Lifestyle

'วันรักสัตว์เลี้ยงโลก' วันของคนรักสัตว์ ตระหนัก ดูแล ให้อยู่ด้วยกันไปนานๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

20 กุมภาพันธ์ 'วันรักสัตว์เลี้ยงโลก' วันของคนรักสัตว์เลี้ยง ที่ต้องตระหนัก ดูแล ใช้เวลาร่วมกัน ให้เขาอยู่ด้วยกันไปนานๆ

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ของทุกปีนั้น ถูกจัดให้เป็นอีกหนึ่งวันสากลสำหรับ 'วันรักสัตว์เลี้ยงโลก' ซึ่งเป็นวันให้คนรัก สัตว์เลี้ยง ทุกชนิดได้ตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์เลี้ยงของตัวเอง ที่เป็นเพื่อนคู่ใจมาด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นน้องหมา น้องแมว หรือน้องๆ สัตว์เลี้ยงที่เราได้เลี้ยงไว้ ให้ได้ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น ดูแลเขาให้อยู่กับเราไปนานๆ และเช็กว่าเขามีความสุขดีไหม 

 

 

'วันรักสัตว์เลี้ยงโลก' ยังไม่มีปรากฏแน่ชัดว่าใครเป็นผู้จัดตั้ง หรือเริ่มมีตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่มีการคาดเดาไว้ว่าวันนี้ได้เริ่มขึ้นในช่วงต้นทศวรรษที่ 2000 เริ่มรู้จักกันในกลุ่มของคนรักสัตว์เลี้ยงในช่วงระยะแรกๆ ก่อนที่จะขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น จนเป็นวันสำคัญทางสากลในที่สุด

 

วิธีเลี้ยงสัตว์ที่ถูกวิธี

 

สัตว์ แต่ละชนิด มีพฤติกรรมและสภาพความเป็นอยู่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนที่จะเลี้ยงสัตว์ จึงควรศึกษาธรรมชาติทั่วไปของสัตว์ชนิดนั้นๆ ให้เข้าใจก่อน เพื่อที่จะเลี้ยงมันได้อย่างถูกต้อง

 

 

ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ เช่น 

  • ชนิดของสัตว์ที่ต้องการเลี้ยง
  • การจัดที่อยู่อาศัย
  • อาหารที่สัตว์กิน
  • วิธีดูแลสัตว์

 

 

นอกจากนี้ควรมีความรักและความเมตตาต่อ สัตว์เลี้ยง ด้วย วิธีการดูแลสัตว์เลี้ยง มีดังนี้

  • จัดที่อยู่ให้เหมาะสมกับสัตว์ และรักษาความสะอาดที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ
  • จัดอาหารให้เหมาะสม และเพียงพอกับสัตว์
  • คอยดูแลรักษาเมื่อสัตว์เลี้ยงเจ็บป่วย
  • คอยระวังไม่ให้สัตว์ที่เป็นศัตรู มาทำอันตรายสัตว์เลี้ยง
  • น้ำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคต่าง 

 

วันรักสัตว์เลี้ยงโลก

 

วิธีเลี้ยง กระต่าย ถูกวิธี เสริมมงคลรับปีเถาะ

 

สำหรับมือใหม่ที่อยากเลี้ยงกระต่าย อย่าคิดเพียงว่าเป็นแค่สัตว์เล็กที่เลี้ยงง่ายเท่านั้น ก่อนนำมาเลี้ยงควรพิจารณาหลายสิ่งหลายอย่างประกอบด้วย เพราะกระต่ายต้องการการดูแลอย่างถูกวิธี อีกทั้งเรื่องความรับผิดชอบต่อชีวิตสัตว์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากทำให้เขาต้องจากโลกนี้ไปก่อนวัยอันควร หรือเบื่อแล้วปล่อยทิ้งขว้างไม่ไยดี คงไม่ใช่เป็นการเสริมดวงแต่จะสร้างบาปกรรมให้กับผู้เลี้ยงมากกว่า

 

วันนี้ โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน มีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงดูกระต่ายอย่างถูกวิธีมาฝากว่า "นอกจากสุนัขและแมวแล้ว กระต่ายถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอันดับต้นๆ ที่คนสนใจ สังเกตได้ว่ากลุ่มของคนเลี้ยงกระต่ายมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน และรู้สึกดีที่เห็นคนหันมาเลี้ยงกระต่ายมากขึ้น ความจริงแล้วธรรมชาติของสัตว์ชนิดนี้อายุไม่ยืนนัก อายุขัยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5-10 ปี กระต่ายเป็นสัตว์ที่ไม่ได้เลี้ยงยาก เลี้ยงได้เหมือนสัตว์เลี้ยงทั่วไป เพียงแต่ต้องทราบว่าเขาต้องการอาหารและสิ่งแวดล้อมแบบไหนที่เหมาะสม"

 

"ธรรมชาติของกระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แพร่พันธุ์ได้ง่ายและรวดเร็ว ออกลูกครอกหนึ่งประมาณ 6-10 ตัว ถ้าไม่ต้องการเลี้ยงเพื่อเพาะพันธุ์ก็ควรทำหมันเสีย ไม่เช่นนั้นภายในหนึ่งปีจะมีจำนวนมากทีเดียว กระต่ายเป็นสัตว์สุภาพ ชอบอยู่เงียบ ๆ เป็นฝูง อาหารส่วนใหญ่จะเป็นหญ้าและอาหารเม็ด

 

วันรักสัตว์เลี้ยงโลก

 

ที่มา : โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน / nationaldaycalendar

 

logoline