Lifestyle

ย้อนเส้นทาง 'นมหนองโพ' อร่อยแค่ไหน ต้องไปถาม 'ลิซ่า BLACKPINK'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเส้นทาง 'นมหนองโพ' ในรูปแบบของนมถุงโรงเรียน ที่ ไอดอลสาวไทยระดับโลก 'ลิซ่า BLACKPINK' ดูดอย่างเอร็ดอร่อย ขณะเต้นกับเพื่อสาวชาวไทย

หยิบจับทำอะไรก็เป็นกระแสไปซะหมด สำหรับไอดอลสาวไทยระดับโลก ลิซ่า BLACKPINK อย่างล่าสุด เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2566 ลิซ่า BLACKPINK พร้อมเพื่อนสาวชาวไทย ก็สร้างกระแสอีกครั้ง หลังเพื่อนสาวที่ไทยออกมาเผยคลิปเต้นสุดน่ารักกับลิซ่า ขณะกำลังดูด นมหนองโพ รสช็อกโกแลตที่มาในรูปแบบของนมถุงโรงเรียน งานนี้ทำให้หลายคนเดาว่า เร็วๆ นี้ นมหนองโพ เตรียมขาดตลาดได้เลย ซึ่งล่าสุดมีรายงานจากชาวเน็ตว่าตอนนี้ นมหนองโพและนมถุงโรงเรียนเริ่มหายากแล้ว

 

วันนี้ คมชัดลึก จะพาไปย้อนเส้นทาง นมหนองโพ กันค่ะ ว่ามีจุดเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไหร่ และกว่าจะมาถึงวันนี้มีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

 

ย้อนเส้นทาง 'นมหนองโพ' อร่อยแค่ไหน ต้องไปถาม 'ลิซ่า BLACKPINK'

 

ย้อนไป เมื่อปี 2505 กรมปศุสัตว์ได้เปิดสถานีผสมเทียมขึ้น ณ ตำบลหนองโพ เป็นสถานีผสมเทียมแห่งที่ 3 ของประเทศ ซึ่งการผสมเทียมได้รับความนิยมจากราษฎรมากขึ้นทุกปี ทำให้มีจำนวนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเพิ่มมากขึ้น

 

ปี 2511 เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม จังหวัดราชบุรี ประสบปัญหาสถานที่จำหน่ายน้ำนมดิบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่น้ำนมดิบและประสบภาวะการณ์ขาดทุนในการประกอบอาชีพ บรรดาเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม นำโดย ผู้ใหญ่ใช้ จันทร์ภิวัฒน์ ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท และถวายฎีกาปัญหาเกี่ยวกับความเดือดร้อนที่ไม่มีตลาดจำหน่ายน้ำนมดิบ เมื่อความได้ทราบถึงพระเนตรพระกรรณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างโรงงานเพื่อแปรรูปน้ำนมดิบขึ้นที่บริเวณภายในสวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต ต่อมาจึงมีพระราชดำริให้มีการสร้างโรงงานเพื่อแปรรูปน้ำนมดิบที่ตำบลหนองโพ

 

ปี 2513 นายทวิช กลิ่นประทุม (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสมัยนั้น) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเงินเพื่อเตรียมดำเนินการจัดตั้งโรงงานนมหนองโพ และจัดซื้อที่ดินบริเวณตำบลหนองโพจำนวน 50 ไร่ เพื่อเป็นที่ตั้งโรงงานนมหนองโพ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้จัดตั้งคณะกรรมการการสร้างโรงงานขึ้น โดยพระราชทาน พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพิ่มจากเงินที่มีผู้ทูลเกล้าฯ ถวาย

 

ปี 2514 ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2514 คณะกรรมการ “ศูนย์รวมนม” และกลุ่มสมาชิกได้จัดให้มีการประชุมขึ้นและมีมติเอกฉันท์ จึงได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นสหกรณ์โคนม เมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2514 โดยใช้ชื่อว่า “สหกรณ์โคนมราชบุรี จำกัด” เป็นสหกรณ์ประเภทบริการ

 

ปี 2515 วันที่ 9 มี.ค. 2515 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงได้เสด็จพระราชดำเนินเปิดโรงงานนมหนองโพ และทรงกำหนดให้ดำเนินการบริหารโรงงานในรูปของบริษัทจำกัด ใช้ชื่อ บริษัท ผลิตภัณฑ์นมหนองโพ จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) โดยมี ม.ล.เดช สนิทวงศ์ เป็นประธานกรรมการดำเนินการ และ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงถือหุ้นใหญ่ โดยได้พระราชทานเงื่อนไขไว้ด้วยว่าบรรดาเงินกำไรสุทธิที่บริษัทหาได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมนั้น ไม่มีการแบ่งกำไรให้แก่ผู้ถือหุ้นแต่ให้บริษัทนำกำไรสุทธิส่วนหนึ่งเข้ากองทุนสะสมเพื่อประโยชน์แก่การศึกษาของบุตรหลานสมาชิกกลุ่มผู้เลี้ยงโคนมและสมาชิกสหกรณ์ซึ่งเป็นผู้ส่งนมสดให้แก่โรงงานประจำ เมื่องานของสหกรณ์โคนมฯ เจริญก้าวหน้าตามวัตถุประสงค์สมาชิกสหกรณ์ต่างมีความเข้าใจในหลักสหกรณ์และมีหลักฐานมั่นคง จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้โอนทรัพย์สินทั้งหมดให้เป็นกรรมสิทธิ์ของสหกรณ์ และดำเนินกิจการในรูปของสหกรณ์ต่อไปตามพระราชประสงค์

 

ปี 2520 สหกรณ์โคนมหนองโพฯ เริ่มขยายตลาดนมพาสเจอร์ไรส์มากขึ้น ตามปริมาณน้ำนมดิบที่รับเข้าต่อวัน

 

ย้อนเส้นทาง 'นมหนองโพ' อร่อยแค่ไหน ต้องไปถาม 'ลิซ่า BLACKPINK'

 

ปี 2523 สหกรณ์โคนมหนองโพฯได้ตัดสินใจลงทุนครั้งใหญ่ โดยติดตั้งเครื่องจักรผลิตนมระบบ ยู.เอช.ที (ULTRA HIGH TREATMENT MILK) การดำเนินกิจการของสหกรณ์โคนมหนองโพฯ เป็นไปด้วยความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

 

ปี 2529 สหกรณ์ได้ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรีในการจัดให้มีการสัมมนาครูและอาจารย์จากโรงเรียนต่างๆ เฉพาะจากเขตภาคกลาง ตะวันตกจาก นครปฐม, และราชบุรี รวม 7 จังหวัด เพื่อเน้นการชี้แจงนโยบายด้านการรณรงค์เพื่อการบริโภคนมและโครงการนมโรงเรียน

 

ปี 2540 กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้มีงบประมาณให้ก่อสร้างตลาดกลางผลิตผลการเกษตร เพื่อรับซื้อวัตถุดิบของเกษตรกร และสหกรณ์ในจังหวัดราชบุรี เพื่อให้เกษตรกรนำวัตถุดิบมาขายเพื่อนำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ ในราคาถูกและคุณภาพดี

 

ปัจจุบัน สหกรณ์โคนมราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ได้ออกผลิตภัณฑ์แปรรูปจากนมหลายรายการ เช่น นมยูเอชที นมพาสเจอไรซ์ นมอัดเม็ด โยเกิร์ต และไอศกรีม จัดจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไป รวมทั้งยังมีการจัดตั้งร้านนมสดหนองโพ ร้านหนองโพคาเฟ่ ซึ่งเริ่มเปิดตัวในปี 2562 เพื่อต่อยอดธุรกิจใหม่ ภายในแบรนด์หนองโพด้วย

นมหนองโพ รสช็อกโกแลต ขนาด 200 มล.

สำหรับนมหนองโพที่ ลิซ่า BLACKPINK ดูดนั้นแป็น รสช็อกโกแลตที่มาในรูปแบบของนมถุงโรงเรียน ขนาด 200 มล.ราคาจำหน่าย 12 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ