Lifestyle

'อาบน้ำ' เวลาไหนดีที่สุด เช็ก '5 เวลา ไม่ควรอาบน้ำ' เสี่ยงตาย สูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุขภาพดี ไม่มีขาย รู้หรือไม่ว่า 'อาบน้ำ' เวลาไหนดีที่สุด พร้อมเปิดช่วง '5 เวลา ไม่ควรอาบน้ำ' หากดื้อ เสี่ยงตาย สูง

การ “อาบน้ำ” นอกจากเป็นการทำความสะอาดร่างกายแล้ว เวลาอากาศร้อนๆ หรือ กลับมาจากการทำงานที่เหน็ดเหนื่อย การได้อาบน้ำ ก็จะทำให้รู้สึกสบายตัว แต่รู้หรือไม่ว่า “อาบน้ำเวลาไหนดีที่สุด” และ รู้หรือไม่ว่า ยังมีช่วงเวลา ที่ไม่ควรอาบน้ำด้วยเหมือนกัน เพราะร่างกายเราอาจจะยังไม่พร้อม

 

 

 

 

 

 

สำหรับ “5 เวลา ไม่ควรอาบน้ำ” เพราะเสี่ยงตายสูง เนื่องจาก การอาบน้ำในช่วงเวลาเหล่านี้ อาจทำให้มีอาการหน้ามืด เวียนหัว เป็นลมหมดสติ คมชัดลึก รวบรวม มาเป็นข้อมูล จะได้ระมัดระวัง ลดความเสี่ยงการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ ที่อาจทำให้เสียชีวิตได้

 

5 เวลา ไม่ควรอาบน้ำ

5 เวลา ไม่ควรอาบน้ำ

 

 

 

1. หลังรับประทานอาหาร

    

เนื่องจากช่วงหลังรับประทานอาหารเสร็จทันที เป็นช่วงที่เลือดกำกำลังไปเลี้ยงที่กระเพาะมาก เพื่อช่วยในการย่อยอาหาร การที่เราอาบน้ำทันทีหลังรับประทานอาหารเสร็จ โดยเฉพาะการอาบน้ำร้อน จะทำให้ร่างกายจำเป็นต้องแบ่งเลือดมาเลี้ยงที่ผิวหนังด้วย ทำให้การย่อยอาหารแย่ลง และอาจส่งผลให้เกิดอาการหน้ามืด เวียนหัว เป็นลมได้ เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงที่สมองไม่เพียงพอ ดังนั้น ควรเลี่ยงการอาบน้ำ หลังรับประทานอาหารทันที

 

 

2. หลังออกกำลังกาย

 

คิดว่าน่าจะเป็นความเข้าใจผิดของหลายคน เพราะหลังออกกำลังกายเสร็จ มีแต่เหงื่อ รู้สึกไม่สบายตัว จึงเลือกที่จะอาบน้ำทันที แต่รู้ไว้เลยว่า เป็นช่วงเวลาที่ผิด เพราะหลังจากออกกำลัง เลือดของเราก็จะไหลเวียนไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ และจะไหลไปเลี้ยงที่สมองน้อยลง การอาบน้ำทันทีหลังจากออกกำลังกาย จะยิ่งทำให้เลือดไหลเวียนไปตามผิวหนังมากขึ้น และยิ่งทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลงซ้ำเข้าไปอีก ดังนั้น จึงแนะนำให้เว้นระยะสักครู่หลังจากออกกำลัง เพื่อให้เลือดกลับไปไหลเวียนตามปกติแล้วค่อยไปอาบน้ำ

 

 

3. มีไข้สูง

    

การมีไข้สูงมากๆ โดยเฉพาะไข้สูงมากกว่า 38 องศาเซลเซียส แสดงว่าร่างกายของเรากำลังอ่อนแอ และต้องใช้พลังงานอย่างมากในการขับความร้อนออกจากร่างกาย เมื่อเราอาบน้ำ ไม่ว่าจะน้ำร้อน หรือน้ำเย็น ร่างกายก็ต้องพยายามปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม ซึ่งทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานซ้ำเข้าไปอีก ดังนั้น ในช่วงที่กำลังเป็นไข้ จึงแนะนำให้เลี่ยงการอาบน้ำ แล้วใช้วิธีเช็ดตัว เพื่อระบายความร้อนจะดีกว่า

 

5 เวลา ไม่ควรอาบน้ำ

4. มีภาวะความดันต่ำ

    

 

ต้องระวังการอาบน้ำอุ่นคนเดียวให้มากๆ เพราะมีสิทธิที่จะล้มในห้องน้ำสูง เพราะโดยปกติแล้ว เวลาอาบน้ำอุ่น อุณหภูมิของน้ำจะสูงกว่าอุณหภูมิของร่างกาย อุณหภูมิที่สูงจะไปทำให้หลอดเลือดขยายตัว ดังนั้น คนที่มีความดันต่ำ จะมีอาการเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่เพียงพอ เมื่อมารวมกับการที่เราเป็นโรคความดันต่ำอยู่แล้ว ยิ่งทำให้อาการหนักมากขึ้นไปอีก อาจจะทำให้เราหน้ามืด เป็นลม หมดสติได้

 

 

5. หลังจากดื่มแอลกอฮอล์

 

 

ใครคิดว่าอาบน้ำแล้วจะทำให้สร่างเมา หรือลดอุณหภูมิในร่างกายได้ คิดผิดมากๆ เพราะหลังดื่มเหล้า แอลกอฮอล์จะไปยับยั้งการทำงานของตับ ทำให้การปล่อยกลูโคสออกมาสู่กระแสเลือดน้อยลง แต่ช่วงเวลาอาบน้ำ ร่างกายจะต้องการกลูโคสมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นการอาบน้ำหลังกินเหล้า จึงทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอ เป็นเหตุให้เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืด เป็นลม และอาจเกิดอุบัติหตุล้มในห้องน้ำได้

 

5 เวลา ไม่ควรอาบน้ำ

 

 

อาบน้ำเวลาไหนดีที่สุด

 

 

 

  • อาบน้ำเย็นในตอนเช้า เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว พร้อมเริ่มวันใหม่
  • อาบน้ำอุ่นในตอนกลางคืน เพื่อคลายความเครียดสะสมมาทั้งวัน และช่วยให้นอนหลับได้ดี
  • หากต้องการปลุกร่างกายให้สดชื่น สามารถใช้วิธีอาบน้ำอุ่นและอาบน้ำเย็นสลับกัน 10 นาที เพื่อกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย
  • ควรเริ่มจากปลายเท้าขึ้นไปกลางลำตัว เพื่อให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิตัวเองก่อน และป้องกันการช็อคหมดสติ และอาการวูบฉับพลันระหว่างอาบน้ำ

 

 

 

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลระบุว่า การอาบน้ำตอนกลางคืน สามารถช่วยให้นอนหลับได้ดี สอดคล้องกับผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Sleep Medicine Reviews ในปี 2019 ระบุว่า “การอาบน้ำอุ่น 10 นาที ก่อนที่จะเข้านอนภายใน 1 หรือ 2 ชั่วโมง ก็จะช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น นั่นเป็นเพราะว่า หากร่างกายระบายความร้อนออกจากตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่อาบน้ำเสร็จ หรือลุกออกจากอ่างแช่น้ำ ซึ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นการนอนหลับตามธรรมชาติ”

   

 

 

 

ด้าน ดร.คริสโตเฟอร์ วินเทอร์ เจ้าของคลินิก Charlottesville Neurology and Sleep Medicine กล่าวว่า สำหรับเทคนิคในการอาบน้ำอุ่นก่อนเข้านอน 1-2 ชั่วโมง ภายในระยะเวลา 10 นาทีนั้น เป็นวิธีของการหลอกร่างกายของคุณให้คิดว่า มันถึงเวลาเข้านอนแล้ว ขณะเดียวกันการที่คุณเข้านอนโดยไม่อาบน้ำ ก็ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ค่อนข้างอันตรายต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ