Lifestyle

'ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์' 5 ขั้นตอน คลิกดูวิธีง่ายๆ ผ่านแอป ThaID

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากย้าย ทะเบียนบ้าน ทำอย่างไร เช็ก 5 ขั้นตอน 'ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์' ง่ายๆ ไม่ต้องเดินทางไป สำนักงานเขต ให้ยุ่งยาก ผ่านแอป ThaID

สมัยก่อน การจะไปทำเรื่องเกี่ยวกับทะเบียนราษฎร์ต่างๆ โดยเฉพาะการ ย้ายทะเบียนบ้าน ต้องเดินทางไปที่สำนักงานเขต หรือ ที่ว่าการอำเภอ หรือ เทศบาลในท้องที่นั้นๆ ซึ่งใช้เวลานาน กว่าจะเสร็จ แต่ปัจจุบัน กรมการปกครอง ได้พัฒนาเป็นระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน

 

 

 

 

 

“ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์” ทำอย่างไร ต้องบอกเลยว่า ง่ายนิดเดียว เพียงแค่โหลดแอป ในโทรศัพท์มือถือ หรือ เข้าเว็บไซต์ ก็ไม่ต้องไปต่อคิวแล้ว โดยสามารถทำเองได้ที่บ้าน สะดวก รวดเร็ว ผ่านแอป ThaID หรือ เข้าเว็บไซต์ thportal.bora.dopa.go.th ไม่ต้องไปสำนักงานเขตให้ยุ่งยาก

 

 

วิธี “ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์”

 

 

การใช้งานครั้งแรก จะต้องลงทะเบียนบัตรประชาชน 

 

1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID

 

 

2. เข้าแอป ThaID หรือไปที่เว็บไซต์ thportal.bora.dopa.go.th คลิกที่นี่

 

3. ลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน ทั้งเจ้าบ้าน และผู้แจ้งย้าย ซึ่งสามารถเลือกวิธีการลงทะเบียนได้ 2 วิธี ดังนี้

 

  • ลงทะเบียนด้วยตนเอง
  • ลงทะเบียนผ่านเจ้าหน้าที่

 

โดยให้เลือกลงทะเบียนด้วยตนเอง

 

4. กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน ‘เจ้าบ้าน’ ที่เราต้องการจะย้ายเข้า

 

5. หลังจากกรอกกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน ‘เจ้าบ้าน’ เรียบร้อยแล้ว จะมีข้อความให้ทำการ ‘ยืนยันตัวตน’ และให้ความยินยอมยืนยันส่งไปทางเจ้าบ้าน ให้เจ้าบ้าน ‘กดยืนยันและยินยอม’

 

หลังจากเจ้าบ้าน ‘กดยืนยันและยินยอม’ ข้อความจะถูกส่งไปยังนายทะเบียนของสำนักงานเขตหรืออำเภอที่แจ้งย้าย จากนั้น นายทะเบียนจะดำเนินการอนุมัติการแจ้งย้ายและแจ้งผล ให้ทั้งผู้ย้ายและเจ้าของบ้านทราบ การย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ เป็นอันเสร็จสิ้น โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานเขต หรืออำเภอ

 

 

 

ทั้งนี้ นอกจากจะสามารถ ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ได้แล้ว ยังสามารถทำธุรกรรมอื่นๆ ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ได้อีกด้วย เช่น การขอเลขที่บ้าน, การขอคัดกรอง และรับรองเอกสารทางทะเบียน การตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล และการลงทะเบียน เพื่อขอรับบริการล่วงหน้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ