Lifestyle

30 เม.ย. 'วันชานมไข่มุกแห่งชาติ' มีที่มาอย่างไร ชาไข่มุก มีกี่ชนิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

30 เมษายน 'วันชานมไข่มุกแห่งชาติ' เปิดข้อมูลเริ่มจากที่ไหน มีที่มาอย่างไร ขณะที่ ชาไข่มุก มีกี่ชนิด อะไรบ้าง

'วันชานมไข่มุกแห่งชาติ' ตรงกับวันที่ 30 เมษายน ของทุกปี โดยเริ่มมาจากที่ ร้านชากังฟู (Kung Fu Tea) ซึ่งเป็นร้านชานมไข่มุกเจ้าดังมีหลายสาขาทั่วโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นผู้จุดประกายไอเดีย กำหนดให้วันที่ 30 เมษายน ของทุกปีเป็น 'วันชานมไข่มุกแห่งชาติ' หรือ 'National Bubble Tea Day'

 

 

ร้านชากังฟู ได้เสนอ National Day Calendar ว่าให้มีการจัดตั้ง วันชานมไข่มุกแห่งชาติ ในวันที่ 30 เมษายน ซึ่งเป็นวันก่อตั้งร้าน ขึ้นมาเป็นวันสำคัญ มีการยอมรับและประกาศลงหน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการครั้งแรก ในปี 2562

 

'ชาไข่มุก' พบครั้งแรกในประเทศไต้หวัน ช่วงยุค 1980

 

ร้านชาชุน ฉุ่ยถังในเมืองไถจง น่าจะเป็นร้านแรกที่คิดค้นเมนูชาไข่มุกขึ้นมา เมื่อปี 1988 ขณะที่กำลังประชุมอยู่นั้น คุณหลินชิ่วฮุย (ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์) ได้เทขนมหวานชิ้นเล็กๆ ลงไปในชา ทุกคนในห้องประชุมเห็นว่าน่าสนใจ จึงทำออกมาขาย ปรากฏว่า ยอดขายดีมาก ทำลายสถิติเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ บ้างก็ว่า ชาไข่มุกน่าจะมีที่มาจากร้านชาหานหลิน ที่เมืองไถหนาน ประเทศไต้หวัน ของนายถัวซ่งเหอ เขาใส่เม็ดสาคูสีขาวลงไปในชา ทำให้มันเหมือนไข่มุก เป็นที่มาของคำว่า 'ชาไข่มุก' หลังจากนั้นไม่นาน หานหลินเปลี่ยนสีสาคูจากสีขาวเป็นสีดำแบบที่นิยมกันในปัจจุบัน ช่วงปี 1990 เครื่องดื่มชนิดนี้เป็นที่นิยมมากในเอเชียตะวันออก และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2012 ร้านแมคคาเฟ่ของแมคโดนัลด์ สาขาในประเทศเยอรมันและออสเตรียเริ่มจำหน่าย ชาไข่มุก มีให้เลือกหลากหลายทั้ง ชาแดง ชาเขียว และชาขาว เลือกได้ทั้งแบบผสมและไม่ผสมนม รวมถึงน้ำเชื่อมผลไม้รสต่างๆ สามารถสรรสร้างเมนูใหม่ๆ ได้มากกว่า 250 แบบ

 

 

ชานมไข่มุก

 

ชนิดของชาไข่มุก

 

  • "ชาแดงโฟม" แปลตรงตัวตามภาษาจีนก็คือ ชาที่มีฟอง ภาษาอังกฤษ เรียกว่า ชาโฟม แต่ชื่อนี้ไม่เป็นที่นิยมในเอเชียเท่าไหร่นัก ในหลายๆ ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาจีนเป็นหลัก จะเรียกว่า "ชาบับเบิล" เครื่องดื่มชนิดนี้ไม่ได้ใส่เม็ดสาคูลงไป คำว่า ฟอง/ไข่มุก ได้มาจากการผสมชาร้อนๆ หรือชาอุ่นๆ (ใช้ชาแดง) กับน้ำเชื่อมหรือน้ำตาล เทน้ำแข็งก้อนเล็กๆ ลงไปรวมกันในกระบอกเชคเกอร์ อาจจะเขย่าด้วยเครื่องหรือเขย่าด้วยมือก็ได้ ทำให้เกิดโฟมฟองขึ้นที่ผิวบนของชา ส่งผลให้ได้รสชาติที่นุ่มลิ้น
  • "ชานมโฟม" ชาชนิดนี้ก่อนเสิร์ฟต้องเขย่า วิธีการเหมือน "ชาแดงมีฟอง"
  • "ชานมเพิร์ล" มักเรียกกันเป็นภาษาอังกฤษว่า ชานมบับเบิล คำว่า "เพิร์ล/ไข่มุก" หมายถึง เม็ดสาคูเล็กๆ ขนาด 1/12 นิ้วที่ใส่ในเครื่องดื่ม ถึงแม้จะมีบางเมนูเปลี่ยนมาใช้เม็ดสาคูที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 1/4 นิ้ว แต่ก็ยังใช้ชื่อ "ชานมเพิร์ล"เหมือนเดิม
  • "ชานมบับเบิล" หรือที่เรียกกันว่า ชานมปัวป้า ชื่อนี้สื่อถึงขนาดที่ใหญ่กว่าปกติ ซึ่งก็คือ เม็ดสาคูขนาดใหญ่ 1/4นิ้ว
  • "ชานมแบล็กเพิร์ล" ตั้งแต่มีการทำเม็ดสาคูขนาดใหญ่ 1/4นิ้วขึ้นมา มีการแยกเฉพาะเม็ดสาคูมาวางจำหน่ายในชื่อ "แบล็กเพิร์ล" ซึ่งเป็นที่นิยมมาก มีอีกชื่อหนึ่งคือ "ปัวป้า" แต่ไม่ค่อยใช้กันเท่าไหร่นัก
  • "ชา (นม) เพิร์ล" (ไม่นิยมใช้ชื่อนี้)
  • "ชาบับเบิล" ใช้กันในประเทศสิงคโปร์

 

 

ชานมไข่มุก

 

 

ที่มา : วิกิพีเดีย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ