Lifestyle

มาดื่มนมกันเถอะ 1 มิ.ย. 'วันดื่มนมโลก' นมมีกี่ประเภท 1 แก้วพลังงานเท่าไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 มิถุนายน 'วันดื่มนมโลก' (World Milk Day) ร่วมสนับสนุนการบริโภคนม รู้หรือไม่ว่า 'นม' มีกี่ประเภท นม 1 แก้ว ให้พลังงานเท่าไหร่

'วันดื่มนมโลก' (World Milk Day) ตรงกับวันที่ 1 มิ.ย. ของทุกปี เริ่มมาจาก องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ได้กำหนด วันดื่มนมโลก ตั้งแต่ปี 2544 เพื่อให้ประเทศต่างๆ และองค์กรที่ให้ความสำคัญสนับสนุนการบริโภคนม ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคนม และให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของนมให้แก่สาธารณชน

 

 

โดยหลายๆ ประเทศทั่วโลกจัดกิจกรรมเนื่องในวันดื่มนมโลกในรูปแบบต่างๆ กัน ในหลายระดับ อาทิ การจัดกิจกรรมแจกนมและการละเล่นให้กับเด็กๆ ในโรงเรียน การเดินรณรงค์ การจัดสัปดาห์ดื่มนม ปัจจุบันมีกว่า 30 ประเทศที่ร่วมจัดกิจกรรม วันดื่มนมโลก สำหรับบ้านเรา เริ่มจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันดื่มนมโลก โดยภาครัฐตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน

 

'นม' เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแท้จริง มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (International Osteoporosis Foundation หรือ IOF) ระบุว่านมและผลิตภัณฑ์จากนมอื่นๆ เป็นอาหารพร้อมบริโภคที่หาได้ง่าย จัดอยู่ในกลุ่มอาหารที่มีแร่ธาตุแคลเซียมสูงที่สุด ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

 

 

โดยเป็น แคลเซียม ที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีที่สุดและยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะให้ทั้งโปรตีนและเกลือแร่ที่สำคัญ เช่น ฟอสฟอรัส คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และวิตามิน นมช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง การสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกตั้งแต่อายุยังน้อยๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้กระดูกแตกหักได้ง่ายเมื่ออายุมากขึ้น

 

 

นมสด

 

 

ธาตุอาหารใน 'นม' ทั้ง โปรแตสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม ล้วนมีส่วนช่วยไม่ให้ความดันโลหิตสูงเกินกว่าปกติ เพื่อสุขภาพฟันที่ดี โดยปกติเนื้อฟันมีสารเคลือบที่ถือเป็นส่วนที่แข็งแรงที่สุดในร่างกาย ซึ่งประกอบด้วยแคลเซียม ฟันจึงต้องการแคลเซียมเพื่อช่วยเสริมสร้างให้ฟันแข็งแรงมีสุขภาพดี

 

 

'นม' อุดมด้วยแคลเซียมและแร่ธาตุอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อฟัน มีโปรตีนที่ช่วยให้ฟันเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยเคลือบผิวฟันอีกด้วย ช่วยคุมน้ำหนัก หลายๆ คนหลีกเลี่ยงไม่ดื่มนมเพราะเชื่อว่านมทำให้อ้วน แต่จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นนมสด นมพร่องไขมัน หรือนมไม่มีไขมัน มีปริมาณไขมันแค่เพียง 3.9%, 1.7%, และ 0.3% เท่านั้น

 

 

นมสด

 

ประเภทของนมมีอะไรบ้าง


- นมพาสเจอร์ไรท์ คือนมที่ผ่านความร้อนไม่ต่ำกว่า 85 องศาเซลเซียส แต่ไม่เกิน 100 องศาเซลเซียส คงที่ไว้ไม่น้อยกว่า 15 วินาที แล้วทำให้เย็นลงทันทีที่อุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่านั้น นมชนิดนี้อร่อย และมีคุณค่ามากที่สุด แต่ต้องเก็บในตู้เย็นเท่านั้นและอยู่ได้แค่ 7 วัน


- นมสเตอริไลซ์ คือนมสดที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนไม่ต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส เก็บรักษาได้นานกว่า 6 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น


- นมยูเอชที ย่อมาจาก Ultra -High Temperature แปลวว่าอุณหภูมิสูงอย่างยิ่ง คือต้องผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนไม่ต่ำกว่า 138 องศาเซลเซียส เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 วินาที จึงทำลายจุลินทรีย์ทุกชนิด เก็บรักษาได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือน

 

 

นม 1 แก้วให้พลังงานเท่าไหร่

 

นมสด 1 แก้ว ให้พลังงานประมาณ 163 กิโลแคลอรี่ และมีไขมันประมาณ 3.7% หรือแก้วละ 9.75 กรัม นม 3 แก้วก็ 29.25 กรัม ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของที่ Thai RDI (ThaiRecommended Daily Intakes: ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวันสำหรับคนไทยอายุ 6 ปีขึ้นไป โดยคิดจากความต้องการพลังงานวันละ 2,000 กิโลแคลอรี่) กำหนดค่าไขมันไว้ที่น้อยกว่า 65 กรัม หรือเลือกดื่มที่มีไขมันแค่ 1.7% ก็ได้

 

 

วันดื่มนมโลก

 

 

ข้อมูล : สสส.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ