Lifestyle

รู้จัก 'Harvard - MIT' 2 สถาบันชื่อดัง ที่ 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' เป็นศิษย์เก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนไทยสักคนจะสอบเข้าเรียนที่ Harvard และ MIT สองมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกพร้อมกันได้ แต่คนรุ่นใหม่อย่าง 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ทำได้

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกาได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของโลก แห่งหนึ่งและเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา โดยก่อตั้งเมื่อปี 8 กันยายน พ.ศ. 2179 และจะมีมีอายุครบ 387 ปี ในเดือน ก.ย. 2566 ที่จะถึงนี้ โดยศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของฮาร์วาร์ดมีมากมาย อาทิ บิลล์ เกตส์ เจ้าของบริษัท Microsoft, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย Facebook และ Meta Platforms, แจ็ค เวลช์ อดีตประธานและ CEO ของ General Electric เป็นต้น รวมถึงประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 8 คน ได้แก่ จอห์น แอดัมส์, จอห์น ควินซี แอดัมส์, จอห์น เอฟ. เคนเนดี, แฟรงกลิน ดี. รูสเวลต์, ธีโอดอร์ รูสเวลต์, รัทเทอร์ฟอร์ด บี. เฮส์, จอร์จ ดับเบิลยู. บุช และบารัก โอบามา

 

ในส่วนของประเทศไทย บุคคลสำคัญที่เคยเรียนที่นี่ อาทิ

 

  • ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย จบปริญญาโทบริหารรัฐกิจ
  • ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งเป็นคนแรกที่จบปริญญาเอก ในสาขาวิชานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต
  • ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ศึกษาทั้งปริญญาโทและเอก โดยจบปริญญาโทในสาขารัฐศาสตร์ และปริญญาเอกด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
  • ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเคยศึกษาในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดตั้งแต่ระดับปริญญาตรี จนไปถึงปริญญาเอก ในด้านวิชา Social Relations (ปริญญาตรี) ครุศาสตร์ (ปริญญาโท) และ การวางแผนการศึกษา (ปริญญาเอก) 
  • บัณฑูร ล่ำซำ อดีต ซีอีโอ และประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย
  • หนูดี วนิษา เรซ จบปริญญาโทครุศาสตร์ ในหลักสูตร จิตใจ สมอง และการศึกษา
  • ณัฐ ศักดาทร นักร้องนักแสดงหนุ่มชื่อดัง จบปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ แถมคว้ารางวัลเกียรตินิยมอันดับ 1

 

 

ขณะที่ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อเสียงมานานในเรื่องงานวิจัยและการศึกษาในสาขาเคมี ฟิสิกส์ และวิศวกรรมศาสตร์สาขาต่างๆ แล้วเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นต่อๆ มาในสาขาชีววิทยา เศรษฐศาสตร์ ภาษาศาสตร์ และการจัดการ MIT เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เลิศที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง และเป็นมหาวิทยาลัยที่เข้ายากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ในส่วนของประเทศไทย บุคคลสำคัญที่เคยเรียนที่นี่ อาทิ

 

  • ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี
  • พารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา อดีตประธานกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาตติ จบระดับปริญญาโท จากสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
  • ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จบระดับปริญญาตรี จากสาขาวิชาคณิตศาสตร์ และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ ชีวเคมี
  • กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จบระดับปริญญาเอก จากสาขาเศรษฐศาสตร์มหภาค และเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ
  • สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จบระดับปริญญาโท จากสาขานโยบาย และระดับปริญญาเอก จากสาขาวิศวกรรมโยธา และสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จบการศึกษาปริญญาโท จาก คณะการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ควบคู่กับการบริหารธุรกิจที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ