Lifestyle

5 วิธีง่ายๆ กับการใช้ระบบ 'GPS' ไม่ให้หลงทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"GPS" ระบบนำทางที่พาเราไปถึงจุดหมายปลายได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แต่ก็มีหลายครั้ง ที่คนขับรถตามการนำทางของ "GPS" ดันพาไปหลง หรือบางรายไปต่อไม่ได้ถอยหลังกลับก็ลำบาก บางรายก็ถึงกับเกิดอุบัติเหตุได้ เมื่อเจอแบบนี้ต้องทำอย่างไร

ถึงเวลาต้องเดินทางไม่ว่าจะไปที่ไหน ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด หลายสถานที่ที่เราไม่รู้จัก ไม่เคยไป จะทำอย่างไรดี ถ้าเป็นสมัยก่อนคงต้องเปิดแผนที่กระดาษศึกษาเส้นทางกันวุ่นวาย แต่มายุคนี้ที่เทคโนโลยีระบบนำทาง หรือเราเรียกกันว่า GPS เข้ามามีบทบาททำให้เดินทางได้สะดวกมากยิ่งขึ้น 

 

แต่เราก็ยังได้ยินข่าวอยู่บ่อยๆ ว่ามีคนขับรถหลงทางเพราะ GPS  พาเข้าป่าเข้ารกเข้าพง บางรายโชคร้ายอาจถึงกับเกิดอุบัติเหตุกันเลย ดังนี้วันนี้เราจะมาจะมาแนะนำถึงวิธีการใช้ GPS ไม่ให้หลงทาง

 

 

 

 

 

รู้ก่อนใช้  GPS ไม่หลงทาง

 

 

ทำความรู้จักกับ GPS กันก่อนว่าคืออะไร มีการทำงานอย่างไร 

 

GPS  เป็นคำย่อมาจากคำว่า Global Positioning System เป็นชื่อระบบดาวเทียม กำหนดตำแหน่ง หรือระบบนำทางจาก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันมีหลายประเทศก็มีระบบดาวเทียมกำหนดตำแหน่งเป็นของตัวเอง ก็จะมีมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป เช่น จีน เรียกว่า Beidou รัสเซีย เรียกว่า GLONASS และสหภาพยุโรป เรียกว่า Galileo 

 

 

วิธีการใช้ GPS ให้แม่นยำ ไม่หลงทาง

 

1. รอสัญญาณดาวเทียมให้ชัดเจน 

เมื่อเราเปิดเครื่อง อย่าเพิ่งรีบร้อนรอให้สัญญาณดาวเทียม ตรวจจับหาตำแหน่งได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ เพื่อประโยชน์ในการคำนวณเส้นทางที่เหมาะสม 

 

2.เช็คชื่อจุดหมายปลายทางให้ชัวร์ :

การตั้งสถานที่ปลายทาง ต้องตรวจสอบให้ละเอียดตรงกับจุดหมายปลายทางที่เราต้องการเดินทางไปหรืไม่ ไม่เช่นนั้น GPS อาจพาเราไปโผล่อีกทีก็ได้นะ 

 

 

วิธีง่ายๆ ใช้ GPS อย่างไรไม่ให้หลงทาง

 

 

3.ตรวจสอบเส้นทางปลายทาง

นอกจากที่ต้องตรวจสอบชื่อสถานที่ตั้งของจุดที่เราต้องการเดินทางแล้ว เรายังต้องตรวจสอบเส้นทางอีกด้วย เพราะด้วยความเป็นอัจฉริยะของ GPS ที่มักจะคำนวนเส้นทาง ระยะเวลา ให้เราเดินทางไปถึงปลายทางอย่างรวดเร็ว ซึ่งบางทีอาจจะนำทางไปเข้าถนนเส้นรอง ซึ่งหากไม่คุ้นเคย หรือ ยิ่งเป็นเวลากลางคืนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น เราควรต้องเลือกเดินทางในถนนเส้นทางหลักดีที่สุด 

 

4. วางแผนล่วงหน้า

ระบบนำทาง GPS เป็นระบบที่ดี แต่เราได้ไม่สามารถไว้ใจได้อย่าง 100% ดังนั้นเพื่อความชัวร์ นอกจากพึ่งพาเจ้า GPS แล้วสิ่งสำคัญเราต้องวางแผนในการเดินทาง ศึกษาเส้นทางล่วงหน้าไว้ก่อนบ้างก็จะดี 

 

5.อัพเดทฐานข้อมูล

ระบบนำทาง GPS จะสามารถนำเราไปถึงปลายทางได้อย่างปลอดภัย ก็ต้องมีการอัพเดทฐานข้อมูลก่อนออกเดินทางให้เป็นปัจจุบัน เพราะอย่าลืมว่าเมื่อเวลาผ่านไปถนนหนทางบางเส้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงไป  อาจมีการยกเลิกการใช้งาน หรือบางเส้นถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ฉะนั้นต้องหมั่นอัพเดทฐานข้อมูลในเครื่องจีพีเอสตามไปด้วย  

 

อย่างไรก็ตาม ระบบนำทาง GPS เป็นเพียงอุปกรณ์ช่วยในการเดินทางได้อย่างสะดวก แต่อย่าไว้ใจทั้งหมดเพราะอาจมีข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ได้   ดังนั้น หากต้องการเดินทางแล้วควรหาข้อมูลจากที่อื่นประกอบการเดินทางอีกด้วย

 

 

 

 


ขอบคุณข้อมูล  

: สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ