Lifestyle

'ผ้าเช็ดตัวกี่วันซัก' เปิดข้อมูลอึ้ง เรื่องของ 'ผ้าเช็ดตัว' ที่ไม่มีใครรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อข้องใจ 'ผ้าเช็ดตัวกี่วันซัก' ผ้าเช็ดตัวควรใช้กี่ครั้ง เปิดข้อมูลอึ้ง เรื่องของ 'ผ้าเช็ดตัว' หรือ ผ้าขนหนู ที่ไม่มีใครรู้

“ผ้าเช็ดตัว” สิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน ที่เป็นตัวช่วยเช็ด ชำระล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่า ใน “ผ้าเช็ดตัว” ก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี แบบที่ไม่คาดคิดเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

“ผ้าเช็ดตัวกี่วันซัก” ผ้าเช็ดตัวควรใช้กี่ครั้ง เราควรเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวบ่อยแค่ไหน เป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้ บางคนซักอาทิตย์ละครั้ง บางคนก็ใช้ยาวนานเป็นเดือน บางคนก็อาจจะเปลี่ยนบ่อย ซึ่งผลวิจัยพบว่า ผ้าเช็ดตัวไม่ได้ซักเป็นเวลาเพียงไม่กี่วัน เปรียบเหมือนการเช็ดตัวด้วยโถส้วม หรือ ไม่ต้องอาบน้ำเลยซะยังดีกว่า

 

      ผ้าเช็ดตัว

“ผ้าเช็ดตัว” มีอายุการใช้งานกี่ปี

 

 

 

“ผ้าเช็ดตัว” หรือ ผ้าขนหนู มีอายุการใช้งาน 1-3 ปี เพราะผ้าเช็ดตัวที่ใช้งานมานาน พอโดนซักบ่อยเข้า ก็จะสูญเสียคุณสมบัติในการซับน้ำไป ถึงแม้จะซักล้างอย่างดีก็ตาม จากนั้นก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียแทน ดังนั้น เมื่อครบอายุการใช้งาน ก็ควรเปลี่ยนผืนใหม่ เพราะบางครั้ง ถึงแม้จะตากผ้าเช็ดตัวแล้ว แต่ไม่แห้ง ก็อาจทำให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคทีละนิดโดยไม่รู้ตัว เพราะเชื้อโรคนั้นไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ยิ่งอันตรายมากขึ้นไปอีก

 

 

 

 

ผ้าเช็ดตัวกี่วันซัก

 

 

ศาสตราจารย์ Philip Tierno นักจุลชีววิทยาจาก New York school of Medicine ได้เผยถึงการเฝ้าสังเกต จำนวนแบคทีเรียที่เกิดขึ้นกับ “ผ้าเช็ดตัว” หรือ “ผ้าขนหนู” ที่ผู้คนใช้ในแต่ละวัน โดย ศ.ฟิลิป บอกว่า

 

“หากคุณใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดิมติดต่อกันมากกว่า 3-6 ครั้งขึ้นไป โดยที่ไม่ได้นำมันไปซักทำความสะอาดเลย ผมว่าคุณไม่อาบน้ำเลยจะดีกว่า”

 

 

 

สอดรับกับข้อมูลของ นพ. หวง ฉวน ซึ่งอ้างถึงการศึกษาวิจัย ของมหาวิทยาลัยแอริโซนาในสหรัฐอเมริกา พบว่า “จำนวนเชื้อโรคบนผ้าขนหนูที่ไม่ได้ซักเป็นเวลา 3 วัน พุ่งสูงถึง 80 ล้านตัว เหมือนกับการเช็ดตัวด้วยโถส้วม หากไม่ซักเพียงอาทิตย์เดียวก็ถึงร้อยล้านตัวได้“

 

    ผ้าเช็ดตัวกี่วันซัก

ดังนั้น “ผ้าเช็ดตัวกี่วันซัก” ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรซักผ้าเช็ดตัวทุกๆ 2 ถึง 3 ครั้ง หรือควรซักอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เมื่อทำความสะอาด ให้แช่ไว้ในน้ำร้อนหรือน้ำสบู่เป็นเวลา 10 นาที จากนั้นซักด้วยมือ หรือปั่นแห้งในเครื่องซักผ้า แล้วแขวนไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อให้แห้งสนิท ที่สำคัญ แนะนำให้เปลี่ยนผืนใหม่ทุกๆ 2-3 เดือน

 

 

 

เพราะการใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดิมมากกว่า 3-6 ครั้งขึ้นไป จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคผิวหนังอย่างมาก เพราะผ้าเช็ดตัว จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ของเหล่าแบคทีเรียต่างๆ เนื่องจากในการใช้ผ้าเช็ดตัวแต่ละครั้ง ผ้าจะจับเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วตามร่างกาย ทั้งเชื้อรา ปัสสาวะ เศษอุจจาระ และแบคทีเรีย ที่อาศัยอยู่บนผิวหนังไปสะสมไว้

 

 

เน้นย้ำ ควรซักทันที หากโดนสารคัดหลั่งจากร่างกาย เช่น น้ำมูก น้ำลาย

 

 

     ผ้าเช็ดตัว

 

 

อันตรายของผ้าเช็ดตัว

 

 

การเช็ดตัวด้วยผ้าเช็ดตัว หรือ ผ้าขนหนูที่ไม่สะอาด อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง, เกิดโรคทางเดินหายใจ, การอักเสบ, อาการแพ้, ผมร่วง, ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ จากผลวิจัยยังแสดงให้เห็นการติดเชื้อในกระแสเลือด และการติดเชื้อหนองใน ที่เกิดจากเชื้ออีโคไล และซาลโมเนลลาที่ดื้อยา เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับปี 2560

 

 

 

ทั้งนี้ โนริโทชิ ริ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสุขอนามัยและจุลชีววิทยา กรุงโตเกียว อธิบายว่า แบคทีเรียในผ้าเช็ดตัว หลังจากใช้งานหนึ่งสัปดาห์ อาจเพิ่มขึ้นถึง 1 หมื่นล้านบวก เทียบเท่ากับจำนวนของแบคทีเรียในท่อระบายน้ำ

 

 

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกผ้าเช็ดตัว นอกจากจะพิจารณาผ้าที่มีคุณภาพแล้ว การใช้งาน การดูแลรักษา รวมถึงสีของผ้าเช็ดตัว ก็เป็นองค์ประกอบที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน เพราะผ้าเช็ดตัวเป็นสิ่งที่เราสัมผัสอยู่ในทุกๆ วัน ทั้งเช้า และ เย็น เรื่องที่ดูเล็กน้อย และไม่เคยใส่ใจ บางครั้งอาจก่อปัญหาใหญ่ตามมาในภายหลังได้ เราจึงควรดูแลผ้าเช็ดตัวของเราให้อยู่ในสภาพที่ดี และเหมาะกับการใช้งานตลอดเวลา

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ