Lifestyle

รู้จัก 'Pride Month' ช่วงเวลาสำคัญของชาว LGBTQ มีที่มาอย่างไร ทำไมต้องสีรุ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) หรือที่เรียกกันว่า 'Pride Month' งานที่เต็มไปด้วยสีสันแห่งความสดใสจากขบวนพาเหรดสีรุ้ง

รู้หรือไม่ว่ากว่าที่กลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) จะได้รับการยอมรับอย่างทุกวันนี้ พวกเขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง วันนี้ คมชัดลึก จะพาไปย้อนดูกันอีกครั้ง

 

 

"Pride Month" มีจุดเริ่มต้นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา ซึ่งในยุค 70s กลุ่มชาว LGBTQ นั้นถูกกดทับจากสังคมเป็นอย่างมาก โดยถูกมองว่าเป็นผู้ที่มีจิตผิดปกติ กลุ่มคนรักร่วมเพศเป็นสิ่งผิดกฏหมาย และไม่ได้ยอมรับจากสังคม ดังนั้นสถานที่เดียวที่กลุ่มคนรักเพศเดียวจะรวมตัวกันได้ คือ บาร์ลับ หรือที่เราเรียกกันว่า บาร์เกย์  ถึงแม้กลุ่มหลากหลายทางเพศจะพยายามขึ้นทะเบียนให้เป็นบาร์ที่ถูกกฏหมาย แต่ก็ถูกตีตกไปทุกครั้ง

 

รู้จัก 'Pride Month' ช่วงเวลาสำคัญของชาว LGBTQ มีที่มาอย่างไร ทำไมต้องสีรุ้ง

 

จนกระทั่งในเดือน 28 มิ.ย. ค.ศ. 1969 ที่รัฐนิวยอร์ก กลุ่ม LGBTQ ได้มารวมกันเพื่อแสดงตัวตนที่บาร์เล็กๆ สโตนวอลล์ อินน์ แต่ถูกตำรวจบุกเข้าจับกุมเกิดปะทะกันอย่างรุนแรงจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เนื่องจากกระตุ้นให้ผู้คนกล้าออกมาเพื่อแสดงตัวตนและต่อต้านการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกลายเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่

 

รู้จัก 'Pride Month' ช่วงเวลาสำคัญของชาว LGBTQ มีที่มาอย่างไร ทำไมต้องสีรุ้ง

 

ต่อมาในปี ค.ศ. 1970 ผู้คนในสหรัฐอเมริกาต่างออกมาเดินขบวนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์จราจลในครั้งนั้น ทำให้เดือน “มิถุนายน” กลายเป็นเดือนแห่งความเฉลิมฉลองเพื่อความเท่าเทียมเทียมของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ "Pride Month" นั่นเอง

 

เหตุการจลาจลครั้งนั้นยังขยายวงกว้างไปยังกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลกได้ออกมาเดินขบวนเรียกร้องความเท่าเทียม จนปัจจุบันได้กลายเป็น ขบวนพาเหรดไพรด์ ที่จัดขึ้นในหลายประเทศในที่สุด

 

 

ปี ค.ศ. 2000 ประธานาธิบดี บิล คลินตัน ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็น "เดือนแห่งความภูมิใจของชาวเกย์และเลสเบี้ยน" (Gay & Lesbian Pride Month)

ปี ค.ศ. 2009 ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็น "เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ" (Lesbian, Gay, Bisexual, and Transgender Pride Month)

ปี ค.ศ. 2019 เจมส์ พี. โอนีลล์ อธิบดีกรมตำรวจของมหานครนิวยอร์ก แถลงขอโทษอย่างเป็นทางการ ในนามของกรมตำรวจนิวยอร์ก สำหรับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อปี ค.ศ. 1969 ซึ่งกินเวลานานกว่า 50 ปี กว่าจะมีการขอโทษ

 

รู้จัก 'Pride Month' ช่วงเวลาสำคัญของชาว LGBTQ มีที่มาอย่างไร ทำไมต้องสีรุ้ง

 

คำว่า "LGBTQ" คือกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งย่อมาจาก

 

  • L - Lesbian ผู้หญิงที่ชอบผู้หญิงด้วยกัน
  • G - Gay ผู้ชายที่ชอบผู้ชายด้วยกัน
  • B - Bisexual หรือกลุ่มที่รักได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง
  • T - Transgender คือกลุ่มคนข้ามเพศ จากเพศชายเป็นเพศหญิง หรือเพศหญิงเป็นเพศชาย
  • Q - Queer คือ กลุ่มคนที่พึงพอใจต่อเพศใดเพศหนึ่ง โดยไม่ได้จำกัดในเรื่องเพศ และความรัก
  • I - Intersex คือกล่าวถึงผู้ที่เกิดมาพร้อมคุณสมบัติทางกายภาพของฮอร์โมน หรือพันธุรกรรมมีอวัยวะทั้งเพศชาย และหญิงรวมกัน หรือภาษาไทยให้ความหมายว่า “ภาวะเพศกำกวม”
  • A - Asexual คือ เพศที่ไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องเพศ หรือไม่รู้สึกโรแมนติก
  • + (plus) - เครื่องหมายบวก คือความหลากหลายที่อาจจะมีนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น

 

รู้จัก 'Pride Month' ช่วงเวลาสำคัญของชาว LGBTQ มีที่มาอย่างไร ทำไมต้องสีรุ้ง

 

รู้จัก 'Pride Month' ช่วงเวลาสำคัญของชาว LGBTQ มีที่มาอย่างไร ทำไมต้องสีรุ้ง

 

สัญลักษณ์กลุ่ม  LGBTQ คือ ธงสีรุ้ง เกิดจากการออกแบบของศิลปิน-นักเคลื่อนไหวทางสังคม ชาวอเมริกัน ที่มีชื่อว่า กิลเบิร์ต เบเคอร์ โดยมีแนวคิดว่า กลุ่มหลากหลายทางเพศ ควรมีธงเป็นของตัวเอง และที่เลือกใช้สีรุ้งเพราะต้องการสะท้อนความหลากหลายของชุมชนคนหลากหลายทางเพศ ธงสีรุ้งถูกเปิดตัวในฐานะสัญลักษณ์แห่งความหลากหลายทางเพศครั้งแรกในวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1978 โดยแต่ละสีมีความหมายดังนี้

 

  • สีแดง การต่อสู้ หรือ ชีวิต
  • สีส้ม การเยียวยา
  • สีเหลือง  พระอาทิตย์
  • สีเขียว  ธรรมชาติ
  • สีฟ้า สีคราม ศิลปะ ความผสานกลมกลืน
  • สีม่วง  จิตวิญญาณของ LGBTQ

 

สำหรับประเทศไทย กลุ่ม LGBTQ ได้รับการยอมรับในวงสังคมมากขึ้น อีกทั้งว่าที่นายกรัฐมนตรี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็เตรียมผลักดัน พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม และพ.ร.บ. รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ ก่อนที่จะมีการจัดงาน World Pride ในปี 2028

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ