Lifestyle

เปิดกฎหมายประกันรถยนต์ ชนท้ายรถราคาแพง ประกันจ่ายไม่จ่าย สรุปครบจบที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายประกันภัย" ระบุข้อกฎหมายขับรถชนคู่กรณีที่รถแพงกว่า หลังซ่อมรถแพงเสร็จ บริษัทประกันที่รับซ่อมจะเรียกเก็บค่าซ่อมแซมกับฝ่ายประมาทถ้าจ่ายไม่ได้ถึงขั้นยึดทรัพย์

"ทนายปุ๊ ทนายประกันภัย" ให้ความรู้เรื่องข้อกฎหมาย "ประกันรถยนต์" กรณีรถยนต์โรลส์-รอยซ์ ราคาคันละ 32 ล้านบาท ถูกรถยนต์กระบะแต่งซิ่งชนท้าย ว่า ถึงแม้รถยนต์กระบะทำ "ประกันรถยนต์" ชั้น 1 ในความเป็นจริงยังไงก็ไม่พอจ่ายค่าซ่อมแซมทรัพย์สินบุคคลภายนอก

ส่วนใหญ่วงเงินประกันซ่อมแซมทรัพย์สินบุคคลภายนอกประมาณ 5 แสนถึง 3 ล้านบาท ในกรณีนี้ค่าซ่อมแซมจริงที่คุ้มครองรถยนต์กระบะไม่ถึงแน่นอน

 

 

 

อุบัติเหตุรถยนต์กระบะชนท้ายรถยนต์โรลส์-รอยซ์ บนถนนมอเตอร์เวย์ขาเข้ากรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2566

คำถามคือ คนขับรถยนต์กระบะจะรอดหรือไม่ "ทนายประกันภัย" ตอบว่า ยังไงคนขับรถยนต์กระบะก็ไม่รอด ถึงแม้เจ้าของรถยนต์โรลส์-รอยซ์ บอกว่า มีประกันรถอยู่แล้ว ให้ประกันซ่อมแซมเองได้ หมายความว่า บริษัทประกันเข้ามาซ่อมแซมรถยนต์โรลส์-รอยซ์ แต่หลังจากซ่อมเสร็จ บริษัท "ประกันรถยนต์" โรลส์-รอยซ์ จะมาเรียกค่าซ่อมแซมคืนจากคนขับรถยนต์กระบะ เพราะถึงยังไงฝ่ายประมาทต้องเป็นคนจ่าย

 

 

 

อุบัติเหตุรถยนต์กระบะชนท้ายรถยนต์โรลส์-รอยซ์  บนถนนมอเตอร์เวย์ขาเข้ากรุงเทพฯ เมื่อวันที่  14 ส.ค. 2566

 

 

 

"ทนายประกันภัย" อธิบายต่อว่า ถึงแม้เจ้าของรถยนต์โรลส์-รอยซ์ ให้อภัย แต่บริษัทประกันที่รับ "ประกันรถยนต์" โรลส์-รอยซ์ เขาไม่ได้ให้อภัย หากไม่จ่ายตามเรียกร้อง บริษัทประกันก็จะฟ้องร้อง และหากไม่จ่ายตามคำสั่งศาล ก็เข้าสู่กระบวนการบังคับคดี ถึงขั้นอายัดทรัพย์

 

 

 

ดังนั้น ขับขี่รถยนต์จึงควรใช้ความระมัดระวัง ถ้าอยู่ใกล้รถยนต์ราคาแพง 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถยนต์กระบะแต่งซิ่งราคาประมาณ 720,000 บาท เครื่องยนต์ 1,900 cc 150 แรงม้า หากมีประกันชั้น 1 ตามเงื่อนไขบริษัทประกันรับซ่อมแซม และคุ้มครองคู่กรณีด้วย หลักการคำนวณวงเงินคุ้มครองคือ หากไม่ใช่รถยนต์ใหม่ปีแรก ประกันคุ้มครอง 100% ของราคารถยนต์ ดังนั้น ราคารถยนต์อยู่ที่ 720,000 บาท ประกันจะคุ้มครองประมาณ 720,000 บาท

 

 

 

ในกรณีเป็นรถใหม่ปีแรก ประกันคุ้มครอง 80% วงเงิน อยู่ที่ 576,000 บาท หากราคาซ่อมรถยนต์โรลส์-รอยซ์ หลักล้านบาท คนขับรถยนต์กระบะต้องจ่ายส่วนต่างที่เหลือทั้งหมดหลังหักวงเงิน "ประกันรถยนต์" คุ้มครอง 

 

 

 

ภาพหลังเกิดเหตุผู้ใช้ติ๊กต๊อกชื่อว่า  @aekzaalpha_3 บันทึกไว้ได้ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2566

 

 

 

รายงานล่าสุด (16 ส.ค. 2566) รถยนต์กระบะคันเกิดอุบัติเหตุขาดต่อ "ประกันรถยนต์"  หมายความว่า ต้องรับผิดชอบค่าซ่อมแซมรถยนต์เองทั้ง 2 คัน ซึ่งขณะนี้ ทางฝ่ายเจ้าของรถยนต์โรลส์-รอยซ์ นำรถเข้าซ่อมแซมที่อู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถติดต่อคู่กรณีได้ 

 

 

ภาพ:@aekzaalpha_3

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ