Lifestyle

'14 เมษายน 2566 วันครอบครัว' สถาบันหลัก ที่ทำให้สังคมยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'14 เมษายน 2566 วันครอบครัว' เมื่อ ครอบครัว เป็นสถาบันหลัก ที่ทำให้สังคมยั่งยืน เปิดประวัติความเป็นมา ทำไมต้องมี 'วันครอบครัว'

“14 เมษายน 2566 วันครอบครัว” ซึ่ง ครอบครัว ถือเป็น สถาบันหลัก และสถาบันแรก ที่เป็นผู้สร้าง และกำหนดสถานภาพ สิทธิ หน้าที่ของบุคคลอันพึงปฏิบัติต่อกันในสังคม เป็นสถาบันแห่งแรก ในการถ่ายทอดวัฒนธรรม และพัฒนาคุณภาพชีวิต แต่ด้วยวิถีชีวิตของคนในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ครอบครัวมีความขัดแย้ง และห่างเหินกันมากขึ้น

 

 

 

ดังนั้น วันที่ 14 เม.ย. ของทุกปี นอกจากจะอยู่ในช่วงวันหยุด เทศกาลสงกรานต์ แล้ว ยังถูกกำหนดให้เป็น “วันครอบครัว” เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญ เติมเต็มความรักเอาใจใส่กันด้วย

 

14 เมษายน วันครอบครัว

ปัญหาครอบครัว เป็นที่มา ”วันครอบครัว”

 

สาเหตุที่ทางราชการ กำหนดวันครอบครัวขึ้นมานั้น เนื่องจากคณะกรรมาธิการกิจการสตรีและเยาวชน สภาผู้แทนราษฎร ได้รับทราบผลสรุปจากการศึกษาปัญหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน พบว่า “ปัญหาครอบครัว” เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญ ที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงต่างๆ ในสังคมตามมาเป็นลูกโซ่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติด อาชญากรรม และปัญหาทำร้ายร่างกาย ฯลฯ ปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งเกิดจากครอบครัวด้วย หากพื้นฐานของครอบครัว ไม่มีความอบอุ่น ขัดแย้ง ไม่เข้าใจกัน

 

 

รวมทั้ง วิถีชีวิตคนไทยสมัยก่อน จะอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ ประกอบด้วย พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติ รวมกันอยู่ในบริเวณบ้านเดียวกัน ถึงเทศกาล ก็ทำข้าวของ อาหาร ไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน ญาติพี่น้องจะเข้ามาร่วมมือช่วยเหลือกัน

 

 

แต่ด้วยวิถีชีวิตของครอบครัวในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก สมาชิกในครอบครัวต่างต้องดิ้นรนทำมาหาเลี้ยงชีพ คณะรัฐมนตรี จึงอนุมัติให้วันที่ 14 เม.ย.ของทุกปี เป็น “วันครอบครัว” ซึ่งตรงกับวันสงกรานต์ของไทย เพื่อให้สมาชิกในครอบครัว มีโอกาสพบปะกัน ถือเป็นวันแห่งการรวมญาติ รวมครอบครัว ซึ่งไม่ทำให้ประเพณีดีงามของไทยได้สูญหายไป

 

กิจกรรม “วันครอบครัว”

 

เนื่องจาก “วันครอบครัว” อยู่ในช่วงวันหยุด เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งส่วนใหญ่ ลูก หลาน คนในครอบครัว ที่เดินทางไปทำงานต่างจังหวัด จะกลับมารวมตัวกัน ดังนั้น กิจกรรมที่ทำร่วมกันส่วนใหญ่ในบ้านก็คือ การสรงน้ำพระพุทธรูป, การรดน้ำดำหัว ขอพรญาติผู้ใหญ่ และ การให้เวลากับครอบครัว ซึ่งอาจจะทำอาหารกินในบ้าน หรือ ออกไปทานอาหารนอกบ้าน ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หรือไหว้พระขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

วันครอบครัว

 

แนวทางการส่งเสริมสถาบันครอบครัว

 

  • รู้จักให้อภัย
  • รู้จักเอื้อเฟื้อ
  • รู้จักอารมณ์ดี
  • รู้จักอดทน

 

บทสรุป

 

หลายครอบครัวในปัจจุบัน ต่างคนต่างอยู่ ต้องทำงานหนัก เพื่อหาเงินในการเลี้ยงดูลูก จนทำให้ไม่มีเวลาอบรม สั่งสอน สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่จะสร้างปัญหาให้กับสังคมทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม หากสถาบันครอบครัว เป็นสถาบันที่เข้มแข็งแล้ว ปัญหาสังคมต่างๆ ทั้งยาเสพติด อาชญากรรม และปัญหาอื่นๆ ก็อาจจะไม่เกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นน้อยมาก ครอบครัว จึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้สังคมมีคุณภาพ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ