Lifestyle

'วันวิสาขบูชา 2566' ตรงกับวันไหน สำคัญอย่างไร ชาวพุทธควรทำอะไรในวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันวิสาขบูชา 2566' ตรงกับวันไหน วันนี้มีความสำคัญและมีที่มาอย่างไร และพุทธศาสนิกชนควรทำอะไรในวันสำคัญนี้

วันวิสาขบูชาป็นวันที่สมเด็จพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งเกิดขึ้นในวันและเดือนเดียวกัน คือ ในวันเพ็ญ (ขึ้น 15 ค่ำ) เดือนหก หรือเดือนเวสาขะ พระจันทร์เสวยวิสาขฤกษ์ เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อกว่า 2,500 ปีมาแล้ว ในห้วงระยะเวลาที่ต่างกันคือ

 

ครั้งแรก เมื่อพระพุทธเจ้าประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ โอรสพระเจ้าสุทโธธนะ และ พระนาง สิริมหามายาแห่งกรุงกบิลพัสดุ์ โดยประสูติที่ป่าลุมพินีวัน ณ เขตแดนรอยต่อระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์ของฝ่ายพระราชบิดากับกรุงเทวทหะของฝ่ายพระราชมารดา

 

 

ครั้งที่สอง เกิดเมื่อเจ้าชายสิทธัตถะ ออกทรงผนวชได้ 6 ปี พระชนมายุ 35 พรรษา ได้ตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นอรหันตพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ริ่มฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ประเทศมคธปัจจุบันคือที่ตั้งพุทธคยา

 

ครั้งที่สาม เกิดเมื่อพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จดับขันธ ปรินิพพาน เมื่อพระชนมายุ 80 พรรษา ณ เมืองกุสินารา

 

 

เหตุการณ์สำคัญทั้งสามประการนี้ เกิดขึ้นในวันและเดือนเดียวกัน ทางจันทรคติ ซึ่งนับวันขึ้นแรม ตามวิถีการโคจรของดวงจันทร์ เป็นหลักในการกำหนดวัน เดือนและปีซึ่งยังคงใช้กันมาอยู่จนถึงทุกวันนี้ ควบคู่กันไปกับการกำหนดวัน เดือน และปีทางสุริยคติ ซึ่งเป็นไปตามวิถีการโคจรของดวงอาทิตย์ นับเป็นเรื่องอัศจรรย์ซึ่งยังไม่เคยมีการประจวบกันเช่นนี้แก่ผู้หนึ่งผู้ใด และเหตุการณ์หนึ่งเหตุการณ์ใดมาก่อนจนตราบเท่าปัจจุบันแต่ความอัศจรรย์ดังกล่าว ก็ยังไม่เทียบเท่ากับการอุบัติของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าขึ้นมาในโลก และได้ทรงประดิษฐานพระพุทธศาสนาเพื่ออนุเคราะห์โลกให้เกิดประโยชน์สุขแก่มนุษยชาติและสัตว์โลกทั้งมวลวันวิสาขบูชาจึงนับว่าเป็นวันสำคัญสูงสุดในพระพุทธศาสนา เป็นวันที่ก่อให้เกิดพระพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้พระธรรมและนำมาสั่งสอนแก่สรรพสัตว์ และพระสงฆ์สาวกผู้สืบพระศาสนาต่อมาจนถึงปัจจุบัน

 

วันวิสาขบูชา 2566 ตรงกับวันเพ็ญ (ขึ้น 15 ค่ำ) เดือนเจ็ด หรือวันเสาร์ที่ 3 มิ.ย. 2566 ซึ่งเป็นการนับตามเกณฑ์ปฏิทินจันทรคติไทย ที่ปีนี้เป็นปีอธิกมาศ (เดือนแปดสองหน) ดังนั้นวันวิสาขบูชา 2566 จึงเลื่อนไป 1 เดือน จากเดิมที่หลายคนอาจคุ้นหูกันว่าวันวิสาขบูชาจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6

 

สำหรับกิจกรรมใน วันวิสาขบูชา 2566 นี้ เนื่องจากเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชาวพุทธจะนิยมมารวมตัวกันเพื่อจัดพิธีทำบุญใหญ่ หรือจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลระลึกถึงพระพุทธเจ้า โดยจะทำกิจกรรมดังต่อไปนี้

 

  • เข้าวัดบำเพ็ญกุศล
  • ถือศีล
  • ฟังธรรม
  • ปล่อยนกปล่อยปลา
  • เวียนเทียน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ