Lifestyle

4 เมษา 'วันภาพยนตร์แห่งชาติ' เปิดหลักเกณฑ์การพิจารณาใหม่ของสุพรรณหงส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

4 เมษายน 'วันภาพยนตร์แห่งชาติ' เปิดที่มาของ วันหนังไทย พร้อมเปิดหลักเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ใหม่ ของสุพรรณหงส์ หลังเกิด #แบนสุพรรณหงส์

'วันภาพยนตร์แห่งชาติ' หรือ วันหนังไทย ตรงกับวันที่ 4 เมษายน ของทุกปี โดย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานให้วันนี้เป็น วันภาพยนตร์แห่งชาติ โดยเดิมสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ

 

 

นอกจากจะได้มีการจัดการประกวดประกาศผลภาพยนตร์แห่งชาติแล้ว ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อหนังไทยขึ้นมาอีกงานควบคู่กันไป ในวันที่ 4 เมษายน แต่ต่อมาได้ย้ายประกาศผลภาพยนตร์มาอยู่ในช่วงเดือนมกราคม

 

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ อักษรย่อว่า 'สสภช' เดิมชื่อ สมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ โดย สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้รับการจัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2534 เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่เกิดขึ้นในแต่ละสาขาอาชีพ ที่กระจัดกระจายอยู่ในวงการ ดังนั้น จึงได้มีการรวมกลุ่มกันระหว่างบุคคลในวงการภาพยนตร์ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวมของความ คิดเห็น การพัฒนา การดำรงไว้ซึ่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์แห่งชาติ และเพื่อร่วมกันสร้างสรรค์จรรโลงภาพยนตร์ให้มีการเติบโตยิ่งขึ้นมั่นคงสืบไป

 

 

โดยมี 11 สาขาอาชีพ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการในสาขาผู้อำนวยการสร้าง สาขาโรงภาพยนตร์ สาขาผู้จัดจำหน่าย สาขาผู้กำกับ สาขาดารา - นักแสดง สาขาทีมงานสร้าง สาขานักพากย์ สาขาแลป สาขาผู้สื่อข่าวบันเทิง สาขานักวิชาการภาพยนตร์ สาขาผู้ผลิตและจำหน่ายวีดิทัศน์ โดยมีคณะกรรมการสมาคมและคณะกรรมการบริหาร สมาพันธ์ฯ เข้ามาบริหารจัดการองค์กร ให้มีการพัฒนาขึ้นตามลำดับ

 

จากเหตุการณ์การติดแฮชแทก #แบนสุพรรณหงส์ จนทำให้ล่าสุด ทาง สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ต้องออกแถลงการณ์ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีการออกหลักเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ใหม่ ซึ่งจากเดิมที่มีหลักเกณฑ์ว่า

 

  • ต้องฉายในโรงภาพยนตร์เท่านั้น
  • ต้องฉายในโรงครบทั้ง 5 ภูมิภาค คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช
  • ต้องมียอดผู้ชมไม่ต่ำกว่า 50,000 คน

 

ซึ่งหลักเกณฑ์นี้ทำให้หลายภาพยนตร์ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ จนทำให้เกิด #แบนสุพรรณหงส์ จนต้องออกหลักเกณฑ์การพิจารณาใหม่ ดังนี้

 

  • ภาพยนตร์ไทยที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 60 นาที 
  • เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 
  • เป็นการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือสถานที่อื่นใดที่มีการจัดฉายภาพยนตร์ใน เชิงพาณิชย์ในประเทศไทย
  • มีระยะเวลาการฉายไม่น้อยกว่า 7 วัน

 

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนภาพยนตร์ไทยมาโดยตลอด สมาพันธ์ยินดีรับฟังความคิดเห็นเพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ