Lifestyle

'วันลูกหมาแห่งชาติ' เปิดเคล็ด(ไม่)ลับ เลี้ยง ลูกสุนัข ควรเตรียมตัวอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

23 มีนาคม 'วันลูกหมาแห่งชาติ' หรือ 'วันลูกสุนัขแห่งชาติ' ร่วมตระหนักถึงความสำคัญของชีวิตสัตว์ และมีความเมตตาต่อพวกมัน พร้อมเปิดเคล็ด(ไม่)ลับ หากคิดจะเลี้ยง ลูกสุนัข ควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

'วันลูกหมาแห่งชาติ' หรือ วันลูกสุนัขแห่งชาติ (National Puppy Day) ซึ่งตรงกับวันที่  23 มีนาคม ของทุกปี จัดตั้งโดย คอลลีน เพจ (Colleen Paige) ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงและพฤติกรรม สุนัข คนเดียวกับที่ก่อตั้งวันสุนัขโลกและวันแมวโลก

 

 

โดย 'วันลูกหมาแห่งชาติ' มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 ซึ่งเธอมีจุดประสงค์เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของชีวิตสัตว์ และมีความเมตตาต่อพวกมัน รวมถึงการชี้ให้เห็นถึงความน่ากลัวของโรงงานเพาะพันธุ์ ลูกสุนัข ด้วยการรณรงค์เรียกร้องให้มีการอุปการะลูกสุนัขจากสถานสงคราะห์สัตว์ต่างๆ มากกว่าที่จะซื้อหาจากฟาร์มซึ่งมีการทารุณสัตว์

 

ก่อนที่จะเริ่มนำ ลูกสุนัข มาเลี้ยงนั้น จะต้องแน่ใจก่อนว่าพันธุ์ที่จะเลี้ยงนั้นเหมาะกับตัวเอง ลักษณะขนของพันธุ์ดังกล่าวเหมาะกับสภาพอากาศที่คุณอยู่หรือไม่ ขนาดตัวของมันเหมาะกับขนาดที่พักหรือเปล่า มันเป็นพันธุ์ที่มีความกระตือรือร้นเท่าๆ กับตัวคุณเองด้วยหรือไม่ สิ่งเหล่านี้นอกจากต้องคำนึงถึงเพื่อความสุขสมบูรณ์ของ ลูกสุนัข แล้ว มันยังหมายถึงความสุขของคุณและคนในครอบครัวด้วย

 

 

ลูกสุนัข มักชอบใช้ปากสำรวจสภาพแวดล้อม ดังนั้น การปกป้องตัวมันและบ้านของคุณเอง ควรทำเรื่องต่อไปนี้ด้วย

 

  • เคลื่อนย้ายวัตถุที่แตกง่ายให้ห่างจากบริเวณที่จะเลี้ยงลูกสุนัข
  • ปิดหน้าต่างบานเล็กๆ และนำพวกสายไฟบนพื้นรวบหรือเก็บขึ้นให้หมด
  • เก็บพวกวัตถุเคมีต่างๆ
  • ใช้ถังขยะที่ใหญ่เกินกว่าที่ลูกสุนัขจะปีนลงไปได้ และหนักกว่าที่มันจะทำล้มได้
  • เตรียมทำประตูพับหรือหาซื้อกรงเปิด-ปิด เพื่อใช้ควบคุมบริเวณลูกสุนัข

 

 

ในการเลี้ยง ลูกสุนัข แรกเกิด โภชนาการเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะลูกสุนัขแรกเกิดจนถึงช่วงวัย 1-2 ปี ต้องการสารอาหารที่หลายชนิดที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และมีคุณค่าต่อพัฒนาการด้านต่างๆ ดังนั้นการเลือกอาหารคุณภาพดี มีสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุลจะช่วยให้พวกเค้ามีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และเติบโตได้อย่างสมวัย

 

  • อายุ 6-12 สัปดาห์ : 3 - 4 มื้อต่อวัน
  • 12-20 สัปดาห์ : 3 มื้อต่อวัน
  • 20 สัปดาห์ขึ้นไป : 2 มื้อต่อวัน

 

 

วันลูกสุนัขแห่งชาติ

 

การเลือกซื้ออุปกรณ์ดูแลขั้นพื้นฐาน อย่างน้อยควรมีไม้แปรงขน หวี ถุงมือยาง กรรไกรตัดเล็บ แชมพูสุนัข ครีมบำรุงขน ยาสีฟันสุนัข และผ้าเช็ดตัวเตรียมไว้สำหรับ ลูกสุนัข ของคุณ การทำความสะอาดหรือแต่งขนไม่ได้ทำเพื่อความน่ารักของลูกสุนัขเท่านั้น แต่ยังเป็นไปเพื่อความสุขและสุขภาพของลูกสุนัขของคุณด้วย

 

 

การตบหรือนวดเบาๆ ที่ลำตัว ขา และหัวของ ลูกสุนัข ของคุณบ่อยๆ เป็นสิ่งสำคัญและควรทำทุกวัน นี่ไม่เพียงทำให้มันรู้สึกว่าเป็นที่รัก แต่ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกสุนัขของคุณด้วย ลูกสุนัขก็เหมือนเด็กทารกเรื่องความบอบบาง คุณควรอุ้มมันเบาๆ โดยค่อยๆช้อนขึ้นมาไว้ในอ้อมแขน และเอาแขนข้างนึงรองตัวมันไว้ตลอดเวลา

 

 

วันลูกหมาแห่งชาติ

 

 

ดูแลสภาพแวดล้อมลูกสุนัขของคุณให้ปลอดภัยเสมอ ซึ่งหากปล่อยให้บริเวณที่เลี้ยงลูกสุนัขของคุณสกปรกหรือเป็นอันตราย นอกจากจะเป็นภัยต่อมันแล้ว ยังอาจทำให้คุณต้องควักเงินรักษามันมากมาย ไม่คุ้มกันเลย

 

  • ทำความสะอาดที่นอนลูกสุนัขของคุณทันที หากพบว่ามีการเปื้อนอึหรือฉี่ของมัน ในกรณีที่ยังฝึกมันให้ไปขับถ่ายเป็นที่ไม่ได้
  • กำจัดพืชที่อาจเป็นอันตรายต่อมัน หากลูกสุนัขของคุณกลืนหรือกินพืชบางอย่างเข้าไปอาจเป็นอันตรายได้ ซึ่งพืชที่อันตรายต่อลูกสุนัขของคุณ และมักพบได้ตามพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทยเช่น พวกต้นไม้ที่มียางทั้งหลาย รวมถึงลั่นทม ชวนชม พญาไร้ใบ รำเพย ยี่โถ ต้นปลด ต้นบอน เทียนหยด เทียนซ้อน ฯลฯ มีมากมายนับไม่ถ้วน คุณควรหาข้อมูลพืชในบริเวณบ้านดูว่าเป็นพิษต่อลูกสุนัขของคุณหรือไม่ ถ้าใช่ ก็พยายามเอาออกไปให้ห่างมัน

 

 

พา ลูกสุนัข ของคุณไปฉีดวัคซีน

 

  • คุณควรสอบถามสัตวแพทย์เกี่ยวกับยากำจัดพยาธิตั้งแต่ครั้งแรกที่พาลูกสุนัขของคุณไปพบสัตวแพทย์ และสัตวแพทย์อาจจะแนะนำให้กำจัดพยาธิที่พบเป็นประจำอย่างเช่น พยาธิตัวกลมก่อนเลย หรืออาจจะต้องมีการเก็บอุจจาระของลูกสุนัขของคุณไปตรวจก่อน
  • การกำจัดพยาธิ ไม่เพียงแต่จะดีกับสุขภาพลูกสุนัขของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยปกป้องคุณและคนในครอบครัวด้วย เพราะมันแพร่สู่กันได้

 

 

ข้อมูล : wikihow

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ