Lifestyle

'สารทจีนทำไมห้ามย้ายบ้าน' เช็ก ข้อห้ามทำ วันสารทจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สารทจีน 2566' ตรงกับวันที่ 30 สิงหาคม ไขข้อข้องใจ 'สารทจีนทำไมห้ามย้ายบ้าน' เช็ก 7 ข้อห้ามทำ วันสารทจีน หากอยากให้ชีวิตดี

"สารทจีน 2566" วันสารทจีน หรือ เทศกาลสารทจีน (Sart Chin Day or Ghost Festival or Spirit Festival) ซึ่งตามปีปฏิทินทางจันทรคติของไทย วันสารทจีน จะตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 9 ปีนี้ วันสารทจีน ตรงกับพุธที่ 30 ส.ค. 2566

 

 

 

 

 

หากใครรู้ประวัติความเป็นมาของ “วันสารทจีน” ก็จะรู้ว่า สารทจีน มีข้อห้ามทำในวันนั้น หลายข้ออยู่ ทั้ง ห้าม แต่งงาน และ “สารทจีนห้ามย้ายบ้าน” แล้ว “สารทจีนทำไมห้ามย้ายบ้าน” มีคำตอบมาให้ตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน

 

วันสารทจีน

“สารทจีนทำไมห้ามย้ายบ้าน” ความเชื่อ วันสารทจีน กับตำนานวันประตูนรกเปิด

 

 

 

ความเชื่อเรื่อง “วันสารทจีน” ตรงกับวันประตูนรกเปิด มีตำนานความเชื่อที่เล่าสืบทอดต่อกันมาว่า สารทจีน เป็นวันที่เงี่ยมล้อเทียนจือ (ยมบาล) จะตรวจดูบัญชีวิญญาณคนตาย เพื่อส่งวิญญาณดีขึ้นสวรรค์ และส่งวิญญาณร้ายลงนรก ทำให้ชาวจีนทั้งหลาย รู้สึกสงสารวิญญาณร้าย จึงทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ ดังนั้น เพื่อให้วิญญาณร้ายออกมารับกุศลผลบุญนี้จึงต้องมีการเปิดประตูนรกนั่นเอง

 

ภาพประกอบ วันสารทจีน

ข้อห้าม วันสารทจีน

 

 

  1. ห้ามว่ายน้ำตอนกลางคืนในเดือนนี้ เพราะเป็นช่วงที่วิญญาณที่จมน้ำจะออกมาล่าเหยื่อ ซึ่งอาจทำอันตรายเราได้ เนื่องจากเป็นการหาตัวตายตัวแทน มาแทนที่วิญญาณของตนที่สิงสู่อยู่ในแหล่งน้ำนั้นๆ
  2. ห้ามเดินทางบ่อย หรือเดินทางไกลๆ ในเดือนนี้ เพราะมีวิญญาณอยู่มากมายทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้
  3. ห้ามอยู่นอกบ้านช่วงกลางดึก และห้ามขานรับเสียงเรียกแปลกๆ ในเดือนนี้ เพราะเป็นเวลาที่วิญญาณไร้ญาติจะออกมาหาส่วนบุญ และอาจตามเรากลับมาได้ ซึ่งจะส่งผลต่อชะตาชีวิต โดยอาจทำให้ได้รับอันตราย ประสบอุบัติเหตุจากระดับเล็กน้อยไปจนถึงเสียชีวิตได้
  4. ห้ามเริ่มงานก่อสร้างในเดือนนี้ เพราะอาจรบกวนวิญญาณของบรรพบุรุษที่อยู่ที่บ้านได้
  5. ห้ามซื้อ-ห้ามย้ายบ้าน หรือเริ่มกิจการใหม่ในเดือนนี้ เนื่องจากเป็นเดือนที่ตรงกับวันสารทจีน ซึ่งเป็นวันเปิดประตูนรกให้วิญญาณทั้งหลายได้ขึ้นมายังโลกมนุษย์ ดังนั้นจึงเป็นเดือนอัปมงคล เดือนที่เต็มไปด้วยวิญญาณและผีสาง หากทำการซื้อ-ขาย หรือย้ายบ้าน ก็อาจมีสัมภเวสีผีไร้ญาติเข้าสิงสู่อาคารบ้านเรือนที่ว่างเปล่าได้
  6. ห้ามเหยียบกระดาษเงินกระดาษทอง เพราะเป็นสิ่งของที่เรามอบให้กับบรรพบุรุษ
  7. ห้ามแต่งงานในเดือนนี้ เพราะเป็นเดือนปล่อยผี ทำให้ถูกนับว่าเป็นเดือนที่ไม่มงคล

 

 

ภาพประกอบ วันสารทจีน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ