Lifestyle

45 ปี 'ราชวินิตมัธยม' โรงเรียนของพ่อ เพื่อบุตรหลานข้าราชบริพารให้เข้าศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ราชวินิตมัธยม’ เมื่อแรกก่อตั้ง มีจุดประสงค์ รับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นป.6 จากโรงเรียนราชวินิต รวมทั้งบุตรหลานข้าราชบริพารให้เข้าศึกษา พระราชทานนามโรงเรียนว่า ‘ราชวินิต มัธยม’

‘ราชวินิตมัธยม’ โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ ชื่อชั้นระดับแถวหน้าของเมืองไทย เป็นที่รู้จักมักคุ้ยกันดีในฐานะสถานศึกษาของรัฐที่มี ‘วงโยธวาทิต’ เลื่องชื่อสามารถกวาดรางวัลระดับนานาชาติมาแล้ว ณ วันนี้ ราชวินิตมัธยม กลับมาอยู่ในความสนใจของสังคมอีกครั้ง เมื่อเกิดเหตุแก๊สระเบิด ขณะที่โรงเรียนซ้อมหนีไฟ 3 รอบ มีนักเรียนชั้น ม.6 เสียชีวิต และนักเรียนบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

เปิดที่มา ‘ราชวินิต มัธยม’

โรงเรียนราชวินิต มัธยม(Rajavinit Mathayom School) ถือกำเนิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช  ในหลวง รัชกาลที่ 9 พระราชทานที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จำนวน 6 ไร่ 6 ไร่ 3 งาน 34.5 ตารางวาใกล้กับราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดิมเป็นที่ตั้งของ กรมอัศวราช ในสมัยรัชกาลที่ 6 ให้กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้งเป็นโรงเรียนมัธยม

 

ปัจจุบัน ราชตฤณมัยสมาคมฯ พื้นที่นี้ได้ถูกแปรสภาพเป็น "อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร"

 

‘ราชวินิตมัธยม’ เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา แบบ ‘สหศึกษา’ มีทั้งนักเรียนชาย-นักเรียนหญิง ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2521 จัดการเรีียนกาสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม.1-ม.6) หรือจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในยุคกระทรวงศึกษาธฺการ มี 14 กรม หรือ 14 องค์ชาย

 

45 ปี 'ราชวินิตมัธยม' โรงเรียนของพ่อ เพื่อบุตรหลานข้าราชบริพารให้เข้าศึกษา

 

‘ราชวินิต มัธยม’ เมื่อแรกก่อตั้ง มีจุดประสงค์ในการรับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 (ป.6) จากโรงเรียนราชวินิต รวมทั้งบุตรหลานข้าราชบริพารให้เข้าศึกษา พระราชทานนามโรงเรียนว่า ‘ราชวินิต มัธยม’ 

 

‘ราชวินิต มัธยม’ หมายถึง สถานที่อบรมกุลบุตรกุลธิดาในระดับมัธยมศึกษาให้เป็นคนดี แห่งพระบารมีปกเกล้า ใช้ชื่อย่อว่า ร.น.ม. และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระมหามงกุฏเปล่งรัศมีมีเลขลำดับรัชกาลในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นตราประจำโรงเรียน และทำเป็นเข็มประดับหน้าอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย(ม.4-ม.6)

 

ไม่เพียงเท่านั้น กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศตั้ง 'โรงเรียนราชวินิต มัธยม' เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2521 กรมสามัญศึกษา โดย ดร.ก่อ สวัสดิพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในขณะนั้น เป็นผู้ลงนาม และให้ คุณหญิงพวงรัตน วิเวกานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิต (ประถม) รักษาการในตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนราชวินิต มัธยม อีกตำแหน่งหนึ่ง

ราชวินิต มัธยม โรงเรียนสหศึกษา

 

 

ต่อมา 1 ก.ค. 2521 กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศยุบเลิกการสอนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนราชวินิต (ประถม) และให้โอนนักเรียนมัธยมศึกษาระดับ ม.ศ.2 จำนวน 4 ห้องเรียนมาให้ โรงเรียนราชวินิต มัธยม

 

โรงเรียนราชวินิต มัธยม สังกัดกรมสามัญศึกษา ได้มีคำสั่งให้ นางสมจินตนา ภักดิ์ศรีวงศ์ หรือ คุณหญิงสมจินตนา ภักดิ์ศรีวงศ์ อาจารย์ใหญ่โรงเรียนวัดประยูรวงศาวาส  มาดำรงตำแหน่ง ผู้บริหารโรงเรียนราชวินิต มัธยม

45 ปี 'ราชวินิตมัธยม' โรงเรียนของพ่อ เพื่อบุตรหลานข้าราชบริพารให้เข้าศึกษา

 

2521 อาศัยสถานที่โรงเรียนราชวินิต (ประถม) เป็นที่เรียนชั่วคราว จากนั้นในปีการศึกษา 2522 ได้รับงบประมาณ 4,280,000.00 บาท สร้างอาคารเรียนถาวร หน่วยที่ 1 อาคารเรียนชั่วคราว ห้องน้ำ ห้องส้วม 2 หลัง เสาธงถาวร 1 ที่ ณ บริเวณกรมอัศวราช ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโรงเรียนราชวินิต มัธยม ในปัจจุบัน

45 ปี 'ราชวินิตมัธยม' โรงเรียนของพ่อ เพื่อบุตรหลานข้าราชบริพารให้เข้าศึกษา

 

ปีการศึกษา 2523 ได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนหน่วยที่ 2 ด้วยงบประมาณ 4,000,000.00 บาท และงบประมาณผูกพันในปีการศึกษา 2524 อีก 7,600,000.00 บาท

 

1 เม.ย.2523 ได้ย้ายสถานที่เรียนจากโรงเรียนราชวินิต (ประถม) มาเรียนที่อาคารเรียนของโรงเรียนราชวินิต มัธยม และปรับปรุงโรงเก็บรถม้าพระที่นั่งเป็นอาคารเรียนอีกส่วนหนึ่ง มีนักเรียนทั้งหมด 1,029 คน ครู - อาจารย์ 54 คน นักการภารโรง 4 คน และมีการสอน เฉพาะมัธยมศึกษาตอนต้น 

       45 ปี 'ราชวินิตมัธยม' โรงเรียนของพ่อ เพื่อบุตรหลานข้าราชบริพารให้เข้าศึกษา

 

ในปีเดียวกัน ได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง ‘สมาคมผู้ปกครองและครู’ ขึ้นตามหนังสือจดทะเบียนสมาคม เลขลำดับที่ จ1700 ลงวันที่ 24 เม.ย. 

 

2523 มีพ.อ.วีระ วิชิตะกุล เป็นนายกสมาคมฯ คนแรก เมื่อปีการศึกษา 2524 และได้รับอนุญาตให้เปิดทำการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรปี 2518 (ม.ศ.4) จำนวน 2 ห้องเรียน และหลักสูตรปี 2524 (ม.4) จำนวน 2 ห้องเรียนปีการศึกษา 2527 ได้เปิดการสอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับ 3, 4, 5 ขึ้น ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ตามหนังสือ รล 0007/1045 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2527 เพื่อให้ข้าราชการทหารและพลเรือนได้รับการศึกษาเพิ่มเติม

 

45 ปี ‘ราชวินิต มัธยม’ ในสังกัดสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ปัจจุบัน มี ดร.เทพฤทธิ์ ยอดใส เป็น ผอ.โรงเรียน เป็น คนที่ 9 ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 25 ม.ค.2560-ปัจจุบัน

 

ก่อนเกิดเหตุร้ายกับนักเรียนชั้น ม.6 ถึงแก่ชีวิต ‘ราชวินิต มัธยม’ ได้ทำการซ้อมดับเพลิงภายในบริเวณโรงเรียน ที่ตั้งอยู่181 ถนน พิษณุโลก แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพฯ

 

ว่ากันว่ามีการซ้อมดับเพลิงถึง 3 รอบกระทั่งเกิดแก๊สระเบิดใส่ร่างนักเรียนชายจนเสียชีวิต แต่ในอดีตไม่เคยเกิดเหตุร้ายเช่นนี้มาก่อน ยังความเศร้าเสียใจกับครู ผู้บริหาร นักเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครองเป็นอย่าง หวังว่าเหตุร้ายเช่นนี้จะไม่เกิดซ้ำรอยอีก

 

ที่ม่ีข้อมูล: วิกิพีเดีย,เวบไซต์รร.ราชวินิตมัธยม 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ