีให้กับบัณฑิตใหม่ มีการทานอาหารร่วมกันกับครอบครัวที่ร้านอาหาร หรือจัดปาร์ตี้เรียนจบ โดยช่วงชั้นการศึกษาที่คนนิยมฉลองกันจะเป็น จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือชั้นปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก 

 


7. วันแต่งงานและวันครบรอบ Weddings and Anniversaries
วันสำคัญของคู่รักอย่างวันแต่งงานถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของชีวิต โดยการแต่งงานแบบไทยนั้นเต็มไปด้วยพิธีการที่งดงามและมีเสน่ห์ ตั้งแต่การจัดขบวนขันหมากเพื่อยกไปสู่ขอเจ้าสาว พิธีสงฆ์ในงานมงคลสมรส และพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร ซึ่งมีขั้นตอนไฮไลต์อยู่ตรงที่การรดน้ำสังข์ โดยมีความเชื่อว่าใครที่ถอดมงคลแฝดออกและลุกขึ้นก่อนในขั้นตอนนี้ จะได้สถานะเป็นใหญ่ในครอบครัว ผู้หลักผู้ใหญ่จึงมักจะให้บ่าวสาวลุกพร้อมกัน สื่อถึงการประคับประคองชีวิตคู่ให้ราบรื่นไปด้วยกันนั่นเอง สำหรับแขกเหรื่อที่ไปร่วมงาน ก็มักจะมีอยากให้ของขวัญแต่งงานเป็นของขวัญพรีเมียมแสดงความยินดีกับคู่บ่าวสาวด้วย สำหรับวันครบรอบสำหรับคนรักเป็นวันที่ฉลองกันลำพังเพียงสองคน อาจจะเป็นการทานดินเนอร์ ไปเที่ยวด้วยกัน หรือมอบของขวัญพรีเมียมให้แก่กัน เพื่อแสดงความรักและเอาใจใส่ต่อกัน ตอกย้ำความรักที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ ปีนั่นเอง

 


8. วันทำบุญขึ้นบ้านใหม่ House Warming Ceremony 
ประเพณีการทำบุญขึ้นบ้านใหม่หรือขึ้นคอนโดใหม่นั้นมีมาแต่โบราณ ซึ่งเป็นพิธีที่จัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลของเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัย ให้อยู่แล้วดวงดี มีโชคลาภ อยู่เย็นเป็นสุข มีแต่ความเจริญร่มเย็นและความอบอุ่น คนในบ้านรักใคร่กลมเกลียวไม่ทะเลาะกัน โดยจะมีการเตรียมฤกษ์วันมงคลและการนิมนต์พระมาสวดและอัญเชิญพระประธานเข้าบ้าน นอกจากนี้การขึ้นบ้านใหม่ ตามความเชื่อโบราณแล้วยังเป็นเรื่องของการไหว้เจ้าที่หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยปกปักคุ้มครองคนในบ้านให้รอดพ้นจากสิ่งชั่วร้าย ที่จะเข้ามาเอาเปรียบหรือทำร้ายอีกด้วย ในวันงานจึงมักจะมีครอบครัว ญาติมิตรสหาย และคนรู้จัก มาร่วมงานและมอบของขวัญพรีเมียมเป็นที่ระลึก หรือร่วมช่วยทำอาหารสำหรับทานร่วมกันนั่นเอง

 


9. วันเกิด Birthday
วันเกิดอาจเป็นได้ทั้งวันธรรมดาวันหนึ่งหรือเป็นวันพิเศษที่หลายคนให้ความสำคัญ เราจึงเห็นธรรมเนียมการจัดงานฉลองวันเกิดที่นิยมกันมายาวนานทั่วโลก โดยเฉพาะเพลง Happy Birthday ที่ร้องกันมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 และกลายเป็นเพลงประจำงานวันเกิดอีกด้วย กิจกรรมที่นิยมทำในวันเกิดก็มีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ตั้งแต่การทำบุญตักบาตร เป่าเค้ก จัดปาร์ตี้ เดินทางไปเที่ยว อยู่กับคนรักและครอบครัว แต่ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการมอบของขวัญให้กับเจ้าของวันเกิด ไม่ว่าจะเป็นของทำมือ ขนมหวาน ของแบรนด์เนม ไปจนถึงของขวัญพรีเมียม ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่สวยงามและสร้างรอยยิ้มได้ทั้งผู้ให้และผู้รับ


จะเห็นได้ว่าธรรมเนียมการมอบของขวัญนั้นแทรกซึมอยู่ในทุกช่วงเวลา เทศกาลและวันพิเศษเลย เพราะการมอบของขวัญนั้นนอกจากจะสื่อถึงความรู้สึกของผู้ให้แล้ว ยังทำให้ผู้รับรับรู้ได้ถึงความรักและความเอาใจใส่ด้วย แต่ที่แน่ๆ คือได้รับความสุขทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน สำหรับใครที่มีอีเวนต์สำคัญและอยากได้ของขวัญพรีเมียมไปมอบให้กับคนสำคัญ สามารถเข้าไปอ่านบทความดีเพิ่มเติมได้ที่ Giftwise Asia เเหล่งรวมของพรีเมียมสุดสร้างสรรค์ เหมาะกับทุกโอกาส ทุกเทศกาล และวันสำคัญของคุณอย่างแน่นอน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ